Site icon Thumbsup

ข้อมูลการใช้งานโซเชียลมีเดียและ engagement ของธนาคารไทยโดย Zocial Inc.

Content Marketing กลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับโซเชียลมีเดียไปแล้วในตอนนี้ ด้วยรูปแบบที่ทำออกมาแบบต่างๆ ชวนให้น่าติดตาม 1 ในอุตสาหกรรมในไทยที่ใช้งานทั้งโซเชียลมีเดียและทำ Content Marketing เยอะก็คือ ธนาคาร วันนี้ได้รับข้อมูลจากทาง Zocial Inc. ที่น่าสนใจมาให้ได้อ่านเป็นแนวทางกันครับ

ตอนนี้แทบจะทุกแบงก์ให้ความสำคัญกับการสื่อสารช่องทางนี้มากๆ แต่ที่ตีคู่กันมาเลยก็คงไม่พ้นแบงก์สีม่วงและแบงก์สีเขียวที่ขยับไปตรงไหนก็จะมี 2 แบงก์นี้อยู่ตลอดเวลา

โดยข้อมูลเหล่านี้ทาง Zocial, Inc. ได้นำข้อมูลภาพรวมการเติบโตในธุรกิจธนาคารและเจาะลึกประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับปฏิสัมพันธ์มากที่สุดจาก ZocialRank.com พร้อมกับทีมงาน Research ยังทำแบบสอบถามออนไลน์เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมจากกลุ่มตัวอย่าง 1,050 คนจนมาเป็น infographic ตัวนี้โดยรวบรวม ณ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2557

ธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดและช่วงเวลาที่ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์มากที่สุด

จากข้อมูลที่เก็บรวบรวม จำนวนโพส (No. of Post) และจำนวนค่าปฎิสัมพันธ์รวม (Total Engagement) ซึ่งคำนวณมาจาก Like , Comment , Share ของโพสทั้งหมดรวมกัน บนหน้าเพจตั้งแต่เดือน กรกฏาคม – กันยายน 2557 มาวิเคราะห์  และสรุปช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสแล้วทำให้เกิดค่า Engagement สูงสุด จะเห็นได้ว่าธนาคารที่ได้รับ Engagement สูงสุดมาเป็นลำดับที่ 1  ไม่ได้มีจำนวนโพสที่มากที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าปริมาณการโพสอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอนั้นจำเป็น แต่การนำเสนอข้อมูล Content ที่น่าสนใจ โดนใจและเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จนสามารถทำให้เกิดการการปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้นับว่าประสบความสำเร็จในการใช้ Social Media ซึ่งล้วนเป็นชั้นเชิงกลยุทธ์ของแต่ละแบรนด์จริงๆ

Content ที่ธนาคารบอก vs สิ่งที่อยากรู้

demand ต้องสอดคล้องไปกับ supply ดังนั้นการทำ content ก็ต้องทำมาเพื่อตอบกับความต้องการอย่างแม่นยำที่สุด

ส่วนข้อมูลอื่นๆ สามารถดูได้จาก infographic ด้านล่างเลยครับ


ที่มา: Zocial Inc.