Site icon Thumbsup

สิ่งที่ควรเรียนรู้จากเด็กๆ ในการทำธุรกิจ

เด็กๆ อยู่ในโลกที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้ ที่ซึ่งผู้ใหญ่อย่างเราไม่เคยฝันและไม่พยายามไปให้ถึง เพราะเด็กๆ มีทัศนคติต่อทุกสิ่งว่าสามารถทำได้ ดังนั้นการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้นั้นบางทีจะต้องพึ่งแนวคิดของเด็กๆ เหล่านี้


1.เริ่มจากว่าคุณอยู่ไหน

มีเด็กหลายคนเริ่มต้นทำธุรกิจตั้งแต่วัยเยาว์โดยการเปิดซุ้มขายน้ำมะนาวในบริเวณสวนที่เพื่อนบ้านสามารถเดินผ่านไปมาได้ ดังนั้น เวลาเริ่มต้นทำธุรกิจ อย่าจมความคิดไปกับสิ่งสุดท้ายที่เราต้องการ แต่ให้เริ่มต้นที่นี่และเป็นปัจจุบัน จากตัวอย่างคลิปด้านล่าง ไม่มีใครทราบดีไปกว่า Mikaila Ulmer เจ้าของธุรกิจ Me & the Bees Lemonade ตัวน้อยวัย 11 ปี ที่ได้เริ่มต้นธุรกิจนี้ขึ้นมาตั้งแต่อายุ 4 ขวบ โดยได้แรงบันดาลใจจากคุณยายที่ทำสูตรอาหารปราศจากน้ำตาล แต่ใช้น้ำผึ้งในการให้ความหวาน ทำให้ปัจจุบันสาวน้อยคนนี้มีธุรกิจมูลค่ารวม 11 ล้านดอลล่าร์กระจายสาขาอยู่ทั่วอเมริกา

2. คำว่า “ไม่ได้” ไม่ได้หมายถึงจุดจบ

ขณะที่หลายๆ ธุรกิจถึงทางตัน ให้มองหาโอกาสในการเดินไปข้างหน้ามากกว่าจะนั่งจมกับความผิดหวัง เมื่อ Moziah เด็กหนุ่มอายุ 14 ปี ได้ออกรายการ Shark Tank และออกมา pitch เกี่ยวกับธุรกิจแบรนด์หูกระต่ายในนาม Mo’s Bows ทำให้นักลงทุน 5 รายเข้ามาร่วมลงทุนกับธุรกิจนี้ เพียงเพราะเขาไม่ย่อท้อต่อความล้มเหลวแม้กระทั่งเผชิญกับปัญหาตั้งแต่อายุ 11 โดยไม่มีอะไรเลิกล้มความฝันของเขาได้ สามารถรับชมได้ในคลิปด้านล่าง

3. มองหาพาร์ทเนอร์ ผู้ช่วยสานฝัน

การทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์จะช่วยให้มีความกระตือรืนร้นมากขึ้น สำหรับเด็กๆ แล้ว พาร์ทเนอร์ อาจจะเป็น พ่อ แม่หรือว่าพี่น้องโดยตรง ที่ซึ่งเติมเต็มในสิ่งที่พวกเขาไม่มี อย่างสาวน้อยวัย 8 ปี Kiowa Kavovit เจ้าของไอเดียสารป้องกันผิวจากการระคายเคืองในแบรนด์ Boo Boo Goo ที่สามารถเพนท์ลงบนผิวหนังหรือพลาสเตอร์ได้ โดยพ่อของเด็กน้อยคนนี้ได้เล็งเห็นความฉลาดของลูกสาวในการคิดไอเดียนี้ และได้ร่วมทีมกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านการดูแลแผลเพื่อผลิตสินค้าขึ้นมา

ที่มา : Mashable