Site icon Thumbsup

บิลบอร์ดที่ไม่ได้อยากให้ดู แต่อยากให้นอน! ไอเดียการโฆษณาแบบไม่ยัดเยียดจากเปรู

ระยะหลังมานี้ การโฆษณาบนบิลบอร์ดควรจะเป็นมากกว่าการโฆษณาธรรมดาๆ นี่เป็นอีกตัวอย่างของการใช้บิลบอร์ดเพื่อนำเสนอแบรนด์ของตัวเองในช่วงเวลาที่เหมาะสม ไม่ยัดเยียด และให้อะไรกับกลุ่มเป้าหมาย 

บนเส้นทางระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร คนขับย่อมรู้สึกเพลียเป็นธรรมดา และสถิติบอกว่า อุบัติเหตุ 1 ใน 3 บนท้องถนนเกิดจากความอ่อนล้าของคนขับ

ณ ไฮเวย์ที่มีชื่อว่า Panamericana ประเทศเปรู ก็เป็นเช่นนั้น ไม่มีอะไรนอกจากถนนและบิลบอร์ด

ดังนั้น ธุรกิจที่มีชื่อว่า Sodimac ธุรกิจฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน ร่วมกับเอเยนซี่ McCann จึงได้สร้างบิลบอร์ดที่คนขับรถบนเส้นทางยาวๆ จะได้ประโยชน์จากมัน

แทนที่มันจะเป็นแค่บิลบอร์ดธรรมดา มันก็กลายเป็นป้ายระบุสถานที่ที่ทำให้คนขับรถรู้ว่าเข้ามาพักผ่อนตรงนี้ได้ มันคือที่จอดรถที่ให้บริการฟรี มี Wi-Fi ให้ใช้ นอนพักได้เพราะมันถูกตกแต่งเหมือนห้องนอน มีบริการรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง แถมยังมีผ้าปิดตาให้ด้วย

แนวคิดของการทำบิลบอร์ดแบบนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน บรีฟของงานนี้คือ ไม่อยากเน้นขายของของตัวเอง แต่อยากนำเสนอความสบายในช่วงเวลาที่ลูกค้าต้องการมันมากที่สุด

ทางด้านตัวแทนจากเอเยนซี่ McCann ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงหน้าร้อน ผู้คนจะออกเดินทางในคืนวันศุกร์เพื่อจะได้ใช้ช่วงเวลาวันหยุดสุดสัปดาห์อย่างเต็มที่ที่ริมชายหาด และคนขับหลายๆ คนก็เหนื่อยล้ามาก มันทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น

ส่วนอินไซท์ที่ 2 มาจากตลาดโฆษณาในเปรู ซึ่งก็คือ ทุกๆ ฤดูร้อน บริษัทต่างๆ จะพากันซื้อโฆษณาบนบิลบอร์ด เพราะใครๆ ก็อยู่บนถนน ถ้าจะเปรียบเทียบกับช่วงเวลาโฆษณาในศึก Super Bowl ก็คงไม่ผิด บวกกับสโลแกนของ Sodimac ซึ่งก็คือ “Do More” มันจึงกลายเป็นความพยายามในการทำให้บิลบอร์ดเป็นมากกว่าบิลบอร์ด

ด้วยบริการนี้ คนขับรถจะพักที่นี่ได้นานเท่าที่ต้องการ และในความเป็นจริงแล้วก็ไม่มีใครอยู่นานเกิน 1 ชั่วโมง เพราะทุกคนมีจุดหมายปลายทางที่อยากจะไป และบางส่วนก็ไม่ได้มาพักผ่อน แต่พาครอบครัวมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ซึ่งก็กลายเป็นสถานที่ที่คนทั่วไปให้ความสนใจ แม้จะไม่ได้มาใช้บริการก็ตาม

ที่มา : Adweek