Site icon Thumbsup

(Infographic) คำอธิบายทางจิตวิทยา เบื้องหลังการไลค์ แชร์ และคอมเมนต์ใน Facebook ที่นักการตลาดควรรู้

นับตั้งแต่โซเชียลมีเดียได้รับความนิยมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คน นักการตลาดพยายามหาเหตุผลทางทฤษฎีมาอธิบายพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียล เพราะมันคือช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภค บทความนี้คือความพยายามในการอธิบายการไลค์ การแชร์​ และการแสดงความคิดเห็น ในฐานะบทบาททางสังคมที่มนุษย์กระทำต่อกัน 

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่แชร์เรื่องราวที่เพื่อนๆ โพสต์อยู่บ่อยครั้ง คุณกดถูกใจ คอมเมนต์ มีปฏิสัมพันธ์ในโลกเสมือนจริงอย่าง Facebook ราวกับว่ามันคือทั้งหมดของชีวิต ทั้งที่ตัวคุณเองก็ไม่แน่ใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้นไปได้ เชื่อเถอะว่าคุณไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว

งานวิจัยทางจิตวิทยาหลายๆ ชิ้นอธิบายว่า การกดไลค์หรือถูกใจ คือตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสำหรับความสัมพันธ์ของมนุษย์ในโลกออนไลน์ หรือจะพูดว่ามันก็เหมือนกับการจ่ายเพื่อซื้อความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน หรือเพื่อมีส่วนร่วม ดูเหมือนว่า Facebook ก็จะรู้ความจริงในข้อนี้ดี เพราะจากการปรับอัลกอริธึ่มในระยะหลังๆ ยิ่งกดไลค์มากเท่าไร ก็ยิ่งเห็นบ่อยขึ้นเท่านั้น

ในอีกแง่หนึ่ง คุณอาจจะแค่เป็นคนขี้เกียจที่จะเขียนแสดงความคิดเห็น การกดไลค์คือสัญญาณบอกว่า “รับรู้แล้ว” ที่แสดงออกได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดสำหรับโลกออนไลน์ และสำหรับการกดถูกใจคอนเทนต์ของแบรนด์ต่างๆ แรงจูงใจอาจจะมาจากของรางวัลหรือส่วนลด ซึ่งก็แปลว่าคุณไลค์เพื่อความพึงพอใจของตัวเองเป็นหลัก แต่มันไม่ได้แปลว่าคุณเป็นคนเห็นแก่ตัวหรอกนะ เขาเรียกว่าฉลาดต่างหาก

แล้วมีเหตุผลอะไรอีกที่ทำให้เรากดไลค์บรรดารูปภาพ แฟนเพจ และการอัปเดตสถานะ อะไรที่สร้างแรงจูงใจให้เราทิ้งความคิดเห็นเอาไว้ มันคือเรื่องที่คนหลายๆ สาขาอาชีพ ทั้งนักการตลาด นักวิจัย นักจิตวิทยา บล็อกเกอร์ ก็ยังครุ่นคิดอยู่เช่นกัน ยังไม่มีทฤษฎีใดอธิบายได้อย่างชัดเจนในเรื่องนี้

อินโฟกราฟิกด้านล่างคืออีกหนึ่งคำอธิบายที่เรียบง่าย รวบรวมมาจากข้อมูลเชิงลึกจากการนักเขียนของ Entrepreneur และนักการตลาดออนไลน์ที่มีชื่อเสียง

ถ้าคุณคือเจ้าของธุรกิจ และธุรกิจของคุณมีชีวิตอยู่ใน Facebook มันมีค่ามากพอที่คุณจะสละเวลาอ่าน หรือถ้าคุณไม่ใช่เจ้าของธุรกิจ เป็นแค่ผู้ใช้งานทั่วๆ ไป ก็ไม่ควรพลาดสิ่งที่จะอธิบายพฤติกรรมของตัวเองได้เช่นกัน

ที่มา : Entrepreneur