Site icon Thumbsup

13 สถิติบนโลกโมบายล์ที่คู่แข่งของคุณอาจรู้อยู่แล้ว

13

“13 Mobile Stats Your Competitors Already Know” คือชื่อแผนภาพ Infographic ชิ้นล่าสุดของเว็บไซต์ Vizibility.com ซึ่งเรียกความสนใจจากผู้พบเห็นได้มหาศาล เพราะทุกคนอยากตามไปดูว่า มีข้อมูลสถิติในโลกโมบายล์ใดบ้างที่คู่แข่งรู้ แต่เรายังไม่รู้

เริ่มต้นด้วยสถิติยอดขายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตในปีที่แล้ว (2012) การสำรวจพบว่าอุปกรณ์พกพาเหล่านี้ได้รับความนิยมและกลายเป็นกระแสมาแรง จนมียอดขายโดยคิดเป็นสัดส่วนราว 2 ต่อ 1 เมื่อเทียบกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC)

ข้อมูลระบุว่า 79% ของผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนนั้นยอมรับว่าสมาร์ทโฟนมีอิทธิพลและมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งสุดท้ายจบลงที่การซื้อสินค้ามากถึง 74%

ผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังนิยมใช้การค้นหาเฉพาะที่ (Local Search) ผ่านโทรศัพท์มือถือราว 61% โดย 1 ใน 5 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนิยมดูรายละเอียดสินค้าผ่านการสแกนบาร์โค้ด

สถิติน่ารู้ข้อ 5 คือผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือไม่เพียงต้องการหาซื้อสินค้าเท่านั้น แต่พบว่าจำนวนไม่น้อยต้องการมองหาการบริการทางวิชาชีพ (Professional Service) อย่างเช่น ทนายความ ที่พบว่าในปี 2012 ที่ผ่านมามีการเสิร์ชหาข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ 21% และแท็บเล็ตอีก 12%

และอย่างที่ทุกคนรู้ดี เว็บไซต์ไม่เป็นมิตร (Unfriendly) หรือเว็บไซต์ที่ไม่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ จะมีผลต่อความนิยมของแบรนด์ โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่พบกับปัญหาเหล่านี้จะไม่ให้ความสนใจและจะไม่มีการแนะนำต่อถึง 57%

ตรงนี้มีการขยายความว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนกว่า 61% เมื่อต้องพบกับเว็บไซต์ที่ไม่เป็นมิตร จะหันไปหาแบรนด์คู่แข่งหรือเว็บไซต์อื่นทันที ส่วนแบรนด์ที่มีเว็บไซต์เป็นมิตร (Mobile Friendly) ซึ่งใช้งานง่ายและถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ จะสามารถเพิ่มยอดขายได้ โดยพบว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่เป็นมิตรเหล่านี้ราว 67%

ข้อมูลระบุว่า 72% ของผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือคาดหวังที่จะได้พบกับเว็บไซต์ที่เป็นมิตรต่อการใช้งาน แต่ในความเป็นจริงกลับพบว่ามีเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

สถิติข้อ 10 คือเป้าหมาย 2 อันดับแรกที่แบรนด์ส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีการทำการตลาดผ่านมือถือ คือต้องการเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า (Brand Engagement) 72% และเพิ่มยอดการสั่งซื้อสินค้า 56%

ที่น่าสนใจคือ 70% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนติดต่อเพื่อซื้อสินค้าและบริการหลังจากค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือ และแบรนด์ที่มีการนำเทคโนโลยี QR Code มาใช้ในนามบัตร จะช่วยเพิ่มยอดสแกนกว่า 3.5 เท่าในระยะเวลา 1 เดือน

ขณะที่นามบัตรบนโทรศัพท์มือถือก็ช่วยดึงดูดความสนใจแบบออฟไลน์ได้ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะใช้เวลาราว 2 นาทีกับการดูนามบัตรบนมือถือต่างจากการดูผ่านเว็บเพจบนคอมพิวเตอร์ที่ใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ที่มา: Visual.ly