Site icon Thumbsup

3 เทรนด์สำคัญที่คนสร้างคอนเทนต์ยุคนี้มองข้ามไม่ได้

images

มีความจริงข้อหนึ่งที่นักผลิตคอนเทนต์ในยุคนี้ยากจะปฏิเสธ นั่นคือ การที่เรามักถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า คอนเทนต์แบบไหนที่จะโดนใจผู้บริโภคกันนะ ในเมื่อรอบตัวมักเต็มไปด้วยสถานการณ์แปลก ๆ ไอเดียแปลก ๆ ในการสร้างแบรนด์ชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แถมแต่ละวันมีการปรากฏตัวของสื่อใหม่มากมาย ทั้งยักษ์เล็กยักษ์ใหญ่ และอีกหลายสิ่งที่ถาโถมเข้ามามากมายเต็มไปหมด

แต่ในสถานการณ์ที่น่าสับสนนี้ ก็มีเทรนด์ที่นักผลิตคอนเทนต์ไม่ควรมองข้ามแอบซ่อนอยู่เงียบ ๆ เช่นกัน เลยขอชวนมาลองพิจารณาเทรนด์เหล่านั้นกันดูว่าจะสามารถนำไปปรับใช้กับการสร้างคอนเทนต์ในยุคนี้ได้หรือเปล่า ได้แก่

1. สร้างตัวตนบนโลกโซเชียลก่อน สร้างแบรนด์องค์กรบนเว็บไซต์ทีหลัง

คำกล่าวนี้ไม่เกินจริงเสียแล้ว จากยุคก่อนที่เรามักเน้นการสร้างเว็บไซต์ให้สมบูรณ์ก่อน แล้วค่อยหันมาเล่นบนโซเชียลมีเดีย ในยุคนี้ การทำเช่นนั้นคือการเสียโอกาส  หลาย ๆ แบรนด์เลือกที่จะเปิดตัวผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ซึ่งสอดคล้องกับคำกล่าวของ Nicholas Carlson บรรณธิการของ Insider ที่ว่า “ผู้บริโภคทุกวันนี้อยู่บนโซเชียลมีเดีย ไม่ได้อยู่บนเว็บไซต์อีกต่อไปแล้ว”

2. สัญชาตญาณในการตัดสินใจต้องหยิบมาใช้ก่อนแล้ว

จากอิทธิพลของข้อที่ 1 ทำให้เกิดข้อที่ 2 ตามมา นั่นก็คือ เครื่องมือที่ใช้วัดความคุ้มค่าในการลงทุน (ด้านคอนเทนต์) แบบเดิม ๆ อาจใช้ไม่ได้ในการสร้างคอนเทนต์ยุคต่อไปเสียแล้ว ยกตัวอย่างเช่น การใช้ Google Analytics ในการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของผู้ใช้ในเว็บไซต์อาจเป็นเรื่องที่เสียเวลา และไม่ได้ผลลัพธ์ที่เพียงพอต่อการตัดสินใจ เพราะจากเทรนด์ข้อที่ 1 จะเห็นได้ว่า ผู้บริโภคทุกวันนี้อยู่บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งคอนเทนต์เหล่านั้นไม่สามารถประเมินได้ด้วยเครื่องมือแบบเก่าอีกต่อไปแล้วนั่นเอง

แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ ในโซเชียลมีเดียที่กำลังเป็นแหล่งรวมของผู้บริโภครุ่นใหม่ หลาย ๆ ตัวไม่มีเครื่องมือในการประเมินความคุ้มค่าที่ดีพอ จนนักการตลาดต้องเกาหัวแกรก ๆ กันเลยทีเดียว ดังนั้นนาทีนี้จึงอาจเป็นช่วงที่ต้องหยิบ “สัญชาตญาณ” ขึ้นมาใช้แทนไปก่อนก็เป็นได้

3. ต้องเล่นคอนเทนต์บนมือถือเป็นอันดับแรก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้ผู้บริโภคมีสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับโทรศัพท์มือถือชนิดที่แทบจะแยกกันไมได้ และจะหาคอนเทนต์อะไรก็จะอิงจากโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ดังนั้น การไม่พัฒนาคอนเทนต์ให้สามารถแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือได้ก็เท่ากับยอมที่จะล้าหลัง และถูกกลุ่มผู้อ่านตีจากไปเรื่อย ๆ

จากเทรนด์ดังกล่าว สิ่งที่จะเกิดขึ้นในการเปลี่ยนผ่านนี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญ และน่าตื่นเต้นสำหรับนักสร้างคอนเทนต์ทุกคน โดยอาจต้องตื่นตัว และเตรียมพร้อมที่จะใช้สัญชาตญาณนำทางว่าจะสร้างคอนเทนต์ในลักษณะใด แต่ไม่ว่ายุคแห่งการเปลี่ยนผ่านนี้จะจบลงในลักษณะใด ก็เชื่อว่า คอนเทนต์ที่สามารถฝ่าด่านนี้ไปได้ จะเป็นตัวกำหนดทิศทางที่ชัดเจนของคอนเทนต์ในยุคต่อไปอย่างแน่นอน

ที่มา  Marketingland.com