Site icon Thumbsup

โปรใหม่ Spotify ทำแบรนด์เสีย?

เป็นกรณีที่ถกกันเพื่อหาข้อสิ้นสุดได้ยาก เมื่อ Spotify บริการเพลงออนไลน์จัดโปรโมชันลดราคาบริการเพลง Premium สำหรับสมาชิกใหม่ ให้สามารถจ่ายเงินเพียง 13 บาทเพื่อใช้งานต่อเนื่อง 3 เดือน โปรโมชันนี้ถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่ก็มีหลายเสียงประท้วง เนื่องจากลูกค้า Premium ปัจจุบันไม่ได้รับส่วนลดนี้ด้วย โดยต้องชำระเดือนละ 129 บาทตามเดิม ทำให้ Spotify ถูกตราหน้าว่าไม่สนใจลูกค้าเก่าอย่างน่าเสียดาย

การจัดโปรโมชันครั้งนี้ของ Spotify เป็นการลดราคาส่งท้ายปี โดยผู้สมัครรายใหม่สามารถเลือกแผน Premium ได้ในราคา 13 บาท (ใช้งานได้ 3 เดือน) จากนั้นค่าบริการจึงจะเพิ่มเป็นราคาปกติเดือนละ 129 บาท

ผู้ที่เคยใช้ Spotify แต่ปิดการใช้งานไปแล้วก่อนวันที่ 21 ตุลาคม 2017 จะได้สิทธิสมัคร Premium ที่แพงกว่า คือ 129 บาท (ใช้งานได้ 3 เดือน) จุดนี้ผู้ที่ปัจจุบันยังใช้งาน Spotify อยู่แล้ว ไม่สามารถรับข้อเสนอพิเศษใด

การลดราคานี้เกิดขึ้นทั่วโลก โดย Spotify ในสหรัฐฯปรับลดราคาลงเหลือต่ำสุด 0.99 เหรียญต่อ 3 เดือน ขณะที่ผู้ปิดการใช้งานไปแล้วก่อนวันที่ 21 ตุลาคม 2017 จะได้สิทธิสมัคร Premium ราคา 9.99 เหรียญ (ใช้งานได้ 3 เดือน) ทั้งหมดนี้เปิดให้สมัครใช้งาน Spotify ราคาพิเศษถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2017 เท่านั้น

การลดราคานี้อาจมองเป็นเรื่องธรรมดาใครก็ทำ เพราะชัดเจนว่า Spotify ต้องการดึงลูกค้ารายใหม่ให้มาทดลองใช้บริการ แต่ผู้ใช้บางรายมองว่า Spotify กำลังเน้นเฉพาะจูงใจลูกค้าใหม่ ทิ้งให้ผู้ใช้ “ลูกค้าปัจจุบัน” ไม่ได้รับผลตอบแทนจากความภักดีที่ยังชื่นชอบ Spotify เลย

บทเรียนจากกรณีของ Spotify ตอกย้ำว่าแบรนด์ต้องอย่าลืมคิดถึงจิตใจลูกค้าปัจจุบัน การดูแลลูกค้าที่ภักดีกับแบรนด์ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรให้มีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลง ไม่เช่นนั้นภาพของแบรนด์อาจขุ่นมัวแม้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นก็ตาม

ที่มา: Spotify