Site icon Thumbsup

Yahoo! ได้อะไรจากการซื้อกิจการ tumblr?

yahoo-tumblr

วันนี้มีข่าวออกมาเต็มไปหมดว่ายักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตอย่าง Yahoo! ยืนยันเข้าซื้อกิจการของ tumblr บริการ Micro-blogging ยืนยันกันว่าขายกันที่ 1.1 พันล้านเหรียญ ผมเลยนึกเล่นๆ ว่าแล้วลึกๆ ลงไปการซื้อกิจการคราวนี้ Yahoo! จะสร้างรายได้อย่างไร แปะแบนเนอร์อย่างเดียวหรือเปล่า หรือมีอะไรอีก มาดูกันครับ

เท่าที่เปิดเช็คดู CEO สาวสวย Marissa Mayer เขาก็ออกมาบอกชัดเจนครับว่าการซื้อกิจการครั้งนี้ ก็กะจะเอา tumblr ไปสร้างรายได้ให้ Yahoo! ผ่านตำแหน่งโฆษณาของตัวเองที่เพิ่งเปิดตัวมาใหม่ที่เรียกว่า Yahoo! Stream Ads ซึ่งรูปร่างหน้าตามันจะเป็นประมาณข้างล่างนี้ครับ

 

หลายคนอาจจะบอกว่า บ๊ะ! หลอกกันหรือเปล่า ก็ไม่เห็นมีอะไรใหม่เลย แค่แปะแบนเนอร์ใหญ่ๆ หรือเอาโฆษณาไฮไลท์เป็นสีๆ วางไว้ข้างบนหรือเปล่า

มองเผินๆ ก็ใช่ครับ แต่ลองเล่นดูจริงๆ แล้ว มันไม่ใช่โฆษณาแบบนั้นเลย สังเกตให้ดีจะเห็นว่า Yahoo! โฉมใหม่ได้เปลี่ยนหน้าตาเป็นแบบ scroll down ลงมาด้านล่างได้เรื่อยๆ ไม่ใช่การบังคับให้คนอ่านไปจนสุดหน้าแล้วคลิกไปตามหมวดต่างๆ อย่างเดียว ซึ่งก็เป็น User Interface แบบลักษณะคล้ายๆ  tumblr และ Buzzfeed ที่กำลังจะมีโฆษณาแบบ Stream Ad ไปแปะอยู่ด้านบนของเว็บเช่นเดียวกัน และทาง Yahoo! ยังบอกด้วยว่ามันเป็นโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเรามากขึ้น เช่น ถ้าเราชอบอ่านเรื่องกีฬา สินค้าที่โฆษณาเกี่ยวกับหมวดกีฬาก็จะขึ้นมาให้เราเห็น แต่ถ้าเราไม่ชอบ คลิกลบไป มันก็จะไม่ขึ้นมาอีก ไม่ใช่โฆษณาแบบเดิมที่ชอบไม่ชอบก็ต้องดู

เจ้าโฆษณาแบบ Stream Ad ตัวนี้ไม่ได้อยู่แค่บน desktop นะครับ แต่ยังรองรับให้ชาวเน็ตที่ท่องผ่าน tablet และ smartphone อีกด้วย

นอกจากการแปะโฆษณาแล้ว ผมว่า tumblr ยังมีคุณูปการบางอย่างกับ Yahoo! ครับ นั่นก็คือ กลุ่มคนอ่านของ Yahoo! นั้นก็กว้างขึ้น เพราะมันคือการดึงเอากลุ่มผู้ใช้อายุรุ่นเด็กขึ้นมาสู่ Yahoo! เพราะถ้าดูกันให้ดีๆ Yahoo! เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1994 ส่วน tumblr เพิ่งสร้างมาในปี 2006-2007 อายุของคนอ่านย่อมแตกต่างกันแน่นอน ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์กับ Yahoo! ในทางหนึ่งที่จะเคลมกับลูกค้าผู้ลงโฆษณาได้ว่ามีกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นคนรุ่นเด็กมากยิ่งขึ้นด้วย

ส่วนอีกข้อหนึ่งที่มีส่วนแน่ๆ ก็คือ หุ้น Yahoo! ขึ้นแน่ๆ ครับ ว่าแล้วตอนนี้หุ้น Yahoo! ที่เคยร่วงนานหลายปี 😀 แล้วคุณล่ะ มีไอเดียอื่นไหม?

ที่มา: AdWeek