Site icon Thumbsup

การศึกษาของ URX มีแอปพลิเคชันเพียง 22% เท่านั้นที่ใช้ Deep links

จากการวิเคราะห์โดย URX พบว่ามีเพียง 22% จาก 200 ของ mobile apps ที่มีการใช้ Deep links ในการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของตัวเองไปยัง apps บนมือถือ ซึ่งคำว่า “Deep links” ในการศึกษานี้ก็คือการทำการเชื่อมโยงหน้าภายในเว็บไซต์ หรือเป็นการนำทางแก่ผู้ใช้เว็บไซต์ไปยังหน้าเพจที่เกี่ยวข้องบน mobile apps นั่นเอง ทำให้ส่วนต่างๆ ของ content หรือผลการค้นหาถูกแสดงขึ้นมาให้ผู้ใช้เข้าถึงมากขึ้น เช่นเดียวกับ Google และ Facebook ก็ใช้วิธีนี้ในการโปรโมต mobile app ของตนเอง

ทาง URX ได้ชี้รายละเอียดของการเก็บข้อมูลครั้งนี้ในบล็อกของตนเอง โดยใช้การ tag จาก Twitter, Facebook, Google หรือ URX omnilink tag เองในการรวบรวมทำสถิติ ดังแสดงในกราฟด้านล่าง ซึ่งแสดงให้เห็นจำนวน tag จากเว็บไซต์ดังกล่าวที่เชื่อมโยงไปยัง apps บนระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ต่างๆ

Source: URX

นอกจากนี้ URX ยังได้จัดแยก app ตามกลุ่มประเภท ไม่ว่าจะเป็นทางด้านบันเทิง ข่าวสาร ไลฟ์สไตล์ (ประกอบด้วย app Medium, Tumblr, Wikipedia และ Zillow) และเพลง ที่มีการใช้ deep links จากการวิเคราะห์พบว่าในหมวดหมู่ app ประเภทข่าวสารที่เป็นที่นิยมกว่า 130 ราย มี 4 จาก top 10 อันดับ ที่มีการใช้ deeplink tag (ได้แก่ ABC News, BuzzFeed, Flipboard และ Fox News) แต่มี 20% จาก 50 และ 11% จาก 100 รายการที่ทำการโปรโมตโดยวิธีการนี้ดังแสดงในตารางด้านล่าง

Source: URX

แม้ว่า Deep linking ยังเป็นวิธีการใหม่ที่ยังไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายเท่าใดนัก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะกลายเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจในอนาคตอันใกล้นี้ โดยมีบริษัทและสำนักข่าวจำนวนมากให้ความสนใจในไอเดียนี้ ซึ่งทาง Google ก็ได้เปิดตัว app indexing ที่ช่วยเพิ่มลิงค์สำหรับดาวน์โหลด Android apps ไปเมื่อเร็วๆ นี้เช่นกัน

ที่มา : Marketingland