Site icon Thumbsup

เหตุใด? นักการตลาดจึงไม่ควรมองข้ามสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์

(ภาพจาก?greenbookblog)

ในวันนี้ธุรกิจการประชาสัมพันธ์ถือว่าเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด สื่อรูปแบบต่างๆ ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์มากมาย แต่…อย่างไรก็ตาม สื่อรูปแบบเดิมๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งพิมพ์อย่าง นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ยังคงถูกนำมาใช้มากอยู่เช่นเดิม ทั้งๆ ที่ในวันนี้ทางเลือกของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้านั้น มีมาก เราจึงมาบอกเหตุผลว่า อะไรคือสิ่งที่นักการตลาดจะได้รับ จากการสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่าง “Digital Publishing” บ้าง

แล้วจากที่เกริ่นมาข้างต้น?อะไรกันล่ะครับ ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่นักการตลาด ควรจะเปลี่ยนมาใช้สื่อดิจิตอลอย่าง Digital Publishing แทนการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่ออย่างใบปลิว แผ่นพับ หรือนิตยสารรูปแบบเดิมๆ

การเข้าถึง – สื่อในรูปแบบดิจิตอลนี้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ที่คาดว่าจะมีกำลังซื้อ ได้มากกว่าแผ่นพับหรือ Newsletter ในรูปแบบเดิมๆ จากการที่สามารถเข้าไปอยู่ในอุปกรณ์พกพาทั่วๆ ไปได้ แน่นอนว่าด้วยแนวโน้มการเติบโตของตลาดอุปกรณ์พกพา หัวข้อนี้คงมีคนเห็นด้วยอย่างแน่นอน…

การตอบสนองที่รวดเร็ว – สื่อในรูปแบบนี้สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว อย่างถ้าผู้ใช้งานนึกอยากอ่าน Digital Magazine สักเล่ม (ที่แน่นอนจะมีการฝังโฆษณาไว้ด้วย) เขาสามารถที่จะดาวน์โหลดหนังสือมาไว้ในอุปกรณ์พกพาของเขาได้ โดยไม่ต้องวิ่งออกไปที่แผงหนังสือ?ทั้งนี้ด้วยเทคโนโลยีที่รุดหน้าในปัจจุบัน เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้บนอุปกรณ์พกพาของเราได้ง่ายๆ และมีคุณภาพสูงกันได้ไม่ยากเกินเอื้อมแล้ว

รูปแบบที่เป็น Interactive – การโฆษณาในปัจจุบันนั้น มีเทคนิคในการนำเสนอหลากหลายรูปแบบ แน่นอนว่าแค่การนำเสนอด้วยภาพนิ่งบนกระดาษพิมพ์สี่สี คงไม่อาจบรรยายอะไรได้มากนัก รูปแบบวิดีโอ คลิปเสียง ลิงค์ หรือภาพเคลื่อนไหว จึงถูกนำมาใช้ดึงดูดผู้อ่าน ให้เพิ่มความสนใจต่อตัวการประชาสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้น

ต้นทุน – หลายๆ คนอาจจะคิดว่าต้นทุนการประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อดิจิตอลแบบนี้ น่าจะมีต้นทุนที่สูงมากๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การพิมพ์บนกระดาษ Hard Copy ในรูปแบบการประชาสัมพันธ์ หรือจะเป็นการเทียบต้นทุนของนิตยสาร กับ Digital Magazine จะสูงกว่าสื่อดิจิตอลมาก

อาจจะเป็นไปได้ว่าการลงทุนในครั้งแรกอาจจะสูง กับการซื้อลิขสิทธิ์ หรือลงทุนใน Infrastructure ของการให้บริการ แต่ในระยะยาวจะแสดงให้เห็นว่าต้นทุนของการประชาสัมพันธ์ในสื่อดิจิตอลนั้นต่ำกว่ารูปแบบเดิมๆ มากนัก

นี่เป็นบทความเกี่ยวกับ Digital Publishing ที่บอกให้เห็นถึงจุดดีของสื่อดิจิตอล หลังจากนี้ thumbsupTH จะพยายามนำเสนอเรื่องราวแบบนี้เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ติดตามกันต่อไปได้ที่นี่ได้เลยนะครับ เพื่อนๆ thumbsup’er ทุกท่าน…