Site icon Thumbsup

สังเกตเห็นไหม? Facebook เปลี่ยนโลโก้ครั้งแรกในรอบ 10 ปี

หลังจากแจ้งเกิดมานานกว่า 10 ปี เครือข่ายสังคมอันดับ 1 อย่าง Facebook ตัดสินใจเปลี่ยนสัญลักษณ์ประจำบริษัทหรือโลโก้เป็นครั้งแรก โดยยังคงเอกลักษณ์สีฟ้าไว้เช่นเดิม

ในโลโก้ใหม่ อักษร “a” ถูกเปลี่ยนรูปแบบการเขียนไป ขณะที่อักษร “o” มีความบางลง พร้อมกับอักษร “b” ที่โค้งมนมากขึ้น ทั้งหมดนี้ อักษร “f” ยังเป็นตัวพิมพ์เล็กเช่นเดิม

การเปลี่ยนโลโก้ของ Facebook ครั้งนี้ถูกนำไปเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนโลโก้ของบริการ Spotify ที่เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาจนสร้างกระแสลบมากมายให้บริษัท สำหรับกรณีของ Facebook การเปลี่ยนโลโก้นี้ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบเน้นปลอดภัยไว้ก่อน

Josh Higgins ประธานฝ่ายสร้างสรรค์ของ Facebook อธิบายว่าโลโก้ใหม่จะแสดงถึง “more friendly and approachable” ในกรณีนี้ Facebook หมายถึงความเป็นมิตรในการใช้งานที่มากขึ้น เนื่องจากโลโก้ใหม่จะทำให้การแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาเป็นไปได้อย่างคมชัดยิ่งกว่า ตอบโจทย์ Facebook เรื่องการพุ่งเป้าขยายฐานผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา

รายงานระบุว่า Facebook ทำงานร่วมกับ Eric Olsen ผู้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิม ในการเพิ่มความคมชัดให้กับฟอนต์อักษร Klavika ที่ใช้อยู่ แทนที่จะเป็นการพลิกโฉมโลโก้ใหม่ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม นักออกแบบจำนวนหนึ่งวิจารณ์ว่าโลโก้ใหม่ของ Facebook ยังมีจุดอ่อนเรื่องความไม่สมดุลย์ แต่ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะโลโก้ใหม่จะปรากฏที่บางเพจของ Facebook เท่านั้น (เช่น หน้าลงชื่อใช้งาน) โดยเบื้องต้น โลโก้ในบริการส่วนใหญ่ยังใช้ Facebook ดั้งเดิมในขณะนี้

ที่มา : Facebook