Site icon Thumbsup

ทักษะใดที่นักการตลาดจะอยู่รอด เมื่อเทคโนโลยีมาเเทนที่

จะเห็นว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในหน้าที่การงานหลายศาสตร์ โดยเฉพาะศาสตร์ที่เกิดการทำซ้ำๆ เพราะสามารถจับลูปได้โดยใช้ระบบของ Matchine Learning

ที่ช่วยจับว่าหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น จะต้องทำอะไรต่อ หรือเทคโนโลยีสุดล้ำของจีน ที่ให้ AI มาเป็นผู้ประกาศข่าว

ความล้ำของเทคโนโลยีทำให้หลายคนกังวลถึงอนาคตว่างานที่ทำอยู่เพียงพอที่จะเติบโตโดยไม่ให้ เทคโนโลยีเขามาเเทนที่ได้มั้ย

ซึ่งอาชีพนักการตลาดเอง ก็เป็นอีกงานที่มีทั้งจุดซ้ำเดิมเเละน่าตื่นเต้น เเต่ทักษะไหนที่จะอยู่รอดบ้าง ไปดูกันค่ะ

วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคิดกลยุทธ์

ถึงเเม้ว่าเทคโนโลยีจะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะนำข้อมูลยอดขายจากที่ไหนมา ก็สามารถลงลึกได้อย่างละเอียด

เเต่ศาสตร์การนำไปคิดกลยุทธ์เทคโนโลยียังไม่สามารเข้ามาเเทนที่ได้ เนื่องจากกลยุทธ์ต้องใช้ข้อมูลปัจจัยภายนอกเช่น เทรนด์ การเเข่งขัน เข้ามาเกี่ยวข้องอยู่

เเต่ในอนาคตเทคนโทคโนโลยีสามารถกำหนดทิศทางได้ว่า หากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา เช่นยอดขายตก กลยุทธ์ใดสามารเข้ามาตอบโจทย์ได้บ้าง

 

สื่อสารฉลาด

การพัฒนาล่าสุดจากจีนคือการที่ AI มาอ่านข่าว เรียกว่าว้าวกันทั่วโลก เเต่ทั้งหมดเกิดจากการป้อนข้อมูล

ทำให้ทักษะการสื่อสารจากการคิดเเล้วพูดออกมา สำคัญ ซึ่งนักการตลาดเองมักจะได้คุยกับเซลล์ ทีมเอเยนซี่ วิเคราะห์ว่าสิ่งที่นำเสนอมาสมบูรณ์หรือต้องเก้ไขอะไรบ้าง

จนเกิดเป็นการสื่อสารที่ฉลาด รู้ว่าส่วนใดควรพูด ไม่ควรพูดกับคนนี้ ซึ่งตรงนี้เป็นทักษะที่เทคโนโลยียังเข้ามาเเทนที่ยาก

 

การบริหารคนรอบตัว

ในการทำงานเมื่อเราเก่งจนอยู่ในจุดนจุดที่เป็นตำแหน่งหัวหน้าเเล้ว ทักษะที่สำคัญคือการบริหารคนในทีม การดูเเล การควบคุมหรือบางบริษัทดูเเลกันเเบบครอบครัว

ซึ่งนักการตลาดต้องทำงานร่วมกันเป็นทีมกับคนหลายฝ่าย เพราะทุกฝ่ายคือส่วนสำคัญที่ทำให้งานประสบความสำเร็จ  

ทักษะการบริหารเเละดูเเลคนรอบตัวจึงเป็นจุดโดดเด่นที่เทคโนโลยียังเเทนที่ไม่ได้ หรือบางครั้งการบริหารคนอาจขึ้นมาเป็จุดเด่นของบริษัทจนอยากมีคนเข้ามาทำงานก็ได้อีกด้วย

 

เเก้ปัญหาได้ทุกวินาที

หากใครเป็นนักกการตลาดจะเข้าจุดนี้ดีว่าปัญหาเกิดขึ้นเเล้วต้องเเก้ไขทุกวินาทีจริงๆ เพราะการสร้างเคมเปญหนึ่งให้เกิดขึ้น ต้องเกิดการทำงานหลายๆ ทีมเช่น เเคมเปญออนไลน์ ทีมเซลล์

ซึ่งเเต่ละทีมจะมีปัญหาจุกจิกเข้ามาให้เเก้ไขเเละตัดสินใจเสมอ ซึ่งกระบวนการคิดตรงนี้ไม่ได้มีกฏตายตัว เทคโนโลยีจึงมาเเทนที่ยาก หรือเรียกว่าเเทนไม่ได้เลย

เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นมักมีอะไรเเปลกใหม่เข้ามาเสมอ เเละวิธีเเก้ก็เเตกต่างกันไปอีก จึงยากมากหากจะให้เทคโนโลยีเข้ามาเเทนอย่างจริงจัง

สังเกตว่าทักษะทั้งหมดที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะเกิดจากกระบวนการวิเคราะห์ที่เกี่ยวกับคน เเละทักษะการสื่อสาร

เนื่องจากคนคือสิ่งที่เข้าใจยาก มีความซับซ้อน เเละยิ่งงานการตลาดเองที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ทำให้เทคโนโลยีที่จะเข้ามาเเทนที่ทำได้เพียงการประมวลผลข้อมูลเบื้องต้นให้นักการตลาดไปคิดเเละเเก้ไขต่อ

นักการตลาดจึงต้องมีทั้ง 4 ทักษะเพื่อให้อยู่รอดในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาเร็วจนจะเข้ามาเเทนที่อาชีพของเรา