Site icon Thumbsup

7 อย่างที่ Social Media Manager ควรทำทุกๆ วัน ในปี 2014

 

ภาพจาก viralblog.com

ปี 2014 เป็นปีที่ Social Media ไม่ใช่ของใหม่อีกต่อไป ดังนั้นนักการตลาดทุกคนหลายคนคงใช้ Social Media กันได้คล่องแล้ว ใช่แล้วครับ มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องลงมือทำอย่างจริงๆ จังๆ SocialBakers เขารวบรวมไอเดีย 7 อย่างที่ Social Media Manager ควรจะทำทุกๆ วันในปี 2014 มาแชร์กันครับ

1. คอยปรับ Content และบอกเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณ
มีวิธีบอกเล่าเรื่องแบรนด์ของคุณผ่าน Social Media อยู่หลายทาง หลายแพลตฟอร์ม จะเป็น Facebook, twitter, LinkedIn, YouTube, Foursquare มีเยอะไปหมด แต่แน่ใจว่าภาษาของคุณเหมาะกับแต่ละแพลตฟอร์ม เช่นบน Facebook ก็อย่างหนึ่ง บน LinkedIn, Twitter ก็อย่างหนึ่ง ความสั้นยาวไม่เท่ากัน แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องสม่ำเสมอและดูน่าสนใจ ในขณะที่โทนภาษาที่ใช้ต้องตรงกับคาแรกเตอร์ที่คุณเคยวางเอาไว้ อย่าให้หลุด

2. คอยติดตาม Engagement Rates
อย่าเอาแต่คอยคุยและตอบลูกค้าบน Social Media อย่างเดียว แต่ให้คุณคอยมอง content enga­gement rate และใช้พวก analytics tool บ้าง คุณจะได้รู้ว่าเนื้อหาแบบไหนเวิร์ค แบบไหนไม่เวิร์ค เช่นตอนนี้ถ้าโพสต์รูปบน Facebook อาจจะไม่เจ๋งเท่ากับโพสต์สเตตัส ไม่เชื่อลองดู

3. คอย Boost post เพิ่ม Reach 
Social Media Manager หลายคนคิดว่าการซื้อ media ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของงาน เพราะ Social Media ไม่น่าจะต้องเกี่ยวกับโฆษณาเยอะ แต่จริงๆ แล้ว 16% ของแฟนคุณเท่านั้นที่จะเห็นสิ่งที่คุณโพสต์ ดังนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องคอยซื้อโฆษณา ขอให้คุณใช้โฆษณาเพื่อเพิ่ม post reach โดยคอยดูว่าเนื้อหาอันไหนทีโพสต์ไปแล้วมีคนชอบเยอะ คุณสามารถดูได้ว่าอันไหนดีไม่ดีอยู่แล้วจากระบบหลังบ้าน เช่น Facebook Insights หรือ Twitter สำหรับเมืองไทยถ้าลงโฆษณากับเขา เขาก็จะให้ระบบหลังบ้านมาทาง ads.twitter.com

4. วันๆ คุณคอยตามเช็คว่าเพื่อนอัพเดตอะไร แต่จงเช็คคู่แข่งให้บ่อยกว่านั้นอีก
คุณมองดูคู่แข่ง แบรนด์คู่แข่งก็คอยมองจ้องคุณอยู่เช่นกัน ดังนั้นคอยดูความเคลื่อนไหวรอบๆ ตัวให้ดี คอยดูว่ากลยุทธ์เนื้อหาแบบไหนที่เวิร์คและแบบไหนที่ไม่เวิร์คของคู่แข่ง พูดง่ายๆ ตามดูคู่แข่งให้ดี

5. อย่าลืมเช็ค Clickthrough Rates
คอยตรวจสอบว่ามีคนคลิกเนื้อหาของคุณบน Social Media บ่อยแค่ไหน และพาคนเหล่านั้นไปที่เว็บไซต์บ่อยแค่ไหน รวมทั้งคอย Optimize เนื้อหาของคุณจากฐานที่ว่ามันมี clickthroughs rates ที่สูงกว่าหรือไม่ เช่น ถ้าคุณขายพาย เวลาคุณโพสต์รูปพาย ให้ลองสังเกตดูว่ารูปพายแบบไหนที่ได้รับความนิยมในการคลิกมากกว่า ในระบบหลังบ้านมันจะบอกคุณเอาไว้

6. คอยอัพเดต Content Calendar
คอยบริหารจัดการ Content Calendar จะช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น ให้แน่ใจว่าคุณได้อัพเดต content calendar ในแต่ละวัน มันจะช่วยให้คุณวางแผนเนื้อหาที่จะเอาขึ้นบน Social Media ได้ดียิ่งขึ้น การมี content calendar ที่อัพเดตและแข็งแกร่งจะทำให้คุณมีเวลามากขึ้น และทำให้ชีวิตดีขึ้น 🙂

7. บริการลูกค้าทุกๆ วัน
การทำงาน Social Media เป็นการพบปะลูกค้าตรงๆ อยู่แล้ว เพราะ Social Media เป็นสื่อสองทาง ดังนั้นโพสต์เนื้อหาอะไรลงไป มีคนมาถามต่อแน่นอน เพราะโลก Social Media เปลี่ยนทุกวัน ถึงเวลาที่คุณจะต้องพูดคุยกับลูกค้าบ้าง และตอบให้ไวเพื่อให้ลูกค้าพอใจ

ถ้าทำกันได้ตามนี้ ลูกค้าของคุณบน social media ก็จะมีความสุขมากขึ้นเพราะคุณทำเนื้อหาที่ดีขึ้น ตรงใจเขามากขึ้นโดยดูทั้งจาก clickthrough rates และ engagement rates และท้ายสุด อย่าลืมครับ ทำให้เนื้อหาน่าสนใจด้วย!

คุณเป็นคนหนึ่งหรือเปล่าที่กำลังต้องการอัปเดตความรู้ทางด้าน Social Media และการทำประชาสัมพันธ์ออนไลน์? ตอนนี้หลักสูตร Social Media & Online PR ระดับโลกของ Econsultancy มาเปิดสอนที่ประเทศไทยเรียบร้อยแล้วในวันที่ 12-13 มิถุนายนนี้ ใครสนใจรายละเอียด คลิกอ่านโดยพลัน

ที่มา: SocialBakers