Site icon Thumbsup

Yelp บุกเอเชีย รองรับฮ่องกง-ภาษาจีน

8246725201_5ef4eeebb4_o

Yelp เว็บไซต์ที่อาสาเป็นประตูเชื่อมต่อผู้บริโภคกับผู้ประกอบการ ประกาศเปิดให้บริการแก่ผู้อาศัยในฮ่องกงแล้วตั้งแต่ 24 กันยายนที่ผ่านมา แถมยังให้บริการเป็นภาษาจีนด้วย ถือเป็นสัญญาณชัดเจนว่า Yelp จะเริ่มขยายตลาดเข้าสู่เอเชียอย่างจริงจัง

ก่อนหน้าฮ่องกง Yelp ทยอยขยายบริการให้รองรับพื้นที่มากกว่า 29 ประเทศ โดยประเทศล่าสุดนั้นคือประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง Yelp เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา

หากมองในภาพรวมแล้ว การเปิดให้บริการในฮ่องกงถือเป็นการบุกตลาดเอเชียอย่างจริงจังเป็นครั้งที่ 3 ของ Yelp เพราะย้อนไปในปี 2012 ดาวรุ่งอย่าง Yelp ประเดิมให้บริการที่สิงคโปร์ ซึ่งคาดว่านอกจาก 3 พื้นที่นี้ Yelp จะเปิดบริการในประเทศอื่นตามมาอีกแน่นอน

Yelp นั้นเป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมบริการรีวิวร้านอาหารท้องถิ่นที่ก่อตั้งในซานฟรานซิสโกเมื่อปี 2004 รีวิวนี้เองที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นได้ทั่วถึงจนเป็นที่มาของการอาสาเป็นประตูสู่ธุรกิจในพื้นที่ของ Yelp โดยหลังจากหยั่งรากลึกในอเมริกา Yelp เริ่มขยายบริการให้รองรับแคนาดา อังกฤษ ไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย เนเธอร์แลนด์ สเปน อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ และเบลเยี่ยม ซึ่งล่าสุด Yelp แสดงท่าทีพร้อมบุกตลาดเอเชียอย่างจริงจัง

ที่สำคัญ ประชาสัมพันธ์ Yelp ระบุว่าได้ปรับปรุงให้ระบบรองรับคอนเทนต์ภาษาจีนแล้ว ซึ่งถือเป็นภาษาที่ 16 ที่ Yelp รองรับ จุดนี้คาดว่าจะทำให้ Yelp มีฐานผู้ใช้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

เบื้องต้น ข้อมูลในปี 2011 รบุว่า Yelp มีผู้ใช้งานประจำมากกว่า 61 ล้านคนต่อเดือน คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา

ส่วนเมืองไทยนั้น Yelp เคยจะมาแต่สุดท้ายก็แพ้ความแกร่งของ Wongnai ไม่ได้ จนต้องถอยไปในที่สุด ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ายินดีนะครับ 🙂

ที่มา : VentureBeat