คุณนิตย์สินี จิราธิวัฒน์ และคุณยุวดี จิราธิวัฒน์ สองผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัล
เป็นอีกหนึ่งงานแถลงข่าวที่สัมผัสได้ถึงความจัดเต็มในทุก ๆ มิติกับการฉลองครบรอบ 70 ปีของห้างเซ็นทรัล ที่ในวันนี้ทีมผู้บริหารได้ออกมาเผยตัวเลขของธุรกิจ และทิศทางการเติบโตของกลุ่มเซ็นทรัลในเวทีโลก ภายใต้กลยุทธ์ Centrality หรือก็คือการสร้างศูนย์กลางของเมืองที่ผู้คนมาใช้ชีวิตร่วมกัน

สัดส่วนรายได้ของกลุ่มเซ็นทรัล
โดยความสำเร็จของกลุ่มเซ็นทรัลในวันนี้ได้รับการถ่ายทอดจากคุณยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด โดยคุณยุวดีระบุว่า ปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลได้ขยายไปทั้งในภูมิภาคอาเซียนและสหภาพยุโรป โดยปัจจุบัน กลุ่มเซ็นทรัลเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าระดับ Luxury ในเมืองท่องเที่ยวชั้นนำทั้งสิ้น 8 แห่ง ได้แก่
- ห้างสรรพสินค้า Illum กรุงโคเปนฮาเกน ประเทศเดนมาร์ก
- ห้าง Alsterhaus เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี
- ห้าง Oberpolinger เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี
- ห้าง Kadewe กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี
- ห้าง La Rinacente เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี
- ห้าง La Rinacente กรุงโรม ประเทศอิตาลี
- ห้าง Central Chidlom กรุงเทพฯ ประเทศไทย
- ห้าง Central Embassy กรุงเทพฯ ประเทศไทย
ไม่เพียงเท่านั้น หลังจากเข้าควบรวมกิจการของห้าง La Rinacente สาขาเมืองมิลาน และทำการปรับปรุง ห้างดังกล่าวก็ได้รับรางวัล “ห้างสรรพสินค้าที่ดีที่สุดในโลก” ประจำปี 2559 จาก Global Department Store Summit (GDSS) ซึ่งจัดโดย Intercontinental Group of Department Stores (IGDS) ซึ่งเป็นสมาคมที่มีความสำคัญสูงสุดในธุรกิจห้างสรรพสินค้าและมีสมาชิกรวมกว่า 40 ประเทศทั่วโลกด้วย
“ห้างเซ็นทรัลในวั

หันมาในส่วนของรายได้กันบ้าง คุณยุวดีเผยว่า ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของกลุ่มเซ็นทรัลมาจากประเทศไทย 60% และอีก 40% มาจากต่างประเทศ (ดังภาพ) ซึ่งในอนาคตสัดส่วนนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ เพราะมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง
ทั้งนี้หากสรุปในภาพรวมแล้ว การฉลองครบรอบ 70 ปีของห้างเซ็นทรัลมีจุดที่น่าสนใจต่าง ๆ ดังนี้
- สร้างประสบการณ์ใหม่ผ่านแอปพลิเคชัน ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ Aux Villes Du Monde (AVDM) หวังยกระดับการให้บริการเพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป โดยภายในแอปพลิเคชันจะสามารถค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวของเมืองที่มีสาขาตั้งอยู่ รวมถึงใช้บริการผู้ช่วยส่วนตัวและบริการที่จะอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ เช่น จองโรงแรม จองร้านอาหาร หรือเลือกซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่ไม่มีจำหน่ายในไทย ซึ่ง AVDM เปิดให้ดาวน์โหลดแล้วทั้ง iOS และ Android
- รีแบรนด์ด้วย Font ใหม่ – กุหลาบกราฟิก
- เปิดตัวเว็บไซต์ www.central.co.th และแอปพลิเคชัน Central Official โฉมใหม่ที่เข้าถึงความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น และสามารถให้ข้อมูลได้แบบ Interactive รวมถึงสามารถดาวน์โหลด E-coupon เพื่อรับสิทธิพิเศษภายในห้างได้ด้วย
- พลิกโฉมให้ห้างเซ็นทรัลเป็นบ้านหลังที่ 2 ของคนทุก Generation (A Second Home that transcends generations) ด้วยงบประมาณรวม 350 ล้านบาท
- ปรับโฉมห้างเซ็นทรัลให้เป็นมากกว่าจุดซื้อขายทั่วไป เริ่มจากห้างเซ็นทรัลสาขาบางนา-ปิ่นเกล้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับปรุงห้างเซ็นทรัลพระราม 3
- เปิดตัวห้างสรรพสินค้า 2 สาขาใหม่ได้แก่ ห้างเซ็นทรัลนครราชสีมา (พย. 2560) และห้างเซ็นทรัลภูเก็ต (เปิดตัว ปี 2561)
- จัดแคมเปญ WOW โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไป กับโปรโมชั่นพิเศษสุดว้าว ทุกวันที่ 17 ของเดือน เช่น วันที่ 17 กรกฎาคมนี้ เมื่อซื้อสินค้าครบทุก 2,000 บาท จะได้รับคูปองเงินสด 700 บาท เป็นต้น โดยแคมเปญ WOW จะมีทั้งสิ้น 4 ด้านได้แก่
- WOW Collection
- WOW Activity
- WOW Promotion
- WOW Emotions ด้วยการเปิดตัวหนังสั้นชื่อ “Heartbeat จังหวะจะรัก” โดยดึงผู้กำกับชื่อดังของไทย โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล จากภาพยนตร์แฟนเดย์…แฟนกันแค่วันเดียว มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานการกำกับฯ ครั้งนี้นำแสดงโดย วี วิโอเลต วอเทียร์ นอกจากนี้ วี วิโอเลต ยังเป็นผู้ขับร้องเพลง “Heartbeat จังหวะจะรัก” ฉลอง 70 ปีห้างเซ็นทรัลด้วย
![]()
เปลี่ยน CSR เป็น CSV
ด้านคุณพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหารบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า “นอกเหนือจากการปรับโฉมห้างใหม่และกิจกรรมด้านการตลาดเพื่อตอบแทนลูกค้าแล้ว ในโอกาสครบ 70 ปี กลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งตั้งเป้านำความเจริญมาสู่ชุมชนโดยรอบ ก็จะเดินหน้าต่อไปด้วยแนวคิด ธุรกิจคู่สังคม (Creating Shared Value: CSV) ซึ่งเป็นการยกระดับจากการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) มาสู่การส่งมอบคุณค่าเชิงบวกแก่องค์กรและสังคมไปพร้อมๆ กัน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยดำเนินการผ่าน 4 โครงการหลัก ได้แก่
คุณพิชัย จิราธิวัฒน์
- โครงการพัฒนาปรับปรุงสวนลุมพินี กรุงเทพฯ
- โครงการบ้านพิงพัก (PINK PARK VILLAGE) มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง
- โครงการสนับสนุนเครื่องมือทางการแพทย์ (เครื่องฟอกไต) ร่วมกับมูลนิธิโรคไตแห่งประเทศไทย
- โครงการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อม CENTRAL GREEN PROJECT ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน พัฒนาพื้นที่โดยรอบของธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัล เช่น การบำบัดน้ำเสีย การจัดการขยะและของเสีย และการปรับสภาพแวดล้อมในพื้นที่
อย่างไรก็ดี ในภาพรวมของเศรษฐกิจนั้น ทีมผู้บริหารของกลุ่มเซ็นทรัลให้ทัศนะว่า กลุ่มลูกค้าชั้นดีนั้นยังมีกำลังซื้ออยู่ เพียงแต่ว่าพบความเปลี่ยนแปลงนั่นคือผู้บริโภคยุคใหม่ใช้เงินกับการท่องเที่ยว และอาหารการกินมากขึ้น ส่วนกระแสการปิดตัวของห้างสรรพสินค้าในต่างประเทศเช่น สหรัฐอเมริกานั้นยังไม่มีผลกับประเทศไทย เนื่องจากสภาพตลาดแตกต่างกัน โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ฐานของ E-Commerce แข็งมาก จึงทำให้ห้างประเภท Brick-and-Mortar ปิดตัวลงมากนั่นเอง ซึ่งในจุดนี้ ทางกลุ่มเซ็นทรัลเองก็ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้มีส่วนแบ่ง 5% ภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้านี้ด้วยเช่นกัน



