Site icon Thumbsup

คาดการณ์ปี 2020 วิดีโอจะกลายเป็นสื่อหลักบนอินเทอร์เน็ต

ใครที่ยังไม่เริ่มต้นกับคอนเทนต์วิดีโอ อาจต้องลุกขึ้นมาขยับแข้งขยับขากันได้แล้ว เพราะมีการคาดการณ์ว่า ภายในปี 2020 นั้น คอนเทนต์กว่า 80% ของทราฟฟิกทั่วโลกจะเป็นคอนเทนต์วิดีโอ และจะมีนักการตลาดถึง 87% ใช้วิดีโอกับแคมเปญของตัวเอง

โดยคอนเทนต์ที่คาดการณ์กันว่าจะมาแรงที่สุดสำหรับวิดีโอคือคอนเทนต์ประเภท Live ทั้งหลายที่ปัจจุบันเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Snapchat ซึ่งมีแนวโน้มว่าตลาดดังกล่าวจะมีมูลค่าถึง 70.5 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2021 เลยทีเดียว และเมื่อเวลานั้นมาถึง มีความเป็นไปได้ว่า ผู้บริโภคเองก็จะเปลี่ยนพฤติกรรมไปอีก โดยจะมีความต้องการชมคอนเทนต์แบบ Live กันมากขึ้น ส่วนคอนเทนต์แบบ Text ก็แน่นอนว่าจะถูกลดทอนความสำคัญลงไปตามระเบียบ

ในแง่ของระยะเวลาก็เช่นกัน มีแนวโน้มว่า การ Live ในอนาคตจะใช้เวลายาวนานมากขึ้นกว่าทุกวันนี้ประมาณสามเท่าอีกด้วย

แต่นอกจากคอนเทนต์วิดีโอที่จะถึงผู้บริโภคให้อยู่กับแบรนด์บนช่องทางต่าง ๆ แล้ว อีกหนึ่งเครื่องมือที่สำคัญไม่แพ้กัน และจะมีบทบาทมากขึ้นในปีหน้าที่จะถึงนี้ก็คือแชทบ็อท เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น แถมยังไม่มีการจำกัดเวลาเหมือนในอดีต ดังนั้นแชทบ็อทจึงเป็นทางเลือกที่แบรนด์ต่าง ๆ จะหยิบมาพิจารณามากขึ้นนั่นเอง

โดยมีการคาดการณ์ว่า แชทบ็อทเองก็จะครองส่วนแบ่งในตลาดแชทมากขึ้น ประมาณ 30% ของทราฟฟิกทั้งหมด

ส่วนผู้บริโภคของเราจะไปอยู่บนแพลตฟอร์มใดกันบ้าง ถ้าถามชาว Gen Z ที่ชื่นชอบ YouTube เป็นทุนเดิมก็คงต้องบอกว่า อยู่กับ YouTube มากที่สุด 31% รองลงมาก็คือ Instagram 24% ส่วน Facebook – Snapchat นั้นใกล้เคียงกันที่ 11% และ 14% ส่วน Twitter อยู่ที่ 5% ซึ่งแพลตฟอร์มหลักของชาว Gen Z ดังที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นแพลตฟอร์มที่ Influencers มีอิทธิพลสูงมากเสียด้วย ทั้งหมดนี้จึงอาจนำไปสู่การคาดการณ์ได้ว่า นักการตลาดยุคดิจิทัลคงต้องเจอกับการทำงานอย่างหนักเช่นนี้ต่อไปอีกพักใหญ่ ๆ เลยนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ MarketingProfs