Site icon Thumbsup

ไปดูส่วนแบ่งการตลาดของสื่อสังคมออนไลน์ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา…ใครทรงใครทรุด

Top-10-SN

คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าสังคมออนไลน์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของหลายๆ คนไปแล้ว หรือแม้แต่ในแวดวงธุรกิจเองก็ตาม สื่อสังคมออนไลน์ยังได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพในการประชาสัมพันธ์ การรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และอื่นๆ แต่หากย้อนกลับไปห้าหรือหกปีก่อนหลายคนแทบจะไม่ได้ใช้มันเลยด้วยซ้ำไป ลองไปย้อนดูกันซักนิดว่าในห้าปีย้อนหลังไป สังคมออนไลน์ตัวไหนเติบโตเพิ่มขึ้น ลดลง อย่างไรกันบ้าง…

โดยข้อมูลที่นำมาให้เพื่อนๆ thumbsup’er ชมนี้ แสดงความเปลี่ยนแปลงของส่วนแบ่งการตลาดกับสังคมออนไลน์หลายๆ ตัวที่มีอยู่ในตลาด โดยแบ่งเป็นตัวที่มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นและลดลง ดังนี้ครับ

อัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นสูงสุด

Youtube คลังวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดของโลก คือสังคมออนไลน์ที่เติบโตมากที่สุดในโลกโดยมีแนวโน้มการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาด เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 24.15

LinkedIn มาแรงแซงทางโค้ง สำหรับ Professional Social Network รายนี้ ส่วนหนึ่งคงเพราะการที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้จริงๆ จากส่วนแบ่งการตลาดที่ต่ำมากๆ แค่ร้อยละ 0.63 ในเดือนธันวาคมปีก่อน (2012) มาเป็นร้อยละ 0.89 ในสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ พวกเขาก้าวขึ้นมาเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้เข้าใช้มากเป็นอันดับ 6 ในปัจจุบันเลยทีเดียว

Tumblr บริการ blog เจ๋งๆ อีกตัวที่แม้จะมาเป็นอันดับที่ 9 ในมุมของส่วนแบ่งการตลาด แต่พวกเขาก็เติบโตขึ้นมาเมื่อเทียบกับหลายๆ ตัว โดยส่วนแบ่งการตลาดเมื่อสิ้นเดือนก่อนของพวกเขาอยู่ที่ร้อยละ 0.42 ครับ

อัตราการเติบโตมีแนวโน้มลดลง

Facebook แม้จะมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุด แต่ในมุมกลับกันล่าสุด ส่วนแบ่งการตลาดของพวกเขากลับต่ำที่สุดในช่วงเกือบๆ 3 ปีที่ผ่านมา โดยพวกเขาสูญเสียสัดส่วนของผู้เข้าใช้งานไปกว่าร้อยละ 3 ซึ่งหมายถึงการเข้าใช้กว่า 100 ล้านครั้งเลยทีเดียว

Twitter ตกลงมาเช่นเดียวกันกับพี่ใหญ่อย่าง Facebook โดยพวกเขาสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดไปร้อยละ 1.72 และถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำที่สุดในรอบ 12 เดือนเลยทีเดียว

Pinterest ตกลงนิดหน่อยครับ โดย Pinterest มีส่วนแบ่งการตลาดลดลงจากร้อยละ 1.17 ในเดือนกุมภาพันธ์ มาเหลือร้อยละ 1.14 ในเดือนถัดมา แต่ยังไงก็ยังถือว่าไม่เสียหายมากนักครับสำหรับ Pinning site

สำหรับอันดับของส่วนแบ่งการตลาดของสังคมออนไลน์ทั้งหมด หลังการสำรวจในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ยังมีเรื่องที่น่าสนใจอย่าง Instagram ซึ่งแม้ว่าจะมีส่วนแบ่งที่ลดลง แต่สังคมออนไลน์ที่เน้นการถ่ายรูปโดยการใส่ Filter ก็ยังสามารถกลับมาอยู่ใน 10 อันดับสูงสุด และ Yahoo Answers กับ Google+ ซึ่งอาจจะเงียบไปบ้างก็มีการขยับอันดับขึ้นเล็กน้อย ซึ่ง 10 อันดับมีดังนี้ครับ…

  1. Facebook 58.51% (-)
  2. Youtube 24.15% (+)
  3. Twitter 1.72% (-)
  4. Pinterest 1.14% (-)
  5. Yahoo! Answers 1.04% (+)
  6. LinkedIn 0.89% (+)
  7. Google+ 0.79% (+)
  8. Tagged 0.51% (-)
  9. Tumblr 0.42% (+)
  10. Instagram 0.36% (-)

ที่มา: Dreamgrow