Site icon Thumbsup

Walmart เลิกขาย “สติ๊กเกอร์แผลฆ่าตัวตาย” หลังถูกชาวออนไลน์ประท้วง

Cvj9y-sXgAAmG3j

เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่น้อยเมื่อ Walmart ตัดสินใจลบสินค้าชื่อ “Razor Blade Suicide Scar Wound Latex Costume Make Up” ออกจากชั้นวางเมื่อกลางสัปดาห์ที่่ผ่านมา เพราะชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยออกมาวิจารณ์ว่าสติกเกอร์แผลฆ่าตัวตายที่ออกแบบให้ผู้คนได้เล่นสนุกกับการแต่งตัวแนวสยองขวัญช่วงฮัลโลวีนนี้ไม่สร้างสรรค์ ทำให้ Walmart ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

สินค้า Razor Blade Suicide Scar Wound Latex Costume Make Up นี้เป็นสติ๊กเกอร์ที่ผู้ใช้สามารถติดลงบนแขน เพื่อให้มีรอยใบมีดโกนบาด ราคาจำหน่ายต่อชิ้นคือ 3.99 เหรียญสหรัฐเท่านั้น

เพราะความกังวลว่าสินค้านี้อาจทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการฆ่าตัวตายหรือปัญหาสังคมอื่นตามมา ชาวออนไลน์จึงพร้อมใจร้องเรียน Walmart ผ่านบัญชี Facebook และ Twitter โดยยอดร้องเรียนถูกระบุว่ามีจำนวนมากกว่า 600 คนก่อนที่ Walmart จะตัดสินใจยกเลิกจำหน่าย

Walmart ให้เหตุผลในการตัดสินใจครั้งนี้โดยเรียกสติ๊กเกอร์ว่าเครื่องแต่งกายหรือ costume ระบุว่า costume นี้ทำให้สังคมกังวลตกใจจนไม่อาจให้ผู้ค้า third-party seller วางจำหน่ายได้อีกบนตลาดของบริษัท นอกจากนี้ ตัวสินค้ายังละเมิดนโยบายที่ Walmart วางไว้จนทำให้บริษัทตัดสินใจลบสินค้าออกได้อย่างไม่ลังเล

อีกจุดที่น่าสนใจของข่าวนี้คือเมื่อค้นหาคำว่า “Walmart apologizes marketplace” บน Google ก็จะพบว่า Walmart เจ็บแล้วไม่เคยจำ เพราะในปี 2014 เจ้าพ่อค้าปลีกออนไลน์เคยออกมาขอโทษที่วางจำหน่าย costume สำหรับเทศกาลฮัลโลวีนที่ไม่เหมาะสมซึ่งเสี่ยงเกิดความขัดแย้งทางสังคมมากมายตามมา เช่น “fat girl” costume หรือ “Islamic Halloween costume”

สรุปแล้ว นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Walmart ออกแถลงการณ์ขอโทษเรื่องการวางจำหน่ายสินค้าของ third party ที่ไม่เหมาะสมบนตลาด Marketplace ของ Walmart เอง ไม่แน่ การขอโทษนี้อาจจะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายด้วย

ที่มา : PRDaily