Site icon Thumbsup

Substack คืออะไรและจำเป็นต่อธุรกิจอย่างไร

เราไม่ค่อยเห็นแพลตฟอร์มสำหรับนำเสนอข้อมูลใหม่ๆ มาสักพักแล้วนะครับ แม้จะมีโซเชียลมีเดียให้แชร์เรื่องราวแบบฟรี แต่ถ้าเป็นแบบเว็บบล็อก หรือถ้าในไทยแพลตฟอร์มที่ให้แชร์ข้อมูลก็จะมีแบบที่สตาร์ทอัพไทยเปิดให้แชร์เรื่องราวกันอย่าง Storylog ก็จะไม่ค่อยมีเปิดให้ใช้งานกัน วันนี้เราจะมาแนะนำแพลตฟอร์มที่เปิดให้แชร์ข้อมูลแบบฟรี เหมาะกับนักเขียนหรือนักวิจารณ์มาฝากกัน

Substack คืออะไร

Substack เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนสามารถเผยแพร่โพสต์บนเว็บหรือทางอีเมล์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย อีกทั้งยังเหมาะกับนักเขียนในทุกๆระดับทักษะ โดยเฉพาะสำหรับนักเขียนหรือนักวิจารณ์ เพราะไม่ต้องผ่านบรรณาธิการหรือฝ่ายขายโฆษณาในการสื่อสารข้อความที่ต้องการออกมา ส่วนสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ก็เป็นวิธีที่ดี ในการสร้างพอร์ตโฟลิโอพร้อมทั้งเชื่อมโยงไปสู่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และสำหรับครีเอเตอร์ก็เป็นหนึ่งในวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างรายได้จากผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย

โดยตัว Substack ถึงแม้จะมีกฎหลักๆ อยู่ แต่ก็หละหลวมพอที่จะให้ผู้เขียนสามารถสนทนาและถกเถียงกันได้อย่างจริงจัง กล่าวคือตัวเว็บไซต์เป็นเพียงเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างกว้างขวางสำหรับทุกคน

Substack ยังมีพอดแคสต์ที่ให้ผู้คนสามารถใช้เสียงในการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอดได้ และในช่วงต้นปี 2565 Substack ได้เริ่มทดสอบระบบวีดีโอแคสติ้งสำหรับครีเอเตอร์ ซึ่งหมายความว่าการสร้างคอนเทนต์ต่างๆ ก็จะมีศักยภาพที่เพิ่มขึ้น

Substack นั้นเปิดให้ใช้ฟรีโดยไม่ต้องจ่ายค่าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลสำหรับผู้ใช้ทั้งการเผยแพร่ข้อความและเสียง ในส่วนของตัวโพสต์ผู้ใช้สามารถตั้งให้จ่ายเงินเพื่ออ่านหรือฟรีก็ได้ อีกทั้งยังสามารถตั้งระบบสมาชิกให้มีแค่ผู้ติดตามที่สามารถสนทนาด้วยได้ ซึ่งมีผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนที่จ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิก Substack ในแต่ละเดือน

ในตัว Substack จะคุ้มค่าหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแบรนด์ ถ้าแบรนด์กำลังมองหาช่องทางใหม่ๆ ในการทำการตลาดให้มีการแพร่กระจายที่กว้างขึ้นหรือแบรนด์มีความสามารถในการเผยแพร่ด้วยการเขียนหรือพูด Substack ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าจับตามองสำหรับแบรนด์เช่นกันครับ

ลองเข้าไปใช้งานกันที่ https://substack.com/