Site icon Thumbsup

ไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โป 2020 กับการจัดงานแบบไฮบริด พร้อมโปรโมชั่นกระตุ้นการใช้จ่ายคุ้มกว่าเดิม

เป็นอีกหนึ่งการปรับตัวของธุรกิจเพื่อสอดรับกับภาวะวิกฤตโควิด-19 ที่ยังคงส่งผลเรื่องความกังวลด้านการติดเชื้อทั่วโลก โดยผู้จัดงานอย่าง เอ็มวิชั่น ได้มีความพยายามในการปรับรูปแบบธุรกิจให้เป็นแบบไฮบริดมากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้การใช้จ่ายยังคงเป็นไปแบบปกติใหม่ที่สุด และกระทบกับความต้องการซื้อของลูกค้าน้อยที่สุด

คุณโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเอ็มวีพี ผู้จัดงานโมบายเอ็กซ์โป กล่าวว่า การจัดงานไทยแลนด์โมบายเอ็กซ์โปครั้งที่ 23 ถือว่าเป็นงานนิทรรศการแสดงเทคโนโลยีขนาดใหญ่งานแรกของประเทศไทย หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ซึ่งเชื่อว่าภาพรวมการจัดงานน่าจะได้รับการตอบรับที่ แม้ว่าผู้ออกงานบางส่วนจะยังไม่มั่นใจ แต่เมื่อเห็นความพร้อมก่อนการเริ่มงานพบว่าทุกแบรนด์มีการเตรียมตัวที่จริงจัง มีความพร้อมอย่างเต็มที่

แม้ว่าการจัดงานในครั้งนี้จะไม่ได้ใช้พื้นที่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนทุกครั้ง เนื่องจากไม่สามารถจัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดบางอย่างได้ และต้องปฎิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด บริษัทได้ใช้เวลาเตรียมงาน 2 สัปดาห์ เพื่อปลดล็อกปัญหาต่างๆ ให้เร็วที่สุด รวมทั้งมีการเลื่อนวันจัดงานจากช่วงเวลาเดิมที่จัดช่วงมิถุนายนมาเป็นกรกฏาคม

การตั้งเป้าทั้งคนมาเดินและเงินสะพัดคงทำแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว เพราะอย่างที่ทราบว่าเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการติดเชื้อ เราจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานหลายอย่าง หากต้องคาดการณ์เราคิดว่าคนมาร่วมงานคงต้องลดลงกว่าครึ่ง เพราะด้วยกฏการเว้นระยะห่างทำให้การเข้ารับชมงานต้องแบ่งเป็นช่วงเวลาจำกัดช่วงละ 2 ชั่วโมงต่อ 4,000 คน และถึงจะมีคนเดินทางมาเยอะเราก็ต้องป้องกันและกระจายผู้เข้าชมงานไม่ให้หนาแน่นเพื่อลดความเสี่ยง”

นอกจากนี้ ทางบริษัทมีความคิดที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานออนไลน์อยู่บ้าง ด้วยพฤติกรรมของคนที่มาเดินงานเปลี่ยนไป แต่โควิดก็มาทำให้เราต้องลงมือเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น ทำให้การออกแบบงานครั้งนี้ ถือเป็นการทดลองจัดงานแบบไฮบริด ด้วยการผสมผสานการทำการตลาดออนไลน์กับออฟไลน์ โดยพันธมิตรผู้ค้าออนไลน์อย่างลาซาดาและช็อปปี้ ที่เข้ามาร่วมกันส่งเสริมการตลาดไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ผู้ที่ร่วมออกบูทภายในงานจะได้หน้าร้านออฟฟิเชียลขายผ่านช่องทางออนไลน์ของทั้งสองค่ายร่วมกับเรา เพื่อให้ได้ส่วนลดที่เพิ่มมากขึ้น จากแค่การได้ส่วนลดเดียว แต่ถ้าซื้อผ่านช่องทางออฟฟิเชียลของเอ็มพีวีจะสามารถใส่ส่วนลดได้ถึง 3 อย่าง ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษของพาร์ทเนอร์ ส่วนลดค่าส่งฟรี รวมทั้งคูปองและส่วนลดเพื่อให้สแกนส่วนลดเพิ่มในการเข้ามาซื้อสินค้าภายในงาน ถือว่าเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายได้อย่างดีทั้งสองช่องทาง

ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์ว่าสมาร์ทโฟนอย่าง iphone SE จะขายดีมาก เพราะราคาถูกกว่าท้องตลาดรวมทั้งการจัดโปรโมชั่นของแต่ละค่ายที่มากขึ้น ส่วนกำลังซื้อเฉลี่ยจะอยู่ที่มูลค่า 10,000 บาท เพราะคนที่กำลังรอซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ อยากได้คุณสมบัติท่ีดีและใช้งานได้ตอบโจทย์กว่าเดิม จึงไม่ได้กังวลว่าเครื่องจะต้องถูกมากหรือน้อย แต่เน้นความสามารถในการทำงานมากกว่า

อย่างไรก็ตาม เรายังเชื่อมั่นว่า งานแสดงเทคโนโลยีขายสินค้าออนไลน์อาจจะทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ แต่ยังไม่น่าจะแทนที่งานแสดงเทคโนโลยีขายสินค้าปกติได้ทั้งหมด เพราะจินตนาการกับประสบการณ์ทดแทนกันไม่ได้ เราเชื่อว่าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ต้องอยู่ด้วยกัน พฤติกรรมบางอย่างที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยังแทนกันไม่ได้ทั้งหมด