Site icon Thumbsup

เปิดสถิติ Mobile Commerce จาก 3 เว็บดังจากจีน Alipay, Taobao และ Tmall

Flag_of_China
ภาพจาก http://www.toptenwholesale.com

กลับมาอีกครั้งสำหรับสถิติ Mobile Commerce ของมหาอำนาจด้านเศรษฐกิจรายใหม่อย่างจีน ก่อนหน้านี้เราเคยนำเสนอสถิติอิทธิพลของโซเชียลมีเดียในแดนมังกรไปแล้ว ครั้งนี้จะเป็นสถิติที่รวมข้อมูลจาก 3 เว็บไซต์ชื่อดังของจีนอย่าง Alipay.com, Taobao.com และ Tmall.com ซึ่งสามารถสะท้อนว่ายอดการซื้อสินค้าผ่านมือถือ กำลังได้รับความนิยมสูงมากในจีนจนอาจจะแซงหน้าเบอร์ 1 ในขณะนี้อย่างสหรัฐฯได้ในปี 2015

การรวบรวมข้อมูลล่าสุดพบว่า ตอนนี้จีนมีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือรวมกันสูงถึง 1,092 ล้านคน (ข้อมูลเดือนพฤศจิกายน 2012) แซงหน้าประเทศมหาอำนาจคู่แข่งอย่างสหรัฐฯที่มีจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 321.7 ล้านคน โดยโทรศัพท์มือถือกลายมาเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตแทนที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในแบบเดิม ซึ่งล่าสุดจีนมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือรวมกันแล้วกว่า 388 ล้านคน ในขณะที่การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะกลับมีจำนวนตามหลังอยู่ที่ 380 ล้านคน

กิจกรรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของชาวจีนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือคือการซื้อสินค้าผ่านมือถือ (Mobile Commerce)

การซื้อสินค้าผ่านมือถือได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือทั้งหนุ่มสาวชาวจีน โดยเพศชายมีจำนวนอยู่ที่ 58% มากกว่าเพศหญิงที่มีจำนวนตามมาอยู่ที่ 42% การซื้อสินค้าใช้เวลาเฉลี่ย 67 วินาทีหรือราวนาทีกว่าเท่านั้น และช่วงเวลาประมาณ 4 ทุ่มจัดว่าเป็นช่วงนาทีทองที่พบว่ามีการซื้อสินค้าผ่านทางมือถือสูงที่สุด

มูลค่าการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือของจีนในปีนี้ (2013) มีการประเมินว่าจะสามารถทำยอดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 15,700 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าเดิมในปี 2012 กว่า 1 เท่าตัว และในปี 2015 มีการคาดการณ์ต่อไปอีกว่าจะทำสถิติเพิ่มสูงถึง 41,400 ล้านเหรียญสหรัฐ แซงหน้ายอดขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือในสหรัฐฯที่ประเมินว่าจะทำมูลค่าสูงราว 31,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปีเดียวกัน

อีกสถิติที่น่าสนใจของตลาดจีนคือเทศกาลของหนุ่มสาวจีนอย่าง ?Single?s Day Shopping? หรือ ?วันคนโสด? ที่เปรียบเสมือนวันวาเลนไทน์ของชาวจีนในวันที่ 11 เดือน 11 นั้นเป็นวันที่มีการซื้อสินค้าบนโทรศัพท์มือถือสูงที่สุด โดยมีการรายงานว่าวันนี้ในปี 2012 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ Taobao.com มียอดขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือภายใน 1 วินาทีรวมกันกว่า 5 พันกว่าชิ้น เป็นสินค้าในหมวดเสื้อผ้าสูงที่สุดถึง 2,805 ชิ้น รองลงมาเป็นหมวดเครื่องสำอางค์ 792 ชิ้นและสินค้าในหมวดเครื่องประดับอีกกว่า 450 ชิ้น นอกจากนี้ยังมีสินค้าในหมวดรองเท้า เครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าค้าเกี่ยวกับเด็กอีกเป็นจำนวนมาก

ภายใน Single?s Day Shopping เพียงวันเดียว ระบบการจ่ายเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง Alipay มียอดชำระค่าสินค้าที่มาจากการซื้อสินค้าบนมือถือรวมกันสูงถึง 193 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหากคำนวณทั้งปี 2012 พบว่า Alipay มียอดการชำระค่าสินค้าผ่านมือถือเพิ่มสูงขึ้นถึง 546% รวมไปถึงจำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ถึง 223%

เว็บไซต์ค้าปลีกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมและครองส่วนแบ่งตลาดมาเป็นอันดับ 1 ในการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือของจีนอยู่ตอนนี้ คือ Taobao (75.2%) รองลงมาเป็นเว็บไซต์อื่นๆ (14%) 360buy (5.2%) Tencent (3.6%) Amazon China และ Dangdang (รายละ 0.7%) และ Suning ตามมาเป็นอันดับสุดท้าย (0.6%)

ที่มา: Visual.ly