Site icon Thumbsup

กรณีศึกษา ทำไมบริการจัดหาที่พักในอเมริกา HomeAway ถึงมีลูกค้ากว่า 1 ล้านรายแล้ว

บริการจัดหาที่พักให้เช่าในอเมริกาอย่าง HomeAway สำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนหรือเป็นบ้านหลังที่สองของคุณ เริ่มให้บริการเมื่อปี 2005 โดยปัจจุบันนี้ทางบริษัทได้ประกาศถึงความสำเร็จครั้งสำคัญว่ามีลูกค้ากว่าหนึ่งล้านรายแล้ว!


ทีนี้มาดูกันว่าบริการนี้มีจุดเด่นอะไรที่สามารถทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้จนถึงทุกวันนี้ :

เติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่ผ่านมา
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ HomeAway สามารถเติบโตในธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถสร้างลูกค้าได้ถึง 500,000 รายในช่วงครึ่งปีหลังของ 2010 ซึ่งมากกว่าช่วง 5 ปีแรกหลังจากเปิดให้บริการ CEO อย่าง Brian Sharples ได้กล่าวว่าการเปิดตัวรูปแบบการชำระเงินแบบใหม่ “pay-per-booking” ในปี 2013 นั้น ช่วยเร่งการเติบโตได้ถึง 30% ต่อปีเลยทีเดียว โดยรูปแบบใหม่นี้เป็น commission-based payment model สามารถสร้างรายได้ให้แก่บริษัทเพิ่มขึ้น 10% ในแต่ละรอบการจอง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าที่มาเช่าพักในระยะเวลาน้อยกว่า 6 เดือนหรือลูกค้าใหม่
และการที่บริษัทเน้นในเรื่องการสร้างแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและให้ความสำคัญกับการรวบรวมบ้านพักจากทั่วทุกมุมอเมริกา ทำให้การเช่าบ้านพักเป็นเรื่องง่ายมากขึ้นไม่ต่างอะไรกับการเข้าพักโรงแรม

สร้างคุณค่าให้กับการบริการ
HomeAway กำลังจะเพิ่มช่องทางการจองโรงแรมผ่านทางมือถือหรือ mobile platform ให้แก่นักท่องเที่ยว ด้วยข้อมูลที่มากขึ้นเสมือนกับมีคู่มือการเข้าพักติดตัว เช่น รายละเอียดการติดต่อเจ้าของบ้านพัก, key codes, วิธีการใช้งานอุปกรณ์ในบ้านพัก, แผนที่ และข้อมูลร้านอาหารหรือสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง นอกจากนี้ยังจับมือกับบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันในบริการ Glad to Have You ที่ได้รวมแพลตฟอร์มจาก HomeAway เข้าเป็นหนึ่งเดียว ทำให้เจ้าของบ้านพักสามารถให้ข้อมูลกับลูกค้าหรือผู้ที่จะมาเข้าพักได้โดยตรงผ่านทางมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนในขั้นตอนการ check-in /check-out ให้รหัสผ่าน WiFi หรือ door lock codes

เอเชียเป็นตลาดสำคัญของ HomeAway
ตลาดในเอเชียแปซิฟิคจะเป็นหนึ่งในทวีปที่ HomeAway จับตามองเป็นพิเศษ ส่วนอเมริกาใต้และยุโรปตะวันออกนั้นทางบริษัทกำลังลง activity ไปส่วนหนึ่งแล้ว แม้ว่าจะมีคู่แข่งเจ้าสำคัญอย่าง Airbnb แต่จุดที่ HomeAway แตกต่างคือการมุ่งไปที่บริการหาที่พักมือสองมากกว่าและยังมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ต่างกัน โดย HomeAway ไม่คิดค่าบริการจากนักท่องเที่ยวนอกจากค่า commission ที่เก็บจากเจ้าของที่พัก แต่ Airbnb มีค่าบริการ 8 – 12% ในนักท่องเที่ยวด้วย

จากการเล็งเห็นกลุ่มเป้าหมาย วางวิธีสร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นอย่างดี และสร้างคุณค่าให้กับบริการ ทำให้ HomeAway เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงปีที่ผ่านมา

ที่มา : Thenextweb