Site icon Thumbsup

Walmart ควง Rakuten เปิดร้านขายของชำออนไลน์ในญี่ปุ่น

Walmart ประกาศเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท e-commerce แดนปลาดิบ Rakuten Inc เตรียมเปิดตัวบริการจัดส่งสินค้าจากร้านขายของชำออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นความพยายามล่าสุดในการจับมือกับพันธมิตรท้องถิ่น เพื่อให้ Walmart สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้ดีขึ้น

ความเคลื่อนไหวนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะ Wal-Mart Stores Inc หรือ Walmart นั้นมีดีกรีเป็นผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก โดย Walmart ขีดเส้นครึ่งหลังของปี 2018 นี้ในการให้บริการจัดส่งสินค้าของชำในญี่ปุ่น

การหันไปหาญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นหนทางใหม่ที่ Walmart จะเดินไปเพื่อขยายธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา Walmart ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากวิกฤติเศรษฐกิจในบราซิล และพิษจากคู่แข่งซึ่งเน้นสงครามราคาเข้มข้นในอังกฤษ

สำหรับบริการในญี่ปุ่น บริการใหม่นี้จะเข้ามาแทนที่บริการขายของชำออนไลน์ที่ Walmart มีอยู่แล้ว โดยจะเปลี่ยนชื่อเป็น “Rakuten Seiyu Netsuper” โดย Seiyu GK เป็นชื่อของหน่วยลงทุนในญี่ปุ่นที่ Walmart ถือหุ้นเองทั้งหมด

การร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ Rakuten จากนั้นจะถูกดำเนินการจัดส่งสินค้าโดยบริษัทร่วมทุน Walmart-Rakuten จุดนี้รายงานชี้ว่า Walmart-Rakuten จะเปิดคลังสินค้าเพื่อให้บริการคำสั่งซื้อเหล่านี้ในนามร้าน Seiyu

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Walmart ทำกลยุทธ์เช่นนี้ เพราะในปี 2016 Walmart เดินกลยุทธ์คล้ายกันในประเทศจีน หลังจากล้มลุกคลุกคลานเพราะความพยายามดิ้นรนขยายธุรกิจ e-commerce ด้วยตัวเอง สุดท้าย Walmart เลือกขายเว็บไซต์ของตัวเองให้ JD.com บริษัท e-commerce รายใหญ่อันดับสองของจีน และคว้าหุ้น 5% ใน JD.com แทน

ที่มา: StreetInsider