Site icon Thumbsup

สื่อโฆษณาออนไลน์มะกันโตไว…คาดแตะ 1.2 ล้านล้านปีนี้!

เรียกว่าโลกออนไลน์วันนี้แทบจะกลายเป็นโลกขนานแบบกลายๆ กับโลกจริงไปเสียแล้วนะครับ เมื่อล่าสุดสื่อต่างประเทศพากันวิเคราะห์และคาดเดากันว่า วงการโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯ นั้น จะเติบโตขึ้นและกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปในอนาคตอันใกล้นี้แล้วสิครับ…

ซึ่งก็คงไม่แปลกนักกับคำพูดที่ว่าสื่อออนไลน์เข้ามามีบทบาท จนแทบจะกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปเสียแล้ว เพราะตัวเลขจากการวิเคราะห์นั้นคาดว่าในปีนี้น่าจะเป็นปีแรกที่การใช้สื่อโฆษณาออนไลน์จะมีปริมาณเม็ดเงินลงทุนมากกว่า สื่อกระแสหลัก ที่ยังคงเป็นแบบออฟไลน์อย่างนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ โดยในปีก่อนสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งสองรูปแบบมีเม็ดเงินไหลเข้ามากกว่าสื่อออนไลน์เพียงประมาณ 4 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) เท่านั้น

เช่นเดียวกับสื่อกระแสหลักอีกประเภทอย่างโฆษณาโทรทัศน์ ที่แม้ปีก่อนจะทิ้งห่างสื่อออนไลน์ในด้านของการลงทุนกว่าครึ่งหนึ่ง แต่แนวโน้มการเติบโตของสื่อจอแก้วนั้นลดลงจนแทบจะหยุดนิ่ง ในขณะที่ฝากออนไลน์นั้นมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ให้เห็นช่องว่างระหว่างสื่อสองรูปแบบนี้แคบลงเรื่อยๆ

เมื่อมาดูสรุปภาพรวมของการใช้จ่ายผ่านโฆษณาบนสื่อออนไลน์ จะเห็นได้ว่ามีการวิเคราะห์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าตัวเลขของเม็ดเงินจะเพิ่มขึ้นในระดับเท่าตัว ในขณะที่ปี 2012 นี้ ตัวเลขน่าจะจบอยู่ใกล้ๆ 4 หมื่นล้านเหรียญ (หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท) เลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า ที่เม็ดเงินจะทะลักเข้ามานั้น ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะในปีนี้จะมีศีกการเลือกตั้งใหญ่ สำหรับเก้าอี้ประธานาธิบดี และแน่นอนว่าบรรดาตัวเต็งคงพากันใช้สื่อออนไลน์ในการหาเสียงอย่างแน่นอน

เราได้อะไรจากข่าวนี้กัน: เขียนข่าวนี้ไปพอดีก็ไปเจอข่าวจากสื่อออนไลน์อย่างผู้จัดการ ที่ตีข่าว “ฟันธง โฆษณาข่าวออนไลน์ปี 55 โตกระฉูด” จากงานสัมมนาธุรกิจด้านดิจิตอลงานหนึ่ง ก็เริ่มเห็นว่าทิศทางของต่างประเทศเองก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับบ้านเรา โดยปีนี้น่าจับตามองกับบรรดา Startup ที่เกิดขึ้นใหม่ รวมถึงบรรดาเอเจนซี่เองก็ด้วยเช่นกัน ที่ปีนี้อาจจะมีการลงทุนในบ้านเราอย่างมหาศาล

แม้แต่บรรดาผู้ประกอบการเองก็ยังหันมาให้ความสนใจในสื่อออนไลน์กันมากขึ้น คนออนไลน์อย่างยิ่งต้องไม่ควรพลาด กับทิศทางการเติบโตของธุรกิจออนไลน์ในบ้านเรา ซึ่งพวกเราก็จะนำสาระ เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ หรือข่าวด้านธุรกิจออนไลน์ มานำเสนอต่อไปนะครับ…

ที่มา: eMarketer