Site icon Thumbsup

หรือ Weibo จะเป็นเเพลตฟอร์ม ที่มาเเทน Facebook ได้สำเร็จ

คำถามที่อยู่ในใจใครหลายๆ คนที่เสพติด Social Media หรือทำงานด้านนี้คือ “จะมีเเพลตฟอร์มไหนเข้ามาเเทน Facebook ได้บ้าง”

หลายคนมักตอบว่า “ยังไงก็มีเพราะทุกอย่างมันต้องมีการเปลี่ยนผ่าน” เเต่ความจริง Facebook เเทบจะเข้ามากำหนดทิศทางของ Social Media ทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ เเล้วจะมีเเพลตฟอร์มไหนที่สามารถต่อกรได้กันล่ะ

ถ้าทุกคนอยากได้คำตอบเราอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับ Weibo เเพลตฟอร์ม Social Media อันดับ 1 จากจีนเเผ่นดินใหญ่ที่กำลังมีรายได้มากกว่า 68% คิดเป็นมูลค่ากว่า 426.6 ล้านดอลลาร์ และมียอดกำไรสุทธิ 140.7 ล้านดอลลาร์

เเล้ว Weibo มีฟีเจอร์เด็ดอะไรมาสู้ Facebook บ้าง มาดูกันค่ะ

1. รวม Facebook + Twitter เข้าด้วยกัน

Weibo คือเเพลตฟอร์มใหญ่จากจีน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตอนนี้เพราะเป็นเเพลตฟอร์ม ที่รวมฟีเจอร์ที่ระหว่าง Facebook เเละ Twitter เข้าด้วยกัน

โดยสามารถอัพข้อความได้มากกว่า 2,000 ตัวอักษร เเละเเฮชเเท็คยัง Effective ไม่เหมือน Facebook ที่เเฮชเเท็คไม่ได้ส่งผลมากขนาดนั้น

รวมถึงคุณภาพของภาพใน Weibo ไม่ว่าจะใหญ่เเค่ไหนเเต่คุณภาพยังดีเสมอ ทำให้ได้รับความนิยมจากชาวจีนไม่ว่าจะเป็นดาราเเละเซเล็บของจีน

เเละยังเป็นเเพลตฟอร์มที่นักการตลาดสามารถเข้ามาทำการตลาดเเละสร้างเเบรนด์ที่นี่ได้ ทำให้รายได้หลักของ Weibo จึงเป็นค่าโฆษณาจากเเบรนด์

 

2. ผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 431 ล้านคน

ถึง Facebook จะเป็นเเพลตฟอร์ม Social Media อันดับ 1 เเต่หากใครที่ตามข่าวจะพบว่าผู้เล่น Facebook มีอัตราที่ลดลงต่างจาก Weibo ที่มีผู้เล่นเพิ่มกว่า 431 ล้านคนในปีที่ผ่านมา

เเละมีทิศทางที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะคนจีนอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วโลก การที่ Weibo เข้ามาเป็นเเพลตฟอร์มหลักในการสื่อสารของคนจีน ถือเป็นความน่ากลัวของเเพลตฟอร์มอื่น

อีกทั้งจีนยังเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ของโลกเเละกำลังพยายามเป็นเจ้าตลาดเเข่งกับอเมริกา ทำให้เราได้เห็นการพัฒนาของ Weibo อย่างไม่หยุดยั้ง

 

3. มี อาลีบาบาหนุนหลัง

การมีเเม่ทัพที่เเข็งเเรงจะทำให้คุณชนะศึกได้อย่างง่ายดาย เช่นเดียวกับ Weibo ที่ได้มีเเบ็คอัพรายใหญ่อย่าง เครือ Alibaba ของเเจ็คหม่า ทำให้ในอนาคตข้างหน้ายังมีฟีเจอร์เด็ดๆ เเละเทคโนโลยีที่ทันสมัยพอที่จะเข้ามาอยู่ใน Weibo เเน่นอน

โดย Alibaba หวังว่า Weibo จะเข้ามาเป็น E- Commerce ที่สำคัญของจีน โดยใช้ Weibo เป็นตัวกลางติดต่อสื่อสารกับเเม่ค้าพ่อค้าที่ขายของออนไลน์

ยิ่งทำให้รายได้ของ Weibo สูงมากขึ้นไปอีก ต่างจาก Facebook ที่ถึงพยายามใช้ Messenger ในการติดต่อสื่อสารกับพ่อค้าเเม่ค้า เเต่ยังไม่ใช่ฟีเจอร์หลักที่โดดเด่นในตอนนี้

ถึงเเม้ Weibo จะมีอัตราการเติบโตที่สูงในประเทศจีน ถึงเเม้เเพลตฟอร์มหลักของไทยยังคงเป็น Facebook อยู่ เเต่ความน่ากลัวคือคนจีนเข้ามามีบทบาทในทุกอุตสาหกรรม

หาก Weibo เข้ามาเป็นตัวกลางของอุตสาหกรรมหลักของจีนมากขึ้น จากปัจจุบันที่เป็นเเพลตฟอร์ม Social Media ที่เน้นการสื่อสารมากกว่า

เชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจทั่วโลกสั่นคลอนเเน่นอนเหมือนที่เเจ็คหม่าสามารถทำให้ Huawei ครองเป็นอันดับสองชนะ iPhone ได้เเล้ว

นักการตลาดจึงควรเข้าใจวิธีเล่นของ Weibo ไว้ล่วงหน้าเพื่อทราบถึงพฤติกรรมคนจีนที่จะมีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคตข้างหน้านี้