Site icon Thumbsup

งานวิจัยจาก Starcom พบ Twitter ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรับชมโฆษณาบน TV ได้

เพราะ Twitter ต้องการเป็นตัวเลือกแรกของการเป็นหน้าจอที่สองสำหรับผู้ชม และในวันนี้มีงานวิจัยที่ช่วยสนับสนุนสิ่งนี้แล้ว จากการศึกษาโดย Starcom MediaVest Group มีเดียเอเยนซี่ร่วมกับ Twitter’s Social TV Lab ได้เสนอข้อมูลที่แสดงการควบรวมของ Twitter และ TV ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจเพราะช่วยในด้านการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงผู้ชมสามารถจำ TV ad เพิ่มขึ้น ช่วยในการมีส่วนร่วมกับ TV show และช่วยเพิ่มยอดขาย

ผลการศึกษาได้ยืนยันว่า Social TV นี้ยังเป็นโอกาสในการใช้ช่องทางนี้เพื่อเพิ่มและขยาย Brand Experiences ให้แก่ผู้ชม โดย Twitter และ Starcom MediaVest Group (SMG) ได้ประกาศว่า ผลจากการศึกษาแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ Twitter ที่ช่วยขยายช่วงเวลาการรับชมไปได้ไกลเกินกว่าการออกอากาศแบบเดิมๆ

Social TV Lab ยังได้รวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ รวมถึง Nielsen’s Brand Effect สำหรับ Twitter, แบบจำลองของ Datalogix’s matched และผลสำรวจจาก Twitter’s in-tweet เพื่อดูผลสำหรับแคมเปญจากลูกค้าจำนวน 15 ราย ในการมีส่วนร่วมกับ social TV ซึ่งผลที่ออกมานั้นตรงข้ามกับคำกล่าวของผู้บริหารจากสถานี NBCUniversal ที่ก่อนหน้านี้ได้กล่าวว่าโซเชียลมีเดียไม่มีผลต่อการผลักดันเรทติ้งของ TV

แม้ว่าประเด็นของเรทติ้ง TV จะไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ในการศึกษาพบว่าผู้ที่ใช้ Twitter ขณะดู TV จะมีส่วนร่วมกับรายการโชว์และโฆษณามากขึ้น จึงเป็นสิ่งที่นักการตลาดควรให้ความสนใจในกลุ่มนี้มากกว่าผู้ชมที่รับชมโดยปราศจาก Twitter และด้านล่างนี้เป็นข้อสรุปจาก Infographic ที่จัดทำขึ้นโดย Twitter และ SMG :

1. ผู้ชมที่ใช้ Twitter + TV = เพิ่ม Brand Awareness vs. ผู้ชมที่รับชม TV อย่างเดียว
สำหรับแบรนด์ที่ใช้ Twitter ควบคู่กับการลงโฆษณาบน TV นั้น การศึกษาพบว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.9% ในการรับรู้แบรนด์ และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญสำหรับการมีส่วนร่วมของผู้ชมโดยวัดจากความชื่นชอบในตัวแบรนด์

2. การขยายช่องทางบน Twitter = เพิ่มยอดขาย
สำหรับแบรนด์ที่วัดผลจากยอดขาย พบว่ายอดเพิ่มขึ้น 4% จากค่าเฉลี่ยเดิมเมื่อทำการโปรโมตโฆษณาลง Twitter และ TV

3. Twitter/ TV ช่วยในการจดจำมากขึ้น
มีเพียงหนึ่งในสี่ของการทวีตเกิดขึ้นบน Twitter ในระหว่างพักโฆษณา และสูงสุดเมื่ออยู่ในช่วงรายการโชว์ (27%) ซึ่งเป็นการสนับสนุนผลที่ว่าผู้รับชมมีความกระตือรือร้นในการแสดงส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดียขณะรับชม TV โดยให้ความสนใจกับหน้าจอทั้งสอง  โดย TV ad จะช่วยเพิ่มการจดจำสูงขึ้น 13% เมื่อผู้ชมได้รับชมบน Twitter ด้วย ซึ่งมากกว่าผู้รับชม TV อย่างเดียว

4. การมีส่วนร่วมกับเนื้อหาบน TV เกิดขึ้นบน Twitter อย่าง real-time
การทวีตเกี่ยวกับเหตุการณ์/รายการโชว์นั้นพบว่ามีสูงถึง 20% ซึ่งมากกว่าการดูผ่านตาในโพสต์ที่เกี่ยวข้อง (15%) นอกจากนี้การทวีตโดยส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีเนื้อหาของโฆษณา/รายการ/เกมโชว์ ที่โดนใจผู้ชม (70%)

ที่มา : Marketingland