Site icon Thumbsup

Weibo โซเชียลมีเดียของจีน โตช้าๆ แต่ว่าขาดทุน

Weibo เครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีนที่มีรูปแบบเดียวกับ Twitter เผยรายงานสำรวจผลประกอบการของตัวเองในปีที่ผ่านมาว่า มีผู้ใช้งานแบบแอคทีฟประมาณ 175.7 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 36% และเพิ่มขึ้นมา 5.2% จากไตรมาสที่ 3 และ 4 

หลายคนบอกว่า WeChat ทำให้ Weibo ไม่สามารถดึงผู้ใช้งานให้เข้ามามากกว่านี้ได้ เพราะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ดูจะซ้อนทับกันอยู่ โดยในปัจจุบัน ผู้ใช้งาน WeChat ใกล้จะแตะ 500 ล้านคนต่อเดือน

ข้อมูลล่าสุดของ Weibo ยังระบุอีกว่า หากจะเจาะลึกไปถึงตัวเลขผู้ใช้งานรายวัน จะเห็นว่ามีความก้าวหน้าอย่างช้าๆ โดยมี 80.6 ล้านคนต่อวัน แต่ก็ยังเป็นที่สงสัยมาตลอดว่าตัวเลขนั้นมาจากผู้ใช้งานจริงหรือเป็นแค่บอท

Weibo เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2009 และได้รับเงินลงทุนจาก Alibaba เป็นเงินเกือบ 2 หมื่นล้านบาทในปี 2013 โดยที่ไม่มีรายได้จากช่องทางอื่นๆ เลยเป็นเวลา 5 ปีของการเปิดให้บริการ จนกระทั่งในปี 2014 ทำรายได้ราวๆ 1 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 77% ของเงินลงทุนที่ได้รับมาในปี 2013 พูดง่ายๆ คือ Weibo อยู่ในภาวะขาดทุนมาตลอดนั่นเอง

ที่มา : Tech in Asia