Site icon Thumbsup

“ยูนิลีเวอร์” ลุยโฆษณาแนวใหม่ เปิดให้ใช้ .@TRUEWIFI ฟรี ตั้งเป้าเป็น Out of Home Media ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราได้นำเสนอข่าวการเปิดตัว EGG Digital หนึ่งในธุรกิจของกลุ่ม True ที่ให้บริการออนไลน์โซลูชั่นแบบครบวงจร และในวันนี้ True ก็จัดงานแถลงข่าวขึ้นมาอีกครั้งพร้อมกับ “ยูนิลีเวอร์” บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 400 แบรนด์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ซื้อโฆษณารายแรกสำหรับบริการยิงโฆษณาผ่านจุด Wi-Fi ของทรูที่มีอยู่ 100,000 จุดทั่วประเทศ ถือว่าเป็นผู้ให้บริการ Out og home media ที่ใหญ่ที่สุด เพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ WiFi ฟรี แลกกับการตอบคำถามและรับชมโฆษณา คิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนจริงของผู้ชม

คุณสรรเสริญ สมัยสุต หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ บริษัท ทรู ดิจิทัล คอนเทนต์ แอนด์ มีเดีย จำกัด ได้อธิบายว่าการซื้อสื่อโฆษณาในลักษณะนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการโฆษณาแบบ Out of home media โดยที่แบรนด์หรือผู้ซื้อโฆษณาก็จ่ายเงินตามจำนวนผู้ชมโฆษณาจริง และลูกค้าทุกเครือข่ายก็ได้ใช้อินเทอร์เน็ตฟรีผ่านทาง .@TRUEWIFI ครั้งละ 15 – 30 นาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 10 mb แลกกับการตอบคำถามเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้แบรนด์รู้จักผู้บริโภคมากขึ้น โดยในปัจจุบันนี้ มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากจุดให้บริการ WiFi ของทรูประมาณ 3,000,000 คนต่อวัน

ถือว่าเป็นโซลูชั่นที่แบรนด์คงจะชอบในแง่ของการติดตามผลหรือประเมินความคุ้มค่าในการลงทุน เนื่องจากทุกอย่างที่ทำในระบบออนไลน์สามารถ Tracking ได้ ในขณะที่การยิงโฆษณาในรูปแบบอื่นๆ แบรนด์แทบจะไม่รู้เลยว่ามีผู้รับชมกี่คน ทั้งการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์หรือการซื้อพื้นที่บิลบอร์ด

ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการเปิดให้ผู้สื่อข่าวได้ทดลองใช้จริง ขั้นตอนการใช้ WiFi ฟรีจะเริ่มจากการตอบคำถามเกี่ยวกับตัวเองเพื่อเก็บเป็นข้อมูลในเชิงประชากรศาสตร์ ตามด้วยการรับชมโฆษณา แล้วตอบคำถามอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับโฆษณาที่เพิ่งดูจบไป หลังจากนั้นระบบจะนำผู้ใช้งานไปสู่หน้าลงทะเบียนรับรหัสผ่าน ซึ่งใน 1 วัน ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มากกว่า 1 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 30 นาที (อาจจะขึ้นอยู่กับความยาวของโฆษณาที่รับชม)

สำหรับสถิติที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยทั้งสิ้น 96.3 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นผู้ใช้งานในระบบเติมเงินหรือ Prepaid คิดเป็น 88% ในขณะที่มีผู้ใช้ยริการแบบรายเดือน หรือ Postpaid 12% หรือหากจะนำมาแยกตามเครือข่ายแล้ว มีผู้ใช้งาน 3G และ 4G คิดเป็น 57% และ 2G จำนวน 40%

สำหรับอุปกรณ์ที่นำมาใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จะเป็นสมาร์ตโฟนมากที่สุด คือ 63% ตามมาด้วย Notebook 25% และคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะอีก 12%
นอกจากนี้ พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในยุคนี้ยังเป็นการใช้อินเทอร์เน็ตนอกบ้านหรือแบบ on the go เป็นจำนวนมากถึง 85% และเป็นการใช้งานในห้างสรรพสินค้า 64%
สถิติเหล่านี้ทำให้ EGG Digital มั่นใจว่า WiFi PLAY จะเป็นช่องทางโฆษณาที่มีศักยภาพและตอบโจทย์ทั้งฝ่ายแบรนด์ที่ต้องการซื้อโฆษณาและผู้บริโภคที่ต้องการใช้อินเทอร์เน็ต