Site icon Thumbsup

Vine แอพฯ วิดีโอน้องใหม่มาแรง

VINE

ตอนนี้ ทุกคนกำลังพูดถึงแอพพลิเคชั่น Vine แอพฯ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ 24 มกราคมที่ผ่านมา และภายในสัปดาห์เดียวก็มีจำนวนวิดีโอพุ่งขึ้นอย่างล้มหลาม มากกว่าแอพฯ ถ่ายและแชร์วิดีโอชื่อดังอย่าง SocialCam ถึง 2 เท่า ?จนไม่ต้องพูดถึงแอพฯ ที่มีความนิยมรองลงมาอย่าง Viddy หรือ Cinemagram เลย

 

แม้ Vine จะเจอเรื่องฉาวโฉ่ไปบ้างเมื่อมีคลิปโป๊โผล่ในหน้า Feed ของผู้ใช้ในนาม Editor?s Pick?แต่นั่นยิ่งทำให้คนหันมาสนใจแอพฯ นี้มากขึ้น จนอดคิดไม่ได้ว่านี่อาจเป็นแผนประชาสัมพันธ์ที่แยบยลก็เป็นได้

ต้องยอมรับว่า Vine เป็นหนึ่งในแอพฯ ที่สามารถนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ได้อย่างเข้าท่าเข้าที กับการใช้งานที่ง่ายและสะดวก จนบางคนถึงกับบอกว่าเป็นแอพฯ ที่สนุกรองลงมาจาก Instagram เลยทีเดียว

เมื่อดาวน์โหลด Vine มาแล้ว เราสามารถลงทะเบียนง่ายๆ ได้ด้วยบัญชี Twitter ของเรา หลังจากนั้นก็ไปสนุกกับการอัดวิดีโอง่ายๆ เพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสได้แล้ว เมื่อเรากดนิ้วโป้งไปที่หน้าจอ Vine จะอัดวิดีโอเอาไว้ และจะหยุดก็ต่อเมื่อเรายกนิ้วขึ้น ทีนี้ก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะสร้างสรรค์ผลงานผ่านกล้ามเนื้อนิ้วโป้งของเราอย่างไร

วิดีโอของ Vine ยาวเพียงแค่ 6 วินาทีเท่านั้นแต่จะฉายซ้ำวนเวียนไปเรื่อยๆ ซึ่งถือว่าเหมาะกับคนยุคใหม่ที่สมาธิกำลังหดสั้นลงอยู่พอดี

การที่ Vine เป็นผลิตผลของ Twitter ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่แอพฯ? ใดแอพฯ หนึ่งพึงมีเลยก็ว่าได้ นี่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ Vine เติบโตอย่างรวดเร็วในระเวลาอันสั้น แต่จะว่าไปหน้าตาของแอพฯ ที่สวยงานและการใช้งานที่ง่ายจนทำให้สาวก Vine ติดกันงอมแงมก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ Twitter เขียนไว้ในบล็อกไว้ว่า Vine ได้ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้น ซึ่งก็ดูเหมือนจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ เพราะตอนนี้ วิดีโอแต่ละชิ้นดูไม่ต่างจากผลงานศิลปะที่เต็มไปด้วยลูกเล่นและความสนุกสนาน โดยเฉพาะกับวิดีโอแบบ Stop Motion ที่เห็นอยู่ข้างล่าง

ผู้ใช้บางคนยังจับ Vine มาใส่ลูกเล่นอื่นอย่างการลงเสียงตลกๆ เหมือนอย่างที่ Adam Goldberg นักแสดงจากเรื่อง Dazed and Confused? กำลังทำอยู่นี้

อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ Vine ได้รับความนิยมคือการเปลี่ยนคลิปวิดีโอสั้นๆ ให้กลายเป็นภาพเคลื่อนไหวสกุล GIF ได้อย่างง่ายดาย? ซึ่งอย่างที่รู้ว่าภาพแบบนี้กำลังมาแรงขนาดไหนในโลกอินเทอร์เน็ต

แม้ Vine จะเป็นที่พูดถึงมากใน Twitter แต่เรื่องนี้กลับตรงกันข้ามใน Facebook เพราะเว็บคู่แข่งสำคัญรายนี้กำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้สาวกของเว็บไม่สามารถแบ่งปันวิดีโอของ Vine บน Facebook ได้ ดังนั้นคำถามจึงตกอยู่ที่ว่า Vine จะอยู่ต่อไปได้นานแค่ไหนกัน เพราะตามธรรมชาติแล้ว คลิปวิดีโอยาว 6 วินาทีที่เล่นซ้ำไปซ้ำมาก็คงจะดูน่าเบื่อไปในวันหนึ่ง แม้ผู้ใช้จะชื่นชอบมากในระยะเวลา 2 สัปดาห์ แต่คงยากที่จะบอกว่าพวกเขาจะชอบต่อไปถึง 2 ปีหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ Vine คงไม่จากไปเร็วๆ นี้สำหรับสาวกบางคนอย่างแน่นอน

ขอขอบคุณบทความจาก Partner?Coconuts Bangkok?กับคอลัมน์ Tech Tuesday ซึ่งจะพาคุณไปสำรวจโลกดิจิตอลผ่านสายตาของพวกเขา

ที่มา : Coconuts Bangkok