Site icon Thumbsup

ศิลปินดังออกสินค้าแบรนด์ตัวเอง…แค่แฟชั่นหรือไม่???

การที่ปัจจุบันโลกออนไลน์ได้รับความนิยมสูง ก็เริ่มที่จะเป็นช่องทางหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการโน้มน้าวชักจูงคนให้เกิดความสนใจต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากขึ้น หนึ่งช่องทางที่เริ่มได้รับความนิยมติดตาม Facebook มาติดๆ คงไม่พ้น Twitter ที่แทบจะไม่มีคนรู้จักหรือน้อยมากที่จะไม่รู้จักแล้ว…

ศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง หลายต่อหลายคนต่างพาเหรดกันมาใช้ Social Network ประเภทนี้กันมายิ่งขึ้น และหลายคนต่อยอด นอกจากจะผลักดัน สร้างกระแสของตัวเองให้ดังยิ่งขึ้น หลายคนทำสินค้าและโปรโมทผ่านทาง Social Network ด้วย ลองไปดูกันว่าการทำประชาสัมพันธ์แบบนี้ ดีหรือไม่ กลยุทธ์แบบไหนถึงจะเข้าตา

เมื่อไม่กี่วันก่อนที่งาน CES 2011 มีการปรากฏตัวของศิลปินชื่อดังอย่าง 50 Cent แร๊พเปอร์ชื่อก้องโลกที่มีผลงานเพลงออกมาอย่างมากมาย การปรากฏตัวครั้งนี้ของ 50 Cent เป็นการมาประชาสัมพันธ์หูฟังไร้สายของตัว 50 Cent เอง ซึ่งมีชื่อเรียกเท่ห์ๆ ว่า “Sleek” ซึ่งคุณสมบัติคร่าวๆ ของหูฟังตัวนี้ก็คือสามารถจับคู่กับอุปกรณ์อื่นได้สูงสุดถึงสี่อย่าง มีการใช้เทคโนโลยี Kleer lossless wireless เพื่อการรับฟังเสียงที่ใสขึ้นผ่านสัญญาณบลูทูธ ?สามารถใช้ได้ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง แถมยังเสียบสายเพื่อฟังกับเครื่องเสียงปกติ โดยไม่ต้องอาศัยแบตเตอรี่ได้ด้วย

ซึ่งการเปิดตัวสินค้าของทาง 50 Cent เรียกว่าเป็นการทำมาชนกับ Dr.Dre อีกหนึ่งแร๊พเปอร์ชื่อดัง ซึ่งเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินดังๆ มากมายอย่าง Snoop Dog หรือ Eminem เป็นต้น

โดยก่อนหน้านี้ทาง Dr.Dre เองซึ่งมีผลิตภัณฑ์จำพวกหูฟังและลำโพงออกมาระยะหนึ่งแล้ว และแม้ว่าหากจะเทียบกันในด้านของชื่อเสียงเรียงนาม ความนิยม Dr.Dre คงไล่หลัง 50 Cent อยู่พอสมควร (เทียบจาก Follower ซึ่งปัจจุบัน 50 Cent มี Follower สูงถึงเกือบ 3.8 ล้านคน ในขณะที่ Dr.Dre เพิ่งจะมีเพียง 2.6 หมื่นคนเท่านั้น) แต่ Dr.Dre ก็ได้เปิดตัวสินค้าซึ่งอาศัยกลยุทธ์ในการจับเอาศิลปินชื่อก้องโลก ที่หากเอ่ยชื่อไปคงแทบไม่มีใครไม่รู้จักหนูน้อยมหัศจรรย์นาม “Justin Bieber” อย่างแน่นอน

สินค้ารุ่นใหม่ถูกใช้ชื่อว่า “justbeats” ซึ่งคาดว่าน่าจะมาจากชื่อของ Justin Bieber เอง การถึงเอา Justin มาช่วยโปรโมทในครั้งนี้ทำให้ความโดดเด่นของตัวสินค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอนครับ เพราะในปีที่ผ่านมาเรียกได้ว่าเป็นปีทองทั้งในโลกออฟไลน์ และโลกออนไลน์สำหรับ Justin Bieber คนนี้เลย ว่ากันว่าจำนวนผู้ใช้ Twitter ถึงร้อยละ 3 นั้นติดตาม Justin อยู่อย่างแน่นอน (ปัจจุบัน Justin Bieber มี Follower มากถึง 6.6 ล้านคน ซึ่งมากเป็นอันดับสองรองจาก Lady Gaga เพียงคนเดียวเท่านั้น)

เรียกว่าเป็นรูปแบบการทำประชาสัมพันธ์ที่ดีมากๆ เลยครับสำหรับทั้งคู่ นอกจากนี้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออื่นๆ อย่าง YouTube เองก็เรียกได้ว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่จะให้คนจดจำภาพของสินค้าได้มายิ่งขึ้น

Dr.Dre มีการสร้าง YouTube Channel ขึ้นมา เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่นคลิปประชาสัมพันธ์ที่จับเอา Justin Bieber มาลองใช้หูฟัง justbeats มีคนกดเข้าไปดูกว่า 3.5 แสนครั้งในเวลาเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น

Video:?Justbeats by Dr. Dre Justin Bieber Headphones Solo iBeats Limited Edition Purple & Concert

คำถามเริ่มเกิดขึ้นในใจว่าต่อไปจะมีใครที่จะออกมาทำแบบเดียวกันนี้อีก…และการทำแบบนี้เป็นแค่การสร้างกระแสในโลกออนไลน์เพื่อสนับสนุนชื่อของศิลปิน หรือเค้าเห่านั้นตั้งใจายของอย่างจริงจังกันแน่…

ในความคิดเห็นของผู้เขียน: เชื่อว่าการทำเช่นนี้ของศิลปินดารานั้น สามารถเป็นไปได้ทั้งสองแง่ คือการสร้างหรือออกผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับตัวเอง เพื่อสร้างรายได้จากตัวสินค้า โดยอาศัยการประชาสัมพันธ์จากชื่อเสียงของศิลปินคนนั้น ซึ่งการทำเช่นนี้ไม่เพียงแค่เป็นดาราศิลปินแล้วขายสินค้าอะไรก็ได้ แต่การเลือกสินค้าที่จะขายก็มีผลเช่นกัน อย่างการที่ 50 Cent และ Dr.Dre เลือกที่จะทำหูฟังออกมาจำหน่าย เพื่อเป็นการบอกส่งเสริมภาพลักษณ์ว่าหูฟังนี้มีคุณภาพดี แม้แต่ศิลปินระดับโลกก็ยังใช้

ในขณะที่เมื่อสินค้าติดตลาดแล้ว ก็จะทำให้เกิด Awareness หรือการจดจำย้อนกลับมายังตัวศิลปินคนนั้นเองอีกด้วย…ก็คงต้องมาลองดูกันว่าจะมีศิลปินคนไหนในบ้านเราที่จะทำแบบนี้กันบ้าง และจะประสบความสำเร็จขนาดไหนกัน