Site icon Thumbsup

ทำความรู้จัก Suning.com ที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดในจีน

เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์ม E-Commerce ของจีนที่น่าสนใจ สำหรับ Suning.com ที่ล่าสุดมีการติดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในจีน ด้วยมูลค่าแบรนด์ 2.3 หมื่นล้านหยวน และครองอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมค้าปลีก

ทำความรู้จัก Suning.com 

Suning.com บริษัทในเครือ Suning Holdings Group ก่อตั้งขึ้นในปี 2533 ในฐานะกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทมหาชน 2 แห่งในจีนและญี่ปุ่น ปี 2560 Suning Holding ติดอับดับ 2 ในทำเนียบบริษัทเอกชนชั้นนำ 500 แห่งในจีน โดยมีรายได้ต่อปี 6.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.1295 แสนล้านหยวน

บริษัทได้วางรากฐานและขยายธุรกิจหลักใน 8 อุตสาหกรรมแนวดิ่ง ได้แก่ Suning.com โลจิสติกส์ บริการทางการเงิน เทคโนโลยี อสังหาริมทรัพย์ สื่อและความบันเทิง กีฬา และการลงทุน นอกจากนี้ Suning.com ยังติดทำเนียบองค์กร Fortune Global 500 ในปี 2560 ด้วย 

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Suning จะครองอันดับที่ 13 ในการจัดอันดับ 500 แบรนด์ ที่มีมูลค่าสูงสุดในจีนครั้งที่ 15 ด้วยมูลค่าแบรนด์ 2.3 หมื่นล้านหยวน และครองอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมการค้าปลีก เพราะขนาด Suning.com ที่มีผลการดำเนินงานทางการเงินเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2560 มีรายได้จากการดำเนินงาน 1.87 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 24.67% เมื่อเทียบรายปี ส่วนในไตรมาสแรกของปี 2561 ก็มียอดขายจากหลายช่องทางรวม 6.933 หมื่นล้านหยวน พุ่งขึ้น 46.33% เมื่อเทียบรายปี

ทางด้านของผลการจัดอันดับ 500 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในจีนได้รับการเผยแพร่โดย World Brand Lab บริษัทเอกชนผู้ให้คำปรึกษาด้านการวัดมูลค่าของแบรนด์และกลยุทธ์การตลาดทั่วโลก มีหลักการในการวัดมูลค่าของแบรนด์ใน 3 มิติ ได้แก่ ผลการดำเนินงานทางการเงิน ความพึงพอใจของลูกค้า และการรับรู้จดจำแบรนด์

ทั้งนี้ แบรนด์ทั้งหมดที่ติดอันดับในปี 2561 มีมูลค่าแบรนด์รวมกัน 1.844 ล้านล้านหยวน ขณะที่ Suning.com มีมูลค่าแบรนด์ 2.3 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 19% เมื่อเทียบรายปี โดยได้รับแรงหนุนจากผลการดำเนินงานทางการเงินและการรับรู้จดจำแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

Zhang Jindong ประธาน Suning Holding Group

ในปี 2560 Suning ได้เริ่มดำเนินกลยุทธ์ “การค้าปลีกอัจฉริยะ” ซึ่งประกอบด้วยการจัดซื้ออัจฉริยะ การขายอัจฉริยะ บริการอัจฉริยะ การขนส่งอัจฉริยะ และโมเดลธุรกิจอัจฉริยะ

กลยุทธ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพเหนือความคาดหมายของผู้บริโภค ด้วยการนำเสนอสินค้าและให้บริการที่ตรงกับความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าแต่ละราย เพื่อยกระดับประสบการณ์การช็อปปิ้งไปอีกขั้น โดยในมหกรรมลดราคาสินค้า 6.18 Shopping Festival ที่ผ่านมา Suning มียอดขายพุ่งขึ้นถึง 121% สะท้อนให้เห็นว่าแบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในหมู่ลูกค้า และตอกย้ำความสำเร็จของการค้าปลีกอัจฉริยะ

ขณะเดียวกัน Suning ยังมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆ โดย ณ สิ้นปี 2560 บริษัทได้มอบเงินไปแล้วกว่า 1.1 พันล้านหยวนเพื่อสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับการบรรเทาภัยพิบัติ การศึกษา การบรรเทาความยากจน การปกป้องสิ่งแวดล้อม และอื่นๆ

คุณซุน เว่ยหมิน รองประธาน Suning.com กล่าวว่า “จีนเข้าสู่ยุคใหม่ของการบริโภคสินค้าคุณภาพ ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาแบรนด์ในประเทศ และในฐานะที่เป็นแบรนด์ค้าปลีกชั้นนำ เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ติดทำเนียบ 500 แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดในจีน และจะเดินหน้ายกระดับความสามารถในการแข่งขันของแบรนด์จีนต่อไป”

อ่านข้อมูลธุรกิจของ Suning เพิ่มเติมได้ที่ www.suningholdings.com