Site icon Thumbsup

คาดการณ์กระแส SEO ในปี 2013 ยังแรงดีไม่มีตก

SEO01

ในจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก การสำรวจพบว่าคนกลุ่มนี้มีการใช้ Search Engine มากถึง 82.6% ตัวเลขนี้ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่หันมาให้ความสนใจกับการทำการตลาดผ่าน SEO (Search Engine Optimization) หรือการทำให้เว็บไซด์ติดอยู่ในอันดับต้นๆของ Search Engine มากขึ้น ทั้งหมดนี้ส่งให้ SEO เป็นการตลาดที่กระแสยังแรงไม่ตกและเชื่อว่าจะมีอิทธิพลในตลาดต่อเนื่องไปอีกหลายปี

เว็บไซด์ Annexcore ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ SEO ทั่วโลกโดยฉายภาพให้เห็นว่า Search Engine แบรนด์ดังที่เรารู้จักกันอย่างดีทั้ง Google, Yahoo, MSN และ Bing นั้นเติบโตอย่างไร โดยช่วงแรก (ปี 2002) ทั้ง Google, Yahoo และ MSN มีจำนวนการใช้งานที่ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ช่วงหลัง Google เริ่มแซงหน้าเจ้าอื่นอย่างขาดลอยโดยเฉพาะ 4-5 ปีที่ผ่านมา จนมีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 80% ของตลาด Search Engine และส่วนน้องคนเล็กอย่าง Bing ก็ดูเหมือนว่าจะมาแรงเช่นกัน ซึ่งได้รับความนิยมแซงหน้า Yahoo มาอยู่ในอันดับ 2 รองจาก Google

ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน Search Engine ที่มีเป็นจำนวนมาก บวกกับประสิทธิภาพของการทำตลาดผ่าน SEO ทำให้หลายบริษัทเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำให้เว็บไซด์ของตัวเองให้ติดอยู่ในลำดับต้นๆเพิ่มมากขึ้น โดยดูได้จากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการทำ SEO ของแต่ละบริษัทในสหรัฐฯ ซึ่งส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มเงินลงทุนกับการทำ SEO มากถึง 52% มีเพียงแค่ 9% เท่านั้นที่ต้องการลดจำนวนเงินลงทุนในส่วนของ SEO และในปีนี้ (2013) ดูเหมือนว่ากระแสการทำ SEO จะยังแรงไม่ตก โดยมีการประเมินว่าจะมียอดเงินที่ใช้ไปกับการทำ SEO ในสหรัฐฯ รวมกันกว่า 523,380 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าเงินที่ลงทุนในปี 2012 (20,886 ล้านเหรียญสหรัฐ) ถึง 25 เท่าอีกด้วย

การสำรวจพบว่าธุรกิจที่หันมาให้ความสนใจกับการทำ SEO มากที่สุดในตอนนี้ คือ ธุรกิจประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ (Print Advertising) 49%, Direct Mail 36%, งานแสดงสินค้าและงานประชุม (Conference and Exhibition) 24%, Yellow Page Ads 21% และ TV Radio Ads 8%

แม้ผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO จะรู้ว่าการทำ SEO ควรให้ความสำคัญทั้งในส่วนของ On-site (ปัจจัยภายใน) และ Off-site (ปัจจัยภายนอก) อย่าง Meta Tag, Page Title และ Page Heading แต่การสำรวจพบว่าส่วนที่ได้รับความสำคัญและถูกมานำใช้มากที่สุดถึง 94% คือ การใช้ Keyword และ Keyphrase รองลงมาเป็น Meta Tag 81%

การทำตลาดผ่าน SEO นับว่าเป็นการทำการตลาดที่มีความสำคัญต่อการทำธุรกิจ ที่ช่วยให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งนอกจากการทำ SEO มีที่ประสิทธิภาพแล้ว หากธุรกิจนำ Social Media อย่าง Facebook และ Twitter มาเป็นตัวช่วยในการทำตลาดร่วมด้วย ก็เชื่อว่าจะยิ่งทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายและยังได้กลุ่มลูกค้าประจำเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ที่มา: Visual.ly