Site icon Thumbsup

แท็บเล็ตขึ้นแชมป์ตลาดซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ แซงหน้าอุปกรณ์ไอทีทุกแพลตฟอร์ม

branding-brand

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตได้รับนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต จนเริ่มเข้ามามีบทบาทแทนที่การออนไลน์ด้วยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะแบบดั้งเดิมเพิ่มมากขึ้น การสำรวจล่าสุดตอกย้ำความจริงนี้ เพราะจำนวนการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในปีนี้มีอัตราเติบโตลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เว็บไซต์ Brandingbrand.com รายงานว่าปัจจุบันการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีจำนวนล่าสุดอยู่ที่ 72% ลดลงจากเดิมในปี 2012 ราว 12% แต่ในทางตรงกันข้ามการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตกลับได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ (2013) โทรศัพท์มือถือมีจำนวนการใช้งานโดยรวมอยู่ที่ 17% และแท็บเล็ต 11%

แต่แท็บเล็ตกลับได้รับความสนใจจากกลุ่มนักการตลาดและนักธุรกิจมากกว่าโทรศัพท์มือถือ เพราะผลสำรวจพบว่าแท็บเล็ตกลายเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มอัตราการซื้อสินค้าต่อจำนวนการคลิก (Conversion Rate) สูงถึง 10% รวมไปถึงจำนวนการซื้อสินค้าเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นอีก 5%

นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าแท็บเล็ตเป็นช่องทางที่สามารถทำมูลค่าเฉลี่ยในการซื้อสินค้าสูงที่สุดในบรรดาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั้ง 3 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์พีซีหรือโทรศัพท์มือถือ โดยมีมูลค่าการซื้อสินค้าผ่านแท็บเล็ตเฉลี่ยสูงสุดราว 94.88 เหรียญสหรัฐ ในขณะที่มูลค่าการสั่งซื้อสินค้าผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีจำนวนตามหลังอยู่ที่ 84.51 เหรียญสหรัฐและโทรศัพท์มือถือ 76.8 เหรียญสหรัฐ

ถึงแม้ว่า Android จะครองส่วนแบ่งตลาดที่สูงกว่า (ปัจจุบัน แท็บเล็ตที่ใช้งานกันอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่มาจากค่าย Android สูงถึง 56%) แต่จำนวนผู้เข้าใช้งานบริการออนไลน์ (Traffic) ส่วนใหญ่กลับมาจาก iPad ของค่าย Apple สูงถึง 97%

ผลการสำรวจนี้ช่วยยืนยันถึงกระแสความนิยมในการใช้งานแท็บเล็ต ที่กลายเป็นช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจออนไลน์แห่งอนาคต ข้อสรุปนี้ย้อนกลับมาถึงสิ่งที่ Thumbsup บอกทุกคนอยู่ตลอด ว่าทุกธุรกิจควรปรับปรุงและพัฒนาการออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถรองรับการใช้งานบนแท็บเล็ต เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวแท็บเล็ตเข้าถึงเว็บไซต์ให้ได้มากที่สุด

ที่มา: Visual.ly