Site icon Thumbsup

Twitter ทำให้ผู้ชมหันมาเปิดทีวี?

Tw1
ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญของบริษัทวิจัยอย่าง Nielsen ซึ่งลงมือศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมทีวีชาวอเมริกันและบทสนทนาบน Twitter อย่างจริงจังเป็นครั้งแรก จนพบว่าในบางครั้ง บทสนทนาบน Twitter ก็เป็นแรงจูงใจที่ทำให้ผู้ชมหันมาเปิดทีวี

ชาว Twitter หลายคนอาจเคยรู้สึกอยากเปิดทีวีชมรายการทีวีที่เพื่อนกำลังเมาท์อยู่บน Twitter เรื่องนี้ Nielsen เปิดเผยผลการสำรวจเมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าบริษัทได้ลงมือเปรียบเทียบบทสนทนาของชาว Twitter และอัตราการชมหรือเรทติ้งของรายการทีวีในช่วงเวลาไพร์มไทม์ของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลักมากกว่า 221 ตอนชนิดนาทีต่อนาที ซึ่งแม้การสำรวจจะไม่พบความสัมพันธ์ที่มีนัยพิเศษระหว่างข้อมูล 2 กลุ่มนี้ แต่อย่างน้อยก็สามารถสรุปได้ว่าข้อความ Twitter มีส่วนช่วยให้เรทติ้งของรายการ 29% ของกลุ่มตัวอย่างเพิ่มขึ้นทันที

Mike Hess รองประธานและนักวิจัยอาวุโสของ Nielsen พบว่าข้อความบน Twitter ยังมีความเกี่ยวพันกับเรทติ้งรายการในแง่มุมอื่นๆด้วย เช่นในภาพรวม เรทติ้งของรายการ 48% ของกลุ่มตัวอย่างได้รับผลเปลี่ยนแปลงจากจำนวนข้อความบน Twitter ที่เกี่ยวข้องกับโชว์ โดยมีโชว์บางรูปแบบที่ได้รับผลดีจากบทสนทนาบน Twitter มากกว่าโชว์บางรูปแบบ ซึ่งในรายงานไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยทิ้งท้ายเพียงว่าความเชื่อมโยงระหว่าง Twitter และทีวีนั้นเป็นเรื่องน่าสนใจที่ควรจะมีการศึกษาให้ละเอียดมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Nielsen และ Twitter นั้นเป็นพันธมิตรธุรกิจกันในขณะนี้ ทั้งคู่พยายามประชาสัมพันธ์ดัชนีที่เรียกว่า Nielsen Twitter TV Rating เพื่อขายข้อมูลให้กับผู้สนใจสถิติและการศึกษาบทสนทนาออนไลน์เกี่ยวกับรายการทีวี จุดนี้เชื่อว่าจะสามารถต่อยอดธุรกิจข้อมูลวิเคราะห์ตลาดได้มากมาย โดยเฉพาะในวันนี้ที่การตลาดบนโซเชียลมีเดียนั้นมีการลงทุนมากขึ้นต่อเนื่อง

เบื้องต้น Mitchell J. Lovett ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัย University of Rochester ซึ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อความบน Twitter และความสนใจในการชมรายการทีวีนั้นมองว่าการพิสูจน์ความเกี่ยวพันนี้เป็นเรื่องยาก เนื่องจากความซับซ้อนเกี่ยวกับปัจจัยในการชมหรือการวางแผนชมรายการทีวี ซึ่งวิธีการศึกษาในประเด็นนี้จะต้องมีการยกระดับและพัฒนาต่อไป

ที่มา: The New York Times