Site icon Thumbsup

ลุย SME ยุคนี้ ต้องมีความรู้เรื่องการตลาดดิจิทัล สรุปข้อคิดจากงาน คลิกธุรกิจ SMEs สู่ตลาดยุคดิจิทัล

ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ธุรกิจในยุคนี้จำเป็น โดยเฉพาะการทำการตลาดที่ดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนจำเป็นจะต้องรู้และศึกษาถึงความเป็นไปที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จากความต้องการที่เปลี่ยนไปของคนที่เข้าถึงออนไลน์ได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อนยิ่งทำให้เรื่องนี้ถูกยกเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับการทำธุรกิจในทุกระดับ ตั้งแต่เล็กๆ SMEs จนกระทั่งแบรนด์ระดับโลก

ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีว่า Facebook, Instagram, LINE คือสิ่งที่คนใช้กันอยู่แทบทุกวัน หรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในการเลือกซื้อสินค้าที่จากเดิมที่เดินห้างกลายมาชอปผ่านหน้าจอมือถือหรือบนคอมพิวเตอร์ ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่ปรับตัวก็มีแต่จะถอยหลัง

ด้วยเหตุนี้ ทาง TMB จึงได้จัดงานสัมมนาการตลาดดิจิทัลในชื่อ “คลิกธุรกิจ SMEs สู่ตลาดดิจิทัล”  โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วยในการทำการตลาดขึ้นมาแชร์และให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดและสิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำในตอนนี้

พร้อมกัน ภายในงานยังได้แนะนำโมบายล์แอพพลิเคชันในชื่อ TMB Business Touch ถูกออกแบบและนำเอาคุณสมบัติต่างๆ เพื่อเอามาใช้และตอบความต้องการของ SMEs ได้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น

เรียนรู้มุมคิด พิชิตโอกาสบนตลาดดิจิทัล คือหัวข้อแรกที่มีการพูดคุยกัน คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ TARAD.com และ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, คุณพร ดารีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด (Farm Design Thailand) และคุณรรินทร์ ทองมา กรรมการผู้จัดการ เจ้าของแบรนด์สินค้า O&B

อย่างแรกที่มีการพูดถึงคือช่องทางการเข้าถึงร้านค้า ทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์มีอยู่มากมาย เพราะเขาไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน แค่มีสินค้าที่ต้องการขายและมี Facebook หรือ Instagram ก็สามารถขายสินค้าได้แล้ว หรือแม้กระทั่งในยุคนี้อย่างที่เราเห็นคือการขายของแบบสดๆ หรือ Live กลายเป็นสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราอาจจะคิดว่ามีการแข่งขันกันสูงจากจำนวนร้าน คุณป้อมบอกว่าการแข่งขันในยุคนี้ไม่ใช่จำนวนร้านที่มีมากขึ้น แต่วิธีเข้าถึงลูกค้าคือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ร้านไหนที่สามารถเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าร้านนั้นย่อมได้เปรียบกว่าร้านที่มีแค่ไม่กี่ช่องทาง แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมก็คือ ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่ไปทุกที่ เราต้องดูว่าสินค้าของเราเหมาะสมกับช่องทางไหนด้วย

คุณพร แห่ง Farm Design มองเรื่องหลักการสร้างแบรนด์และขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่ควรจะทำให้น่าสนใจและเป็นที่จดจำ รวมทั้งยังสามารถเชื่อมโยงกลับมายังแบรนด์ได้เสมอ และเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ร้านชีสเค้กนี้มีชื่อเสียงได้จากการทำการตลาดดิจิทัลก็คือ การที่องค์กรขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ ทำให้ตอบสิ่งที่เขาต้องการได้ตรงจุด

ส่วนคุณรรินทร์ เจ้าของแบรนด์สินค้า O&B มองถึงการสร้างเนื้อหาหรือ Content บนโลกออนไลน์ ต้องศึกษาไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก ส่วนการสื่อสารจะต้องคิดไปถึงว่าจะต้องทำตลอดปีและตลอดไป ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อให้กับลูกค้า รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการซื้ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวแบรนด์เองก็ต้องมีบริการที่ดีด้วย ซึ่ง O&B เองเป็นสินค้าในกลุ่มแฟชั่น ต้องมีบริการหลังการขายที่ดีและรวดเร็ว ทั้งหมดนี้จะทำให้คนที่สนใจกลายเป็นลูกค้า และกลายเป็นแฟนคลับของแบรนด์ในที่สุด

อีกหัวข้อที่มีการพูดคุยกันคือ เจาะลึกเทคนิค แจ้งเกิดตลาดออนไลน์ โดยคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด และ คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และเจ้าของเว็บไซต์การตลาด nuttaputch.com

คุณบุรินทร์เน้นถึงการทำการตลาดดิจิทัลในยุคนี้จะต้องมองให้ออกว่าใครคือลูกค้าของเรา แล้วเขาอยู่ตรงไหนอยู่บนโลกออนไลน์ ข้อมูลที่ได้เรารู้ว่า เราควรจะวิ่งไปหาเขาอย่างไร, แบบไหน และที่ไหน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเห็นข้อมูลในที่ๆ เหมาะสมและถูกเวลา ซึ่งก็หมายความว่าเราสามารถปิดการขายได้ทันทีที่เขาเห็น

ส่วนคุณณัฐพัชญ์พูดถึงเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้า ที่ผู้ประกอบการหลายคนกังวลในเรื่องนี้ แต่เอาเข้าจริง เทคโนโลยีมันคือกับดักอย่างหนึ่งที่เราอาจจะหลงไปกับมัน สิ่งที่จะทำให้การทำการตลาดออนไลน์จริงๆ คือการนึกถึงลูกค้าเป็นสิ่งแรก ไม่ใช่นึกถึงเทคโนโลยี การเข้าใจพฤติกรรมของคนในยุคดิจิทัลคือสิ่งสำคัญที่สุด ถึงคุณจะใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่คุณไม่เข้าใจว่าคนที่เราต้องการให้เป็นลูกค้านั้นเป็นอย่างไรบนดิจิทัล คุณก็ไม่สามารถขายของได้เลย

สิ่งที่เราสามารถสรุปได้ง่ายๆ จากงานสัมมนาในหัวข้อนี้ก็คือ การทำความเข้าใจถึงความเป็นไปของคนให้ถ่องแท้ว่าแท้จริงเขาต้องการอะไร, เราจะสามารถเข้าไปช่วยเขาได้อย่างไรเป็นสำคัญ และการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์โดยเอาเครื่องมือดิจิทัลที่เอามาช่วยในการทำการตลาด ซึ่งถ้ามันใช้ถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา ธุรกิจของคุณก็มีโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วกว่าคนที่มีเครื่องมือแล้วใช้อย่างไร้ความเข้าใจ

บทความนี้เป็น Advertorial