Site icon Thumbsup

4 สิ่งที่ได้เรียนรู้จากธุรกิจออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น DeNA

หลังจากที่เดือนก่อนได้ไปร่วมงาน HPAIR 2014   เลยทำให้มีโอกาสได้แวะไปเยี่ยมเยียนออฟฟิสของบริษัท DeNA  กลางชิบูย่าด้วย นับว่าเป็นประสบการณ์อันดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเรียนรู้แนวคิดของบริษัทที่เริ่มต้นจากการเป็น Startup จนก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจออนไลน์ของญี่ปุ่นดังเช่นปัจจุบัน และล่าสุดได้ยินว่ากำลังเตรียมตัวเจาะตลาดไทย

DeNA มีเรื่องราวธุรกิจหลายอย่างที่น่าทึ่งมาก ตัวบริษัทเองก่อตั้งในปี 1999 เริ่มต้นด้วยคนเพียง 3 คนเปิดบริการด้าน Online Auctions และเริ่มขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ อันได้แก่ Online Shopping, Mobile Auction, Mobile Ads  และในปี 2005 ก็กลายเป็นบริษัทที่อยู่ใน Tokyo Stock Exchange ได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ขยายตลาดอย่างไม่หยุดยั้งไปยังธุรกิจด้าน Mobile Social Network และ Mobile Games  ปัจจุบันขยับขยายธุรกิจจนกระทั่งมีพนักงานมากกว่า 2,000 คนเลยทีเดียว

 

และครอบคลุมหลายภาคธุรกิจอย่าง E-Commerce, Travel, Game, Communication, Entertainment, Sports, Education, Venture Investment และ Healthcare

ตัวอย่างเกมที่ประสบความสำเร็จ

อีกหนึ่งธุรกิจแขนงใหม่ที่น่าสนใจมากของ DeNA ตอนนี้คือการขยายเข้าสู่ธุรกิจ Healthcare กับผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า MYCODE เป็นเครื่องตรวจจับโรคอาการต่างๆ ซึ่งเป็นโครงการร่วมมือระหว่าง DeNA กับ Institute of Medical Science a the University of Tokyo (IMSUT)

เลยสอบถามถึง “อะไรคือปัจจัยความสำเร็จของ DeNA” ก็สรุปออกมาได้ว่า

  1. พวกเขาขยันอดทนและไม่เคยท้อถอย
  2. ค้นหาบุคลากรที่มีศักยภาพ – ถ้าใครพอรู้จัก DeNA มาก่อนจะทราบว่ามีผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ที่เป็นผู้หญิง นั่นคือคุณ Tomoko Namba (ซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยพบเห็นบ่อยนักในวัฒนธรรมของญี่ปุ่นที่จะมีผู้บริหารระดับสูงสุดเป็นผู้หญิง นับว่าเธอเป็นหนึ่งในบุคคลที่น่านับถือยิ่งนัก) ทีมงานของ DeNA กล่าวว่าคุณ Namba ให้ความสำคัญกับตัวบุคลากรเป็นอย่างมาก ค้นหาทีมงานที่เก่งมีคุณภาพมาร่วมงาน ซึ่งเป็นโจทย์สำคัญของหน่วยงานทรัพยากรบุคคลของบริษัท อีกจุดหนึ่งที่สัมผัสได้คือ แม้ปัจจุบัน DeNA จะเป็นองค์กรขนาดใหญ่แล้ว แต่ก็มีสภาพแวดล้อมที่คล่องตัวเหมือน Startup บรรยากาศที่ทำงานน่าอยู่ พนักงานแต่งตัวสบายๆ พร้อมลุยงานได้เต็มที่
  3. พร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอ ในช่วงปี 2004 ที่บริการบนโทรศัพท์มือถือกำลังได้รับความนิยม ซึ่งในเวลานั้น DeNA ให้บริการ PC-based Auction และยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก แต่หลังจากตัดสินใจ พร้อมปรับตัวก้าวเข้าสู่โลกโทรศัพท์มือถือก็ทำให้พวกเขาก้าวเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ Mobile Auction อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ยังหาโอกาสใหม่ๆ ไม่หยุดนิ่ง ก้าวเข้าสู่ตลาด Mobile Ads, Mobile Social Network และ Mobile Game
  4. จงเรียนรู้จากสิ่งที่ผ่านมาเสมอ เพื่อนำมาปรับปรุงและประยุกต์ใช้ในโครงการใหม่ๆ อย่าปล่อยให้เป็นเพียงแค่สิ่งที่ผ่านมาและผ่านไป

หลังจากนั้นก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ในแวดวงออนไลน์และ Mobile ของทั้งบ้านเราและในญี่ปุ่นมากมาย และได้รู้มาว่า DeNA กำลังเปิดตัวบริการใหม่ๆ ในไทยเร็วๆ นี้ อาทิเช่น

Rumor (ใช่แล้ว Rumor ที่แปลว่าข่าวลือ) เป็นแอพฯ โซเชียลมีเดียที่เปิดให้คนมาโพสเรื่องที่บางครั้งเราก็ไม่อยากให้คนรู้ว่าเราเป็นใครกันแน่ แต่ก็อยากได้ Feedback จากคนอื่นๆ อาจจะเป็นเรื่องสนุกๆ ขำๆ หรือกำลังบ่นอะไรอยู่ก็ได้ ซึ่งอารมณ์แบบนี้ก็มักเกิดขึ้นบ่อยๆ บ้างก็กล้าโพสบน Facebook หรือทวีตออกไป บางทีก็ไม่กล้า เลยมีแอพฯ นี้ ได้ออกมารองรับอารมณ์ดังกล่าว โดยตอนนี้เปิดให้ลองใช้ฟรีใครสนใจลองไปหาดาวน์โหลดกันได้ 

สำหรับครั้งหน้าจะมาแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจของบริษัทอื่นๆ ในต่างแดนกันอีกนะคะ