Site icon Thumbsup

WeChat ตามติด WhatsApp เผยยอดผู้ใช้งานรายเดือนมีมากถึง 355 ล้านแล้ว!

อย่างที่รู้กันอยู่ WhatsApp เป็นแอปพลิเคชันประเภทแชทที่ทียอดผู้ใช้งานมากถึง 450 ล้านคนต่อเดือน และยังมีผู้สมัครเข้าใช้งานมากถึง 1 ล้านคนต่อวัน ทำให้ WhatsApp นั้นจัดได้ว่าเป็นแอปพลิเคชันประเภทแชทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แต่งานนี้ WhatsApp อาจมีหนาว

เมื่อ WeChat แอปพลิเคชันจากแดนมังกรเผยตัวเลขที่สูสี ไล่เลี่ยกับตัวเลขยอดผู้ใช้งานของ WhatsApp ออกมาในวันนี้ โดย Tencent บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง WeChat ได้เผยรายได้และยอดผู้ใช้ของ WeChat และ Weixin (WeChat เวอร์ชันเฉพาะในประเทศจีน) ว่ายอดผู้ใช้งานของแอปพลิเคชันทั้งสอง นั้นมีมากถึง 355 ล้านคน จากการเก็บข้อมูลในช่วงปลายปี 2013 ที่่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามีอัตราการเติบโตของผู้ใช้ถึง 121% แบบปีต่อปี หรือมีผู้ใช้ที่มากขึ้นถึง 6% ในทุกๆ ไตรมาส

ผู้ใช้ WeChat ส่วนมากนั้นเป็นผู้ที่อาศัยในประเทศจีน ซึ่งทาง Tencent นั้นไม่ได้ประกาศยอดผู้ใช้งานในประเทศจีนแยกออกจากกลุ่มผู้ใช้รวม จึงทำให้เป็นเรี่องยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าผู้ใช้งานรายเดือนนอกประเทศจีนนั้นมีจำนวนเท่าใด แต่อย่างไรก็ตามทาง Tencent นั้นได้พยายามเพิ่มยอดผู้ใช้งานในประเทศอื่นๆ อย่างมากในช่วงหลังๆ

และ WeChat นั้นสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้งานในต่างแดนได้มากถึง 100 ล้านคนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยปี 2013 ที่ผ่านมา WeChat นั้นมียอดการดาวน์โหลดจาก Google Play มากถึง 100 ล้านครั้ง ทั่วโลก

ขณะเดียวกันสื่ออื่น และโซเชียลเน็ตเวิร์ก ภายใต้การดูแลของ Tencent อันได้แก QQ และ QZone นั้นกลับมียอดการใช้งานที่ตกลง ซึ่งทาง Tencent ได้ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะผู้ใช้งานกลุ่มเดียวกันนั้นเริ่มหันไปใช้สมาร์ทโฟนมากกว่าคอมพิวเตอร์

ซึ่ง Tencent ได้เผยถึงเป้าหมายในอนาคตว่าพวกเขาตั้งใจจะปรับเปลี่ยนช่องทางการสื่อสารต่างๆ ภายใต้การดูแลของ Tencent ให้รองรับการทำกิจกรรมอื่นๆ อย่างเช่น เกม, สื่อบันเทิง, ข้อมูลข่าวสาร ฯลฯ หรือสรุปคือพวกเขาต้องการพัฒนาแอปพลิเคชันของพวกเขาให้มีความเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กมากขึ้น มากกว่าการเป็นแค่แอพลิเคชันสำหรับแชท

ก่อนนี้ WeChat ได้เปิดตัวเกมให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ทั่วโลกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยในปีนี้พวกเขายังตั้งใจจะเปิดตัว video service ที่จะมีวิดีโอและคอนเทนต์ต่างๆ ที่สามารถใช้งานได้บน WeChat และยังมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าทำการตลาดในประเทศอื่นๆ พร้อมผลักดันตัวเองให้เป็นช่องทางการชำระเงินในประเทศจีน ที่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้บริโภครวมทั้งผู้ประกอบการ

ที่มา : The Next Web