Site icon Thumbsup

แทรกแซงเลือกตั้งจริง? Twitter แบนสื่อรัสเซียไม่ให้ซื้อ AD แล้ว

Twitter ออกประกาศ “แบน” สื่อรัสเซียสองค่ายอย่าง Russia Today (RT) และ Sputnik จากการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ Twitter แล้วหลังปรากฏหลักฐานว่าทั้งสองค่ายนี้พยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2016 โดยใช้ช่องทาง Social Network

โดย Twitter ออกมาชี้แจงว่า เป็นไปได้ที่การซื้อโฆษณาเหล่านั้นจะเป็นการปฏิบัติการในฐานะตัวแทนรัฐบาลรัสเซีย มีผลทำให้นับจากนี้ไป ทั้งสองสื่อจะถูกแบนไม่ให้ซื้อโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Twitter ได้อีก อย่างไรก็ดี แอคเคาน์ของทั้งสองสื่อจะไม่ได้ถูกปิดลงแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นกฎของบริษัทในการให้บริการ

ส่วนรายได้ค่าโฆษณาที่ Twitter ได้มาจากทาง Russia Today นั้น ถึงตอนนี้ก็ไม่น้อยทีเดียว โดย Jack Dorsey ได้ทวีตเองว่ามีมูลค่าถึง 1.9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 63,137,000 ล้านบาท ซึ่งทางบริษัทเปิดเผยว่าจะนำไปบริจาคเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง โดยจะเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเร็ว ๆ นี้

แต่งานนี้ ทางผู้บริหารของ Russia Today ที่ดูแลด้าน Social media ก็ออกมาตอบโต้ว่า Twitter คงยังไม่ลืมเช่นกันที่เคยโน้มน้าวให้สื่อต่าง ๆ รวมถึง Russia Today ให้ลงโฆษณาในช่วงที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

โดยตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ ต้องบอกว่าแพลตฟอร์มโฆษณาของสื่อ Social Media อย่าง Facebook และ Twitter ได้เผชิญกับการกดดันอย่างหนักทั้งจากสภาคองเกรส และประเทศในสหภาพยุโรปจำนวนมาก โดยเฉพาะเยอรมนี ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นเช่นกัน

ความกังวลของประเทศเหล่านั้นคือ การเกรงว่าแพลตฟอร์มของ Facebook หรือ Twitter สามารถแปลงร่างกลายเป็นม้าเมืองทรอย ให้ประเทศฝ่ายตรงข้ามใช้แทรกแซงกิจการภายในได้ผ่านรูปแบบของการโฆษณานั่นเอง

โดยในส่วนของ Twitter เพื่อแสดงความจริงใจต่อเรื่องนี้ ทางบริษัทได้เปิดตัว Advertising Transparency Center สำหรับแสดงผลว่ามีโฆษณาตัวใดรันอยู่บนแพลตฟอร์มของ Twitter บ้าง มากไปกว่านั้นยังบอกได้ด้วยว่าใครคือเจ้าของโฆษณาเหล่านั้น รวมถึงระยะเวลาในการแสดงผล – กลุ่มเป้าหมายด้วย

 

นอกจากนี้ Twitter ยังระบุว่าบริษัทจะโฟกัสเป็นพิเศษที่โฆษณาทางการเมือง โดยเฉพาะโฆษณาที่มีการสนับสนุนผู้สมัครหรือพรรคแบบเฉพาะเจาะจง โดยในอนาคต รูปแบบการลงโฆษณาทางการเมืองอาจอยู่ในลักษณะเช่นนี้

สำหรับ Facebook เองก็ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการลงโฆษณาของตนเองออกมาเช่นกัน

ที่มา: TechCrunch