Site icon Thumbsup

“Video Infographic” อีกทางเลือกเพื่อการตลาดยุคดิจิตอล

cats-vert

การนำเสนอข้อมูลในปัจจุบันไม่ได้อยู่ในรูปแบบอินโฟกราฟฟิกชินตาเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบ ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากอินโฟกราฟฟิกและมีความน่าสนใจไม่แพ้กัน ก็คือ “วิดีโออินโฟกราฟฟิก” (Video Infographic) โดยบทความต่อไปนี้จากเว็บไซต์ Techinfographics.com จะช่วยให้เราเข้าใจถึงประโยชน์และมองเห็นทิศทางการใช้งานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

“วิดีโออินโฟกราฟฟิก” เป็นการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบของอินโฟกราฟฟิกผสมกับภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่าง “วิดีโอ” และ “อินโฟกราฟฟิก” ได้อย่างลงตัวและสมบูรณ์แบบ การใช้งานวิดีโออินโฟกราฟฟิก พบว่า มีประโยชน์ในเชิงธุรกิจและการตลาดในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะ “การสร้างความโดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม” รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มการจดจำของแบรนด์ของผู้บริโภค, เพิ่ม Conversion บนเว็บไซต์และเพิ่มอัตราการคลิกผ่านหรือ CTR

หากแบ่งองค์ประกอบของวิดีโออินโฟกราฟฟิกออกมาเป็น 2 ส่วน ที่ประกอบด้วย “วิดีโอ” และ “อินโฟกราฟฟิก” จะพบว่า ทั้ง 2 ส่วนล้วนเป็นรูปแบบและเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทรงอิทธิพลและมีประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูล

ในส่วนของการนำเสนอด้วย “วิดีโอ” พบว่า เป็นรูปแบบในสื่อสารและบอกเล่าเรื่องราวต่างๆได้อย่างอิสระ ไม่จำกัด อีกทั้งยังเป็นสื่อที่อิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค ซึ่งผลการสำรวจะบว่ามีผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสินค้าหลังจากได้ชมคลิปวิดีโอแนะนำมากถึง 65% และยังพบว่าธุรกิจที่นำวิดีโอมาใช้เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นและแคมเปญต่างๆสามารถเพิ่มยอดขายได้เพิ่มขึ้นจากปกติถึง 1 เท่าตัว (จากยอดขาย 20% เป็น 40%)

นอกจากนี้หากรูปแบบของวิดีโอที่นำเสนอมีความเหมาะสมและได้รับที่นิยม ก็ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้วิดีโอติดอยู่ในอันดับต้นๆของการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินมากถึง 53% อีกทั้งปัจจุบันวิดีโอยังเป็นกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มผู้บริโภค ผลการสำรวจพบว่าในแต่ละเดือนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหมดเวลาไปกับการชมคลิปบน Youtube คิดเป็นระยะเวลารวมกันมากถึง 2,900 ล้านชั่วโมงต่อเดือน

และอีกส่วนประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้อย่าง “อินโฟกราฟฟิก” ก็ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการทำ “Viral Marketing” และ “Social Media Marketing” ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter หรือ Youtube เนื่องจากมีรูปแบบที่เอื้อต่อการนำไปแชร์ต่อได้อย่างสะดวกง่ายดาย อีกทั้งยังเป็นรูปแบบในการนำเสนอที่ช่วยเพิ่ม Traffic และเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคได้อย่างดีเยี่ยม

ธุรกิจประเภทไหนที่กำลังมองหารูปแบบทำการตลาด หรือนำเสนอข้อมูลอยู่ในเวลานี้ เชื่อว่า “Video Infographic” จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากวิดีโออินโฟกราฟฟิกด้านล่างนี้

http://www.youtube.com/watch?v=fQFRB1DiON4

ที่มา: Tech Infographics