Site icon Thumbsup

รวมมิตรสถิติน่ารู้เกี่ยวกับศึก Tablet vs PC

tablets-vs-computers
นี่คือ Infographic ที่จะเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจน ว่าตลาดของ Tablet และ PC ทั่วโลกนั้นต่างกันอย่างไร เหตุผลที่ทำให้ Tablet ผงาดค้ำฟ้าในเวลารวดเร็วคืออะไร แบรนด์ดังในสังเวียน Tablet และ PC วันนี้คือใครบ้าง และอะไรล่ะที่เป็นกิจกรรมยอดฮิตสำหรับผู้ใช้ PC และ Tablet เชิญเสพย์

เรียกว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งสำหรับผลการสำรวจที่เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างการใช้งานคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในแบบเดิมและ Tablet ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผลการสำรวจระบุว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ใช้งานส่วนใหญ่หันไปให้ความสนใจในการใช้งาน Tablet เพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาที่ไม่สูงมากนัก พกพาสะดวก และมีสินค้าให้เลือกหลากหลาย

Infographic นี้รวบรวมผลการสำรวจจาก 2 เว็บไซต์ ได้แก่ Idc.com และ Npd.com ซึ่งพบว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2012 ที่ผ่านมา Tablet มียอดขายรวมกันแล้วเป็นจำนวนกว่า 52.5 ล้านเครื่อง หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2011 ถึง 75.3% ในขณะที่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่เคยได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานกลับเริ่มมียอดขายตกลงราว 6.4% และมีจำนวนยอดขายล่าสุดอยู่ที่ 89.8 ล้านเครื่องในช่วงเวลาเดียวกัน

ในตลาดระหว่างคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและ Tablet มีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดในเรื่องของการครองส่วนแบ่งตลาด โดยแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งในตลาดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะส่วนใหญ่เป็นการแข่งขันจากหลากหลายแบรนด์ ซึ่งในแต่ละแบรนด์มีส่วนแบ่งตลาดที่ไม่แตกต่างกันมากนัก โดย HP (Hewlett Packard) ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 16.7% รองลงมาเป็น Lenovo 15.7% และ Dell 10.6%

ในขณะที่ในตลาด Tablet ส่วนใหญ่กลับพบว่า เป็นการครองส่วนแบ่งตลาดโดยมีเจ้าหลักเพียงเจ้าเดียว คือ Apple ที่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุดถึง 43.6% ซึ่งทิ้งช่วงห่วงจากอันดับ 2 อย่าง Samsung ที่มีส่วนแบ่งตลาดรองลงมาอยู่ที่ 15.1% และ Amazon 11.5%

กิจกรรมที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ใช้งานมีรูปแบบการใช้งานที่คล้ายกัน ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการใช้งานเพื่อท่องเว็บและโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เป็นหลัก โดยคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะมีสัดส่วนการใช้งานเพื่อท่องเว็บอยู่ที่ 75% และใช้งาน Facebook 63% ส่วนการใช้งานบน Tablet มีการใช้งานเพื่อท่องเว็บอยู่ที่ 53% และใช้งาน Facebook 39%

สิ่งที่สรุปได้จากสถิติเหล่านี้ คือการตอกย้ำว่าคอมพิวเตอร์ PC ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ชาวเน็ตใช้งานมากที่สุด แต่การใช้งานบน Tablet และสมาร์ทโฟนก็กำลังขยายตัวอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน

ที่มา: Visual.ly