Site icon Thumbsup

7 เทรนด์ร้อน “อนาคตโฆษณาดิจิทัล” จากการวิเคราะห์ของ Mary Meeker

Digital_Marketing_Traditional

Mary Meeker เป็นนักวิเคราะห์หุ้นเทคโนโลยีที่นิตยสาร Forbes ยกให้เป็นผู้หญิงที่มีอิทธิพลมากอันดับ 77 ของโลก ล่าสุด Meeker เผยผลสำรวจเทรนด์อินเทอร์เน็ตประจำปีนี้ไว้ที่งานประชุมที่สำนักข่าว Re/code จัดขึ้นในชื่อ Code Conference ไว้อย่างน่าสนใจ โดย 7 เทรนด์ร้อนจากสไลด์หลายสิบหน้านี้ถูกสรุปจนเห็นภาพว่าโลกของการโฆษณาดิจิทัลในอนาคตจะเป็นเช่นไร

สำหรับปีนี้ Mary Meeker ขีดเส้นใต้ตลาด mobile ที่เติบโตก้าวกระโดด ขณะเดียวกันก็ลงปากกาไฮไลท์ความสำคัญของแพลตฟอร์ม social ที่จะเข้ามาควบคุมการใช้จ่ายงบประมาณโฆษณาในอนาคตได้อย่างเบ็ดเสร็จ

1. รายได้โฆษณา desktop จะนิ่ง สวนทาง mobile ที่โตกระฉูด

นักการตลาดรู้ดีว่าปีนี้คือปีของ mobile แต่สถิติของ Meeker ชี้ว่าตลาด mobile ยังต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าจะแซงหน้าตลาด desktop โดยตลาด desktop ยังไม่หดตัว เพียงแต่ยังนิ่งต่อเนื่องในช่วงที่ตลาดโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตโตระดับ 6 หมื่นล้านเหรียญในปี 2015 เพิ่มขึ้นกว่า 20% ในปี 2014

สถิติของ Meeker ชี้ว่าตลาดโฆษณา mobile เติบโตมากกว่า 66% ขณะที่ desktop มีอัตราเติบโตที่ 5%

2. เป็นเกมของยักษ์ใหญ่ Google และ Facebook ที่ต้องแข่งกัน

ไม่ว่าใครจะชอบหรือไม่ แต่เวทีโฆษณาดิจิทัลจะมีเพียง Google และ Facebook เท่านั้นที่เป็นคู่แข่งหลักในช่วงปีหน้า โดยระหว่างปี 2014 และ 2015 รายได้ของ Facebook เติบโตมากกว่า 59% ขณะที่ Google มีอัตราเติบโต 18%

จุดนี้ Meeker ระบุว่า Facebook และ Google เป็นผู้ควบคุมตลาดโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมากกว่า 76% ของการเติบโตในภาพรวม

3. ผู้บริโภครำคาญโฆษณาออนไลน์

Meeker ยกข้อมูลจากบริษัทวิจัยการชมวิดีโอ Unruly พบว่า 92% ของกลุ่มตัวอย่างนักท่องเน็ตกว่า 3,200 รายให้ความสนใจโปรแกรมปิดกั้นโฆษณาออนไลน์ สถิตินี้แสดงว่านักท่องเน็ตส่วนใหญ่มองโฆษณาที่พบเป็นเรื่องน่ารำคาญที่อยากกำจัดทิ้ง

62% ของกลุ่มตัวอย่างรำคาญโฆษณา preroll โดยโฆษณาวิดีโอกว่า 81% ถูกปิดเสียง (แต่ที่น่าคิดคือทั้ง Facebook และ Google ต่างก็ทำ Interruption-based marketing เหล่านี้อยู่ดี – ผู้แปล)

4. mobile จะเป็นตลาดใหญ่ของ ad blocking

การปิดกั้นโฆษณาหรือ ad blocking จะร้อนแรงยิ่งกว่าบนอุปกรณ์ mobile เพราะการสำรวจของ Meeker จากบริษัทวิจัย PageFair พบว่าผู้ใช้กว่า 400 ล้านรายทั่วโลกลงมือ block โฆษณาที่ส่งขึ้นไปแสดงบน mobile สัดส่วนนี้มีมากกว่า 200 ล้านคนที่เป็นผู้ใช้ desktop

แนวโน้มนี้คาดว่าจะขยายตัวยิ่งขึ้นในปีหน้า

5. สั้นกว่าดีกว่า

วิดีโอโฆษณาที่สั้นกว่าจะได้การตอบรับที่ดีกว่าบน mobile เรื่องนี้ Meeker อธิบายด้วยการยกตัวอย่างแคมเปญบน Snapchat จำนวน 2 แคมเปญ หนึ่งคือแคมเปญของ Spotify และอีกหนึ่งเป็นแคมเปญของภาพยนตร์ Universal Pictures อย่าง Furious 7

ยอดชมวิดีโอสั้นของ Universal ในมีนาคมปี 2015 มีจำนวนมากกว่า 14 ล้านวิว ขณะที่ธันวาคม Spotify สามารถเพิ่มจำนวนสมาชิกได้มากกว่า 30% เมื่อรันแคมเปญด้วยวิดีโอสั้นเพื่อโปรโมทศิลปิน top artists แห่งปีของตัวเอง

6. Millennials ยังคงอยู่บน Facebook

สวนทางกับรายงานหลายชิ้นที่ระบุว่า Facebook ไม่ใช่แหล่งแฮงเอาท์สุดคูลสำหรับวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ แต่ Meeker ชี้ว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ดึงดูดวัยรุ่นไว้ได้มากที่สุด

7. อนาคต “แชต” มาแรง

“Chat is the future” คือภาพที่จะเกิดขึ้นแน่นอนเพราะวันนี้แบรนด์หันมาใช้ระบบอัตโนมัติและการตลาดผ่านการแชตกันถ้วนหน้า

เชื่อว่าไม่ต้องรอนาน เทรนด์ร้อนเหล่านี้จะกำหนดรูปร่างตลาดโฆษณาดิจิทัลในช่วงไม่กี่เดือนนี้แน่นอน

ที่มา: Adweek