ทุกวันนี้ลูกกวาดที่่เราเห็นกันในท้องตลาดสีสันสดใส รสชาติหลากหลาย หาได้ทั่วไปตามร้านค้า ส่วนใหญ่มาจากบริษัทรายใหญ่ที่ทำออกมาขายเป็นจำนวนมากๆ หน้าตาก็คล้ายๆ กัน ทำให้หนุ่มชาวฟินแลนด์ที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าอยากทำ Candy Japan ผลิตลูกกวาดที่สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้ได้รับในทุกๆ เดือน

Candy Japan เป็น Startup ที่ดำเนินธุรกิจขายลูกกวาดผ่านทางเว็บไซต์ค่ะ โดยรูปแบบธุรกิจคือการให้สมัครสมาชิกรายเดือน เดือนละ 24 เหรียญสหรัฐฯ (ผ่านทาง Paypal ราคานี้ถ้าเทียบกับค่าครองชีพบ้านเราก็ถือว่าสูงเอาการอยู่ แต่ถ้ากับฝรั่ง แล้วราคานี้ถือว่าไม่หนักหนาอะไร) และ Candy Japan จะทำการจัดส่งลูกกวาดที่ไม่ซ้ำแบบใครในโลกให้เดือนละ 2 ครั้งผ่านทางไปรษณีย์ทั่วโลก

จุดเด่นของ Candy Japan คือ คุณจะไม่รู้ว่าลูกกวาดที่อยู่ในซองเที่ยวนี้จะเป็นอะไร และบางเดือนก็เป็นแนว DIY คือเป็น “ลูกอมที่สมาชิกสามารถมีส่วนร่วม” คือนำมาทำเป็นรูปร่างต่างๆ อาทิเช่น ลูกกวาดเกี๊ยวซ่า ลูกกวาดแฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น ทำให้ผู้ได้รับของแต่ละเดือนรู้สึกตื่นเต้นว่าเดือนนี้จะมีอะไรใหม่ๆ

Bemmu Sepponen หนุ่มชาวฟินแลนด์ผู้ก่อตั้ง Candy Japan ซึ่งถือเป็นหนึ่งในงาน Part time ของเขากล่าวว่า ปัจจุบันนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เค้าได้จัดส่งลูกกวาดไปกว่า 6,000 packs รายได้ตกอยู่ที่ 36,000 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นกำไร 6,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยค่าใช้จ่ายหลักอยู่ที่ค่าจัดส่งนั่นเอง

จัดเป็นไอเดียของผลิตภัณฑ์ที่เก๋ดีนะคะ แต่ในแง่ของธุรกิจแล้ว Bemmu ก็ออกมายอมรับว่ามีลูกค้าที่สมัครสมาชิกและก็ยกเลิกบริการด้วยเช่นกัน เลยขอความคิดเห็นผ่านทางบล็อก ว่าใครมีไอเดียแนะนำที่จะสร้างธุรกิจให้เติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตผ่านเครือข่ายโฆษณาต่างๆ บางรายแนะนำให้เจาะตลาดฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่มีแฟนๆ ผู้ชื่นชอบของสะสมในญี่ปุ่นค่อนข้างมาก หรืออย่าง Rick Martin ฝรั่งผู้ใช้ชีวิตในญี่ปุ่น ผู้เขียนบล็อกใน Penn-olson.com ก็กล่าวว่า Candy Japan น่าจะไปร่วมกับ Quarterly.co อีกหนึ่งเว็บฯ ที่เป็นศูนย์กลางเปิดรับสมาชิกซื้อของ Limited Edition ตามสิ่งที่ตนเองสนใจ

เราเรียนรู้อะไรจากข่าวนี้

เรื่องนี้คงต้องแยกออกมาเป็น 2 ประเด็นนั่นคือ ในแง่ผลิตภัณฑ์ ไอเดียของสินค้าถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียวค่ะ ผลิตภัณฑ์นี้ขายได้กับคนกลุ่มหนึ่ง ด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำแบบใครและมีอะไรออกมาใหม่ๆ ทุกครึ่งเดือน โดนใจพอจะมีคนสมัครสมาชิกได้

ในแง่รูปแบบธุรกิจที่อาศัยการเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือนเพื่อหวังรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวนั้นดูจะเป็นความปรารถนาของผู้ประกอบการหลายๆ ราย โดยสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ การรักษาฐานลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราต่อไป และในขณะเดียวกันก็ต้องหาวิธีการเพิ่มลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับ Candy Japan นั้นขณะนี้ก็เหมือนเป็นช่วงกำลังเรียนรู้อยู่ ค่อยๆ อาศัยแรงโปรโมตผ่านทาง Viral Marketing มีการถ่ายคลิปขึ้น YouTube เพื่อเผยแพร่ให้คนจัก แต่ดูเหมือนพี่แกจะยังทำคลิปออกมาไม่โดนเท่าไหร่ และใช้ Facebook Page?ยังไม่เต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้สิ่งที่ทาง Candy Japan ยังควรคำนึงถึงคือความพยายามที่จะลดต้นทุน และการควบคุมค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นไม่ให้มากจนเกินไป เชื่อว่า Bemmu เจ้าของบริษัทรายนี้น่าจะมีสายสัมพันธ์กับผู้ผลิตที่แน่นพอสมควรในการผลิตสินค้าแบบ Limited Edition ออกมาได้ทุกๆ เดือน แต่ในระยะยาวแล้วถ้าจำนวนสมาชิกไม่มากพอถึงระดับที่ตกลงกันไว้ก็อาจมีปัญหาได้

ในขณะที่ค่าใช้จ่ายหลักยังอยู่ที่การจัดส่งไปที่ต่างๆ ทั่วโลกซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว งานนี้คงต้องดูกันต่อไปว่าธุรกิจอย่าง Candy Japan แม้ไอเดียผลิตภัณฑ์จะเก๋ไก๋ แต่ในระยะยาวนั้นจะดำเนินการต่อไปอย่างไร และสำหรับใครที่สนใจนำเสนอไอเดียให้กับ Bemmu สามารถเข้าไปได้ที่บล็อกนี้เลยค่ะ

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.