Site icon Thumbsup

“อาจถอดโฆษณา” Unilever กระทุ้งแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลครั้งใหญ่

เป็นสถานการณ์ที่น่าสนใจทีเดียว กับ Speech ที่เตรียมไว้ให้ Keith Weed แม่ทัพด้านมาร์เก็ตติ้งของ Unilever กล่าวในงานสัมมนา Interactive Advertising Bureau ถึงบริษัทเทคโนโลยีที่กุมอำนาจในแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัลว่าถ้าหากไม่สามารถทำให้โลกอินเทอร์เน็ตปลอดภัยทั้งกับผู้บริโภคและแบรนด์ได้แล้ว Unilever ก็จะถอนโฆษณาของบริษัททั้งหมดออก

สำหรับประโยคที่ว่า Unilever จะถอนโฆษณาทั้งหมดออกนั้น เป็น Speech ที่ทาง Keith Weed เตรียมจะขึ้นกล่าวในงานสัมมนาประจำปี Interactive Advertising Bureau conference ใน Palm Desert แคลิฟอร์เนีย ซึ่งทาง Unilever ไม่มีการระบุชื่อบริษัทใด ๆ ออกมาทั้งสิ้น

โดย Unilever มองว่าการมอบโฆษณาซึ่งมีแบรนด์ของบริษัทให้กับแพลตฟอร์มที่ไม่สามารถสร้างความโปร่งใสได้นำไปเผยแพร่นั้นเป็นเรื่องอันตราย การออกมาของ Unilever ยังช่วยตอกย้ำว่า คนที่เริ่มไม่พอใจกับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่นั้นมีมากขึ้นทุกที แม้กระทั่งผู้บริหารระดับสูง – นักลงทุนในแวดวงเทคโนโลยีด้วยกันเองก็มองว่า ควรมีการจัดระเบียบบริษัทเหล่านี้ได้แล้ว

นอกจากนั้น มุมมองของ Keith Weed ยังน่าจะแสดงให้เห็นว่าเขาเข้าใจพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริงมากกว่าระบบหลังบ้านที่ใช้อัลกอริธึมวิเคราะห์ เพราะ Keith Weed ชี้ตรง ๆ เลยว่า ผู้ใช้งานไม่ได้สนใจเลยว่า แพลตฟอร์มโฆษณานั้น ๆ จะได้ Third Party ที่ไหนมาช่วยตรวจสอบความผิดพลาดบ้าง พวกเขาแค่ไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อของ Fake News, หรือตกเป็นเครื่องมือของทางการรัสเซียในการสร้างความเข้าใจผิดแบบในช่วงเลือกตั้งที่ผ่านมาอีกเท่านั้น หรือในกรณีการนำโฆษณาไปฉายข้าง ๆ คอนเทนต์ที่มีความรุนแรงที่เคยสร้างความเสียหายมาแล้วอย่างรุนแรงก็ไม่ควรเกิดขึ้นอีกเช่นกัน

โดย Weed ชี้ว่ายังมีอีกหลายประเด็นที่ผู้บริโภคกังวล เช่น ภัยของอินเทอร์เน็ตที่มีต่อเด็ก ๆ หรือความน่ารำคาญของการที่โฆษณาตามติดเราไปทุกที่ รวมถึงเรื่องของข้อมูลที่ถูกเก็บอยู่ตลอดเวลาและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมได้ ซึ่งแพลตฟอร์มที่ไม่สามารถสร้างโลกอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยให้ได้ Unilever ก็จะเลิกใช้บริการของแพลตฟอร์มนั้น

อย่างไรก็ดี ในยุคนี้ การจะถอนโฆษณาจากแพลตฟอร์มดิจิทัลอาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยเพราะหากดูตัวเลขจาก eMarketer พบว่า ทั้งสองบริษัทเป็นแพลตฟอร์มที่ครองเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลในสหรัฐอเมริกาเอาไว้ได้มากถึง 60% เลยทีเดียว ส่วน Unilever นั้น ใช้งบประมาณในการโฆษณาประมาณ 9.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ และ 25% เป็นงบประมาณที่ใช้บนดิจิทัล

Weed ยังกล่าวอีกด้วยว่า ปี 2018 นี้จะเป็นปีแห่งการสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา แต่จะเป็นการสร้างที่ไหน อย่างไร อาจต้องติดตามกันต่อค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ QZ , CNN