Site icon Thumbsup

5 สิ่งควรรู้ เตรียมรับมือกับเทรนด์โซเชียลมีเดียปี 2013

social-media-trendsภาพจาก SproutSocial

ปกติช่วงปลายปีก็มักจะมีการออกมาคาดการณ์แนวโน้มหรือเทรนด์ต่างๆ ว่าเทรนด์ไหนจะฮอตฮิตมาแรง ซึ่งเนื้อหาของเทรนด์สามารถอ่านรายละเอียดจากบทความต้นฉบับได้ แต่วันนี้เราจะมาเล่าให้อีกมุมคือหยิบประเด็นในส่วนของสิ่งที่ได้เรียนรู้และควรเตรียมรับมือกันบ้างดีกว่าโดยเทรนด์ที่จะหยิบยกมานั้นมาจากนิตยสารชื่อดัง Fast Company

  1. ได้เวลาปรับตัวรองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ
    เป็นที่ทราบกันดีว่าการใช้งานโซเชียลมีเดียบนโทรศัพท์มือถือกำลังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ต้องมองไปไหนไกล หลายๆ คนตอนนี้ก็ใช้ Facebook ผ่านทางโทรศัพท์มือถือกันมากมาย และมีการเติบโตแซงหน้าผู้ใช้งานบนเดสท็อปเป็นที่เรียบร้อย?ใครที่เริ่มต้นพัฒนาแอพฯ มาจากโลกโทรศัพท์มือถือก็เห็นจะได้เปรียบหน่อย ถึงเวลาที่อาจต้องมองย้อนกลับมาว่า ถ้าบริการของเรามีผู้ใช้งานผ่านทางโทรศัพท์มือถือเกินกว่า 10%? เราอาจต้องหันมาสนใจคนกลุ่มนี้บ้าง ต้องคำนึงถึงการสร้างความแตกต่างระหว่างการใช้งานผ่านเดสท็อปและบนโทรศัพท์มือถืออย่างไร เราจะส่งมอบคุณค่าอะไรให้กับผู้ใช้ผ่านทางโทรศัพท์มือถือได้บ้าง สำหรับใครที่สนใจพัฒนา Mobile Site สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความเก่าได้ที่นี่
  2. จับตาดู Social Advertising
    การโฆษณาผ่านทางโลกออนไลน์นั้นมีมานานแสนนาน และดูไม่น่าสนใจแล้ว อาทิเช่น รูปแบบแบนเนอร์แบบเดิมๆ และแถมยังถูกนำมาใช้บนโทรศัพท์มือถือด้วย ปี 2013 เราจะได้เห็นการโฆษณาที่เค้าว่ากันว่าจะกลมกลืนเสมือนผู้ใช้เป็นคนสร้างคอนเทนต์เองขึ้นมา โฆษณาประเภทนี้ก็เช่น Promoted Tweet และ พวกกลุ่ม Sponsored Stories แต่จะสำเร็จหรือไม่มากน้อยเพียงใด เรื่องนี้คงต้องจับตาดูกันต่อ
  3. ทำโซเชียลเน็ตเวิร์คเฉพาะกลุ่มดีๆ มีโอกาสโตได้
    เทรนด์โซเชียลเน็ตเวิร์คเฉพาะกลุ่มนี้เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องหลายปีแล้ว Instragram และ Pinterest ก็เป็นลักษณะเช่นนี้ โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ให้คุณค่าและสามารถตอบสนองความต้องการบางอย่างเฉพาะทางได้โดยตรง ในขณะที่ ?Mass Community? ให้ไม่ได้ ยังมีโอกาสเติบโตได้ในปี 2013 และถ้าโดดเด่นมาก ดีไม่ดีก็จะโดนรายใหญ่เข้าซื้อกิจการอย่างที่ผ่านๆ มา
  4. โซเชียลมีเดียในองค์กรใช้ให้เป็นมีประโยชน์มหาศาล
    โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือชั้นดีอย่างหนึ่ง มนุษย์เองต่างหากที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์หรือก่อโทษ หนึ่งในลักษณะของโซเชียลมีเดียภายในองค์กรที่น่าสนใจคือ ใช้เป็นที่แลกเปลี่ยน ระดมสมอง สร้างองค์ความรู้แทนที่จะใช้การสื่อสารแบบเดิมๆ อย่างอีเมลที่ยากจะจับเก็บและสืบค้น
  5. ได้เวลาเริ่มใช้ประโยชน์จาก?Big data?
    มีผลสำรวจบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯ จาก Oracle เผยออกมาว่ากว่า 93% พวกเขาเสียโอกาสทางด้านรายได้เพราะไม่สามารถดึงเอาข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้?แต่ปี 2013 เราจะเห็นเครื่องมือต่างๆ ที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจากปีนี้ โชว์ผลงานกันบ้างไม่ว่าจะเป็นการวัดข้อมูลบนโลกโซเชียลมีเดียแบบ Real time การจับโทนและความรู้สึกของผู้ใช้ ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่ทุกๆ แบรนด์ต่างให้ความสนใจ เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงตัวบริการและคาดการณ์ถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในการที่จะซื้อสินค้าถัดๆ ไปในอนาคต