Site icon Thumbsup

แอปฯ TikTok โฆษณาและการตลาด ทุกเรื่องที่แบรนด์ควรรู้

“TikTok” เป็นแพลตฟอร์มการสร้างและแชร์วิดีโอสั้นๆ กับเพื่อนบนโลกออนไลน์ โดยในแอปฯ จะมีเอฟเฟคต่างๆ ทั้งภาพและเสียง ให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์ปรับแต่งวิดีโอออกมาตามที่ตัวเองต้องการ

จุดเด่นของ TikTok คือ ผู้ใช้หรือแบรนด์ที่มีจำนวนผู้ติดตามไม่มาก ก็สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้ เนื่องอัลกอริทึมของ TikTok แตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง Facebook หน้าฟีดจะแสดงโพสต์ของเพจและเพื่อน

ส่วน Instagram จะแสดงโพสต์ของคนที่ติดตามเท่านั้น แต่สำหรับ TikTok จะแสดงวิดีโอที่คุณภาพและเหมาะสมกับผู้ใช้ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการโฆษณาบน TikTok ถึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่น

ฟีเจอร์ของ TikTok

คอนเทนต์ในแอปฯ TikTok จะเป็นวิดีโอสั้นๆ สื่อสารรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่าย เนื่องจาก TikTok ให้ความสำคัญกับความตลกและความบันเทิงมากที่สุด

แก้ไขวิดีโอ ด้วยความง่ายในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถตัดต่อและปรับแต่งวิดีโอได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียนรู้การตัดต่อแบบขั้นสูง ผู้ใช้สามารถเลือกเอฟเฟค เปลี่ยนฟีลเตอร์ เพิ่ม-ลดความเร็ว เพิ่มข้อความหรือเสียง ทำให้ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์วิดีโอได้อย่างไม่จำกัด

เล่นกับเสียง ภายในแอปฯ มีคลังเพลงลิขสิทธิ์มากมายให้ผู้ใช้เลือก จะใช้เสียงจากวิดีโออื่นหรือเสียงที่อัดขึ้นมาเอง เสียงจะทำงานรูปแบบเดียวกับแฮชแท็ก ทำให้ผู้ใช้คนอื่นสามารถนำเสียงและเพลงมาสร้างสรรค์ต่อได้ เช่น เพลง Don’t Start Now, Mr.Sandman หรือ Original sound ต่างๆ

Hashtag Challenge แฮชแท็กใน TikTok เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นไวรัล ผู้ใช้สามารถเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากได้ในเวลาอันรวดเร็ว ผู้ใช้จะแชร์ Challenge ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น #ซุปเปอร์วาเลนไทน์ #เมษาathome เป็นต้น การท้าทายทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับเนื้อหาได้ง่ายและดึงดูดผู้ชมได้เป็นจำนวนมาก ขณะที่แบรนด็ก็สามารถใช้โอกาสในการสร้างความรับรู้ของผู้บริโภคได้เช่นกัน

Discover เป็นหน้าฟีดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแฮชแท็กยอดนิยม และผู้ใช้ยังสามารถค้นหาคีเวิร์ดวิดีโอหรือเอฟเฟ็กเสียง รวมถึงค้นหาชื่อผู้ใช้อื่นเพื่อติดตามได้ด้วย

Explore Profiles หน้าโปรไฟล์ของ TikTok จะแสดงจำนวนผู้ติดตาม จำนวนที่ติดตาม และจำนวนหัวใจที่ผู้ใช้ได้รับ

ใครบ้างที่ใช้ TikTok

รูปแบบโฆษณาของ TikTok

สำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่อายุไม่เกิน 30 ปี ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนาน TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่าในการลงทุนอย่างมาก เนื่องจากสื่อสารได้ง่ายและเข้าถึงคนได้จำนวนมาก โดยมีรูปแบบโฆษณาดังนี้

In-Feed Video : โฆษณาจะปรากฏในหน้า News Feed ของผู้ใช้งานกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งโฆษณารองรับคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น การคลิกแบบเว็บไซต์ หรือการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน

Brand Takeover : โฆษณานี้จะแสดงผลขึ้นมาทันทีเมื่อผู้ใช้งานเปิดแอปขึ้น ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่มีจำนวนเข้าถึงมากที่สุด สามารถแสดงได้ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว

Hashtag Challenge : โฆษณาจะปรากฏในรูปแบบของ Hashtag บน Discovery page เพื่อให้คนอื่นมาร่วมกันปั่นแฮชแท็กให้เป็นวงกว้าง แบรนด์สามารถซื้อโปรโมทแฮชแท็กที่ต้องการได้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น

Brand Lenses/ Effect เป็นรูปแบบโฆษณาผ่านการผู้ใช้งาน โดยใช้ฟิลเตอร์ และใบหน้า เพื่อช่วยโปรโมทแคมเปญให้มีสีสันและสนุกสนานมากขึ้น

Customer Influencer Package : เป็นสปอนเซอร์คอนเทนต์ให้แก่เหล่า Influencer ใน TikTok  สามารถเป็นตัวกลางช่วยเชื่อมแบรนด์สื่อสารผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้

ทำไมแบรนด์ถึงควรทำการตลาดใน TikTok

ภาพจาก WALKTHECHAT

ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ร้านอาหาร Hadilao ร้านหม้อไฟชื่อดังจากจีน มีเอกลักษณ์คือ ลูกค้าสามารถ DIY น้ำจิ้มสูตรของตัวเองได้ โดยแบรนด์ได้สร้างแคมเปญให้ลูกค้าแชร์วิดีโอการ DIY สูตรน้ำจิ้มของตัวเอง หลังจากนั้นไม่นานลูกค้าต่อคิวเข้าร้านเพื่อ DIY สูตรน้ำจิ้มและถ่ายวิดีโอแชร์ให้ผู้ใช้อื่นดู มีวิดีโอถูกอัพโหลดกว่า 2,000 ชิ้น และมีการชมกว่า 50 ล้านครั้ง

ขณะเดียวกันแคมเปญ #งดใช้ถุงพลาสติก ของ 7-11 ที่ชวนผู้ใช้เสนอไอเดียในการนำภาชนะอื่นๆ ที่ไม่ใช่ถุงพลาสติก นำไปใส่สินค้าที่ซื้อจากร้าน 7-11 ซึ่งเป็นแคมเปญที่สนุกสนาน สร้างความบันเทิงอย่างมาก เกิดเป็นกระแสเพียงชั่วข้ามคืนและมียอดวิวพุ่งสูงกว่า 95.2 ล้านวิว

สรุป

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา TikTok ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากความใช้งานง่ายและคอนเทนต์ที่เน้นความบันเทิง ความนิยมของคอนเทนต์ที่ไม่สนใจจำนวนผู้ติดตาม หรือฐานผู้ติดตามจากแพลตฟอร์มอื่น หากคอนเทนต์ของผู้ใช้หรือแบรนด์เจ๋งมากพอก็สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยเนื้อหาที่สนุกสนานมีความบันเทิง แต่แบรนด์ต้องศึกษาให้ดีกว่ากลุ่มเป้าหมายในแอปฯ ชอบดูวิดีโอลักษณะไหนด้วย

iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย

อ้างอิง searchengineland, influencermarketinghub, wallaroomedia