Site icon Thumbsup

สำรวจอิทธิพลของ “โซเชียลมีเดีย” ต่อการเปลี่ยนแปลงโลก (Infographic)

cats

“โซเชียลมีเดีย” เรียกได้ว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายและมีอิทธิพลอย่างกว้างขวางในหลากหลายวงการ ซึ่งไม่จำกัดเพียงแค่ในแวดวงธุรกิจและการตลาดที่เรามักนำเสนอกันอยู่เป็นประจำเท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลไปในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นแวดวงการศึกษา, การเมืองหรือแม้แต่ในด้านดนตรี ซึ่งในวันนี้เรามีบทความจากเว็บไซต์ Mylife.com ที่จะมาสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่า โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลอย่างไรบ้างในแต่ละวงการ

เริ่มต้นกันด้วยที่ แวดวงข่าวสารและสื่อสารมวลชน (News) ในยุคดิจิตอลโซเชียลมีเดียกลายมาเป็นแหล่งรวบรวมข่าวสารขนาดใหญ่จากทั่วทุกมุมโลก โดยโซเชียลมีเดียถูกใช้เป็นช่องทางในการรับข่าวสารโดยเฉพาะข่าวด่วน (Breaking News) คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 50% ของผู้บริโภคทั้งหมด รวมถึงโซเชียลมีเดียยังเป็นช่องทางในการรับข่าวสารที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 2 ในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกัน โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 27.8% ซึ่งเป็นรองจากอันดับที่ 1 อย่างทางหนังสือพิมพ์คิดเป็นสัดส่วนเพียงแค่ 1% เท่านั้น นอกจากนี้ในกลุ่มนักข่าวกว่า 65% ยังหันมาใช้โซเชียลมีเดียมีเดียอย่าง Facebook และ Linkedin มาก่อนเป็นอันดับต้นๆเพื่อค้นหาข่าวสารและข้อมูลต่างๆ

ต่อกันด้วย แวดวงการศึกษา (Education) ปัจจุบันพบว่ามีจำนวนนักเรียนและนักศึกษาในสหรัฐฯที่ใช้งานโซเชียลมีเดียคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของจำนวนทั้งหมด โดยกว่า 59% ของนักเรียนทั้งหมดใช้โซเชียลมีเดียเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรืองของการศึกษา รวมถึง 50% ยังใช้โซเชียลมีเดียเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับงานหรือการบ้านที่ได้รับด้วยเช่นกัน ซึ่งการใช้งานโซเชียลมีเดียในแวดวงการศึกษาไม่ถูกจำกัดเพียงแค่ในกลุ่มนักเรียนเท่านั้น แต่คุณครูและอาจารย์ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยการผลสำรวจพบว่ากว่า 30% ของคุณครูทั้งหมดใช้โซเชียลมีเดียมีเดียเพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารกับนักเรียนและอีกมากกว่า 50% ก็ใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเป็นตัวช่วยในการสอนหนังสือ

แวดวงการจ้างงาน (Employment) จากผลการสำรวจพบว่าปัจจุบันกลุ่มผู้สมัครงานเริ่มหันมาค้นหาตำแหน่งงานผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 6 ของผู้สมัครงานทั้งหมด โดยโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้สมัครงานมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 คือ Facebook (52%) รองลงมาเป็น Linkedin (38%) และ Twitter (34%) แต่ในทางกลับกันบริษัทส่วนใหญ่กว่า 89% กลับใช้ Linkedin เพื่อค้นหาผู้สมัครงานมากที่สุดเป็นอันดับแรก ตามมาด้วย Facebook (26%) และ Twitter (15%) ซึ่งในเวลานี้มีจำนวนบริษัทมากกว่า 2.6 ล้านบริษัทที่มีเพจบน Linkedin

แวดวงเศรษฐกิจ (Economy) โซเชียลมีเดียกลายมาเป็นธุรกิจประเภทใหม่ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวงธุรกิจ ซึ่งช่วยสร้างตำแหน่งงานได้มากกว่า 1,000 ตำแหน่ง อีกทั้งยังช่องทางใหม่ที่ช่วยสร้างรายได้และยอดขายให้เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ซึ่งทาง Facebook รายงานว่าในไตรมาสที่ 3 ของปี 2012 ที่ผ่านมา Facebook มีรายได้รวมกันอยู่ที่ 1,260 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิมจาก 954 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันในปี 2011

และแวดวงสุดท้ายที่เราเลือกมาให้ติดตามกัน คือ แวดวงการตลาด (Marketing) โดยผลการสำรวจพบว่าในแง่มุมของนักธุรกิจโซเขียลมีเดียเป็นช่องทางสำคัญในการทำการตลาดที่ช่วยสร้าง Lead ได้มากกว่าช่องทางอื่นอย่าง Trade Show, Direct Mail, Telemarketing, และ PPC (Pay Per Click) ถึง 2 เท่าตัว รวมถึงโซเชียลมีเดียยังมีอัตราการซื้อสินค้าต่อจำนวนการคลิก หรือ Conversion Rate มากกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 13% ส่วนในแง่มุมของผู้บริโภคพบว่ากว่า 46% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อเป็นช่องทางที่ช่วยในการตัดสินใจก่อนซื้อสินค้า

จากข้อมูลที่นำเสนอนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงบทบาทของโซเชียลมีเดียในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบไปในหลากหลายวงการ ซึ่งหากใครยังไม่จุใจและต้องการศึกษาอิทธิพลของโซเชียลมีเดียในแวดวงอื่นๆอย่างเช่น การเมืองหรือด้านดนตรี เพิ่มเติมสามารถติดตามอ่านได้ใน Infographic ด้านล่างนี้

ที่มา : Mylife.com