Site icon Thumbsup

Twitter รุกโฆษณาด้วยโฆษณา “Instream-Ad” ในพื้นที่พูดคุยของผู้ใช้

เมื่อไม่กี่วันมานี้ เว็บข่าวหลายๆ สำนักอย่าง Business Insider และ TechCrunch ต่างรายงานข่าวว่า “Twitter เตรียมใส่โฆษณาในพื้นที่พูดคุยของผู้ใช้” และล่าสุด Twitter ก็เริ่มเข็นบริการนี้ออกมาแล้ว มาคุยข่าวนี้กันนะครับ… เชื่อไหมครับว่าบริการ Microblog อย่าง Twitter แม้จะมีคนใช้มากมาย แต่มันกลับไม่สามารถสร้างรายได้อะไรเป็นกอบเป็นกำให้กับบริษัทผู้สร้างได้เลย ทุกวันนี้อยู่ได้ก็ด้วยเงินของนายทุนเท่านั้นเอง จนมีคนคาดการณ์กันเยอะว่าท้ายที่สุดอย่างไร Twitter ก็จะต้องหาเงินเข้าบริษัทบ้าง ด้วยการเอาโฆษณายัดใส่เข้าไปใน Timeline หรือพื้นที่ที่ผู้ใช้อ่านข้อความบน Twitter กันแน่ๆ (แม้ว่าอาจจะทำให้ผู้ใช้รำคาญใจเอาได้ง่ายๆ ก็ตาม) และล่าสุด Twitter ก็ออกมาประกาศแล้วว่าจะมีโฆษณาดังกล่าวและทยอยเปิดตัวมาบ้างแล้ว และเรียกมันว่า “In-stream Ad”

ระบบโฆษณาที่เรียกว่า “In-stream Ad” เป็นข้อความทวีตโฆษณาจากแบรนด์ที่ผู้ใช้คนนั้นๆ Follow อยู่แล้ว เช่น เราชอบแบรนด์ยาสีฟันดาร์ลี่ เราไปกด Follow Twitter account ของดาร์ลี่ เราก็จะเห็นข้อความที่มีประโยชน์เรื่องปากและฟัน รวมถึงโฆษณา และข่าวประชาสัมพันธ์จากดาร์ลี่ทวีตออกมาอยู่เรื่อยๆ บน Timeline? ของเรา เพราะการที่เราไป Follow ใครก็เท่ากับเราพร้อมยอมรับข้อความจากแบรนด์นั้นๆ อยู่แล้ว เมื่อแบรนด์โฆษณาอะไรออกมา ผู้ใช้ก็จะไม่รู้สึกรำคาญจนเกินไป

นั่นเท่ากับว่า ต่อไปนี้แบรนด์ต่างๆ จะต้องหันมาทำการตลาดกันบน Twitter ในแง่การสื่อสารกับผู้ใช้ทั้งในเชิงผลิตภัณฑ์ และเชิงโฆษณา แต่จะต้องไม่เน้นการขายของมากเกินไป

แล้วต่อไปนี้นักการตลาดจะใช้ Twitter อย่างไร? จะทวีตฟรีๆ ก็น่าจะได้ ทำไมต้องไปซื้อโฆษณาอะไรกับ Twitter? ก็บอกได้ว่า จะทวีตฟรีๆ ก็ได้แต่กว่าจะทำให้ผู้ใช้มา Follow คุณคงจะนาน สู้ถ้าเจ้าของแบรนด์อยากให้แบรนด์ตัวเองมีคนเห็นโฆษณาเยอะๆ ในเวลาไม่นานเกินไป ก็จะต้องดึงให้คนมา Follow ตัวเองให้มากก่อนด้วยการซื้อโฆษณาแบบ “Promoted Accounts” ซึ่งเป็นการแนะนำแบรนด์ของคุณไว้ตรงหน้าแรกของ Twitter ที่เห็นได้ชัด ทาง Twitter ก็จะแนะนำแบรนด์ของคุณกับคนที่อาจจะสนใจแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว เมื่อผู้บริโภคคลิก Follow แบรนด์ เราก็สามารถส่งข้อความทางการตลาดในรูปแบบ “Promoted Tweet” ไปให้เขาได้ ลองดูภาพชัดๆ อีกที อันนี้เป็นโฆษณาของสายการบิน Jet Blue ทางด้านซ้ายเราจะเห็นข้อความทวีตของ Jet Blue (เขียนว่า “Promoted by JetBlue Airways”) ส่วนทางขวาจะมีแบรนด์อื่นๆ ที่โฆษณาแบบ “Promoted Account” อยู่ นั่นก็คือ LEVIS

จะว่าไปมันก็เป็นแนวทางที่นักการตลาดหลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับ Facebook อยู่บ้างแล้ว นั่นคือ ลงโฆษณาใน Facebook ให้โฆษณาของเราปรากฏอยู่ในหน้าแรก และหน้า Profile ของผู้ใช้เพื่อให้มีคนมากด Like บน Fan Page ของแบรนด์เรานั่นเอง

สำหรับเมืองไทย ใครสนใจโฆษณานี้ต้องคุยกับ MCFIVA