Site icon Thumbsup

แนะนำ startup: Zimride.com บริการคาร์พูลสำหรับองค์กร

เคยถามกองบก. thumbsup ว่าข่าวสไตล์ไหนที่เราชอบเขียน หลายคนในทีมพูดตรงกันว่าคือ “แนะนำ startup” เพราะข่าวแบบนี้จะทำให้เราเห็นแนวทางการทำธุรกิจใหม่ๆ ดังนั้นเวลามีข่าวอะไรเกี่ยวกับแนวคิดในการทำธุรกิจดิจิตอลใหม่ๆ เราก็จะไม่พลาด วันนี้ก็เช่นกัน เรามาดูเรื่องราวของ Zimride บริษัท startup ที่บอกว่าตัวเองเป็นบริการแนว Private Ridesharing Network กันดีกว่า บริษัทนี้ทำให้คนในองค์กรเดียวกันสามารถเดินทางร่วมกันแบบ “Carpool” ได้สะดวกยิ่งขึ้น ตอนนี้เปิดตัวมาได้ 3 ปี ทำให้คนประหยัดค่าเดินทางไปได้กว่า 50 ล้านเหรียญ มันคืออะไรกันเนี่ย?

Zimride.com คือบริการ Carpool ภายในองค์กรต่างๆ คอนเซ็ปต์ง่ายๆ ของกิจการนี้คือ Zimride จะเข้าไปขาย Solution สำหรับนักเรียนที่เรียนในมหาวิทยาลัยเดียวกัน หรือพนักงานที่ทำงานบริษัทเดียวกันสามารถเดินทางร่วมกันในแบบ Carpool ได้ โดยทาง Zimride จะเปิดให้เจ้าของรถขายพื้นที่ว่างในรถยนต์ของตัวเองพร้อมทำหน้าที่จับคู่ “คนขับ” เข้ากับ “ผู้โดยสาร” กำลังจะเดินทางในเส้นเดียวกัน ฟังดูแปลกๆ ก็จริง แต่จะบอกว่า องค์กรที่ใช้งาน Zimride ก็ดังๆ ทั้งนั้นครับ อย่างมหาวิทยาลัย Stanford มหาวิทยาลัย Harvard, Facebook, PricewaterhouseCoopers และ LiveNation

Zimride ก่อตั้งโดยสองหนุ่ม Logan Green และ John Zimmer ผู้ก่อตั้งทั้งสองคนเผยว่า Zimride จะทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัย องค์กรต่างๆ โดยเปิดให้ผู้ใช้เข้ามาร่วมกันทำ Carpool โดยพวกเขาก็จะเดินหน้าเข้าไปขาย Solution นี้กับองค์กรต่างๆ ใครสนใจก็ขายเป็นรายปีประมาณ 9,500 เหรียญ (โอโห!) ท่าทางจะขายยาก แต่เอาเข้าจริงๆ ก็มีบริษัทต่างๆ เข้ามาใช้บริการของ Zimride มากขึ้นเรื่อยๆ จนมาถึงวันนี้ที่บริษัทบอกว่าคนที่ใช้บริการ Carpool matching ของพวกเขาเดินทางกันถึง 100 ล้านไมล์แล้ว

เป็นไอเดียที่ไม่เลว จะเกิดอะไรขึ้นถ้าลองเอามาทำในเมืองไทยดูบ้าง? ถ้าเราจะต้องขับรถจากกรุงเทพฯ ไปสงขลาคนเดียว (สมมุติว่าไม่อยากขึ้นเครื่องบิน) บังเอิญว่าคนในมหาวิทยาลัยเดียวกับคุณ หรือบริษัทเดียวกับคนอยากไปสงขลาเหมือนกัน ถ้าคุณคิดไม่แพงเกินไปก็อาจจะมีคนร่วมทางไปกับคุณแถมมีคนแชร์ค่าน้ำมันด้วย คุณว่าถ้ามีคนไทยทำแบบนี้ขึ้นมาจะขายได้ไหม?

ที่มา: TechCrunch