Site icon Thumbsup

พิสูจน์พลังของ Social Media ในแคมเปญ Viral ผู้ว่ากทม. ของ “สุหฤท”

suharit

หนึ่งในเรื่องราวคราว Social Media ที่ดังที่สุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นเรื่อง กังนัมสไตล์, แก่ ใจดี สปอร์ต กทม.,? เนยประมาณนั้นแหละ, น้องเนยรักษ์โลก, ออกพญาหงส์ทอง ซึ่งถ้าพูดตรงๆ ผมว่ามันคือความบันเทิงเสียส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่ดังล่าสุดตอนนี้ต้องยกให้กับ Viral campaign ของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “สุหฤท สยามวาลา” วันนี้เราจะนำแนวทางบางส่วนการทำแคมเปญของผู้ชายคนนี้มาเล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง เพราะนอกจากจะดูมีสีสันแพรวพราวแล้ว ยังได้ใจประชากรชาวเน็ตไปเต็มๆ

ในสนามการแข่งขันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคราวนี้? เป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่ 10 จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556 ภายหลังจากการลาออกก่อนหมดวาระของหม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในวันที่ 9 มกราคม ที่ผ่านมา โดยที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีกำหนดเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 21 มกราคม ถึง 25 มกราคม

เพื่อให้เห็นภาพกัน ตอนนี้ขอไล่เรียงผู้สมัครดังนี้ครับ

สังกัดพรรคการเมือง
– หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร – สังกัดพรรคประชาธิปัตย์
– พลตำรวจเอก ดร.พงศพัศ พงษ์เจริญ – สังกัดพรรคเพื่อไทย

ผู้สมัครอิสระ
– พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส – อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในนามกลุ่ม “พลังกรุงเทพ”
– นายสุหฤท สยามวาลา – ผู้บริหารบริษัท ดีเอชเอ สยามวาลา จำกัด และ ดีเจ, นักร้อง, นักแต่งเพลง เจ้าของฉายา “พ่อมดอิเล็กทรอนิกส์”
– นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 12 (บางกอกน้อย, บางพลัด, ตลิ่งชัน, ทวีวัฒนา)
– นายโฆสิต สุวินิจจิต – นักธุรกิจสื่อสารมวลชน, อดีตผู้บริหารสถานีข่าวสปริงนิวส์, อดีตประธานบริษัทมีเดีย ออฟ มีเดียส์
– ร้อยเอกเมตตา เต็มชำนาญ หรือ ตู่ ติงลี่ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลายสมัย
– นายวรัญชัย โชคชนะ อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 6 สมัย ในนามกลุ่ม “กรุงเทพก้าวหน้า”

ในด้านการโปรโมทนั้นต้องบอกว่าเขาคือคนที่เรียกความสนใจของแฟนๆ ชาวเน็ตได้มากที่สุด และทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Infographic ที่โดนใจชาวเน็ตอย่างเช่น “รู้แล้วล่ะว่าเก่ง รู้แล้วล่ะว่าดี แต่เธอเป็นใคร ทำไมฉันจะต้องเลือก” เขาเลยทำ 7 เหตุผลที่คุณจะไม่เลือกสุหฤท แบบเจ็บๆ คันๆ ซึ่งแต่ละครั้งที่โพสต์เรียกคะแนน Like คะแนน Share ได้นับพันนับหมื่น

นอกจากนี้เขายังรู้จัก “โหนกระแส” กับวันครูที่ผ่านมาได้ไม่เลวเลย กับประเด็นอาชีพครู

นอก Infographic ง่ายๆ สุหฤทยังสร้าง Viral campaign ให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมของแคมเญ ตัวอย่างของ User Generated Content ในแคมเปญหาเสียงจากชาวเน็ต ที่แสดงตัวว่าจะโหวตให้กับคุณสุหฤท

หลายคนอาจจะบอกว่า ปกติทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง นอกจากผู้สมัครจากพรรคการเมืองใหญ่ และ “ไม้ประดับ” ที่น่าสนใจ อย่างหลายปีที่ผ่านมาก็จะมีคนอย่าง “ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์” ที่ส่วนตัวผมคิดว่าคนกทม. เลือกเขาเพราะความสะใจ แต่ในทางการเมือง คนแบบนี้ไม่น่าจะมาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักอะไรได้ แต่คนเลือกชูวิทย์เพราะคิดว่าที่ผ่านมาก็เลือกผิดกันมาแล้ว ผิดอีกสักคนจะเป็นไรไป แต่สำหรับสุหฤท ผมอยากจะให้คุณคิดแตกต่างออกไปครับ เพราะว่าเขามีหลายภาค ภาคที่จริงจัง เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ กับภาคที่สนุกสนาน เป็นอะไรที่มากกว่า “ไม้ประดับ”

ลองชมตัวตนของเขาผ่านทางการสัมภาษณ์ในรายการ “ตอบโจทย์” ของภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ด้านล่างนี้ครับ ส่วนตัวผมยังคิดว่านโยบายบางอย่างของเขานั้นทำได้ยาก แต่เขายังยืนยันว่าคนกรุงเทพฯ “ต้องกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง” เขาคิดอย่างไร มาชมกันครับ

http://www.youtube.com/watch?v=GKOBy8dcOIk

ฟังนโยบายหลักๆ ของเขาแล้ว คงคลายสงสัยกันมากขึ้นนะครับ ท้ายนี้มาสนุกกับ MV ของคุณสุหฤทกับเพลง “สมมติ” ที่่ว่า “สมมติ” สุหฤทเป็นผู้ว่ากทม. กันครับ และอย่าลืมวันที่ 3 มีนาคม อย่าลืมไปรวมพลังชาว Social Media กัน พิสูจน์ให้คนเห็นร่วมกันครับว่าพลังของอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯ ได้ครับ