แม้ในประเทศฟากตะวันตกจะมี Tech Startup ที่เป็นผู้หญิงพอสมควร แต่สำหรับในแถบเอเชียแล้วแทบจะเรียกว่าน้อยมาก และนี่เป็นอีกครั้งที่ทางทีมงาน thumbsup? ได้มีโอกาสจิบกาแฟ พูดคุยและสัมภาษณ์ CEO สาวจากแดนอาทิตย์อุทัย ผู้มากความสามารถและเคยมีประสบการณ์ในการทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Goldman Sachs มาแล้ว และปัจจุบันออกมาตั้ง Startup ของตัวเองมีชื่อว่า Wantedly

thumbsup: ช่วยแนะนำหน่อยว่า Wantedly คืออะไร
Akiko: Wantedly เป็นบริการประเภทโพสหางานที่ผูกกับ Facebook โดยมีฟีเจอร์หลักๆ 3 ส่วนสำหรับผู้ที่กำลังหางาน อันได้แก่ 1. ค้นหาโครงการ, งานหรือบริษัทที่กำลังสนใจ 2.สามารถที่จะมาใส่รายละเอียดส่วนตัวเพื่อให้ทางบริษัทที่ต้องการหาข้อมูลที่ตรงกับ profile ของคุณเข้ามาค้นหาได้ โดยเราใช้ฟังก์ชั่นอย่าง Facebook Social Graph ในการเชื่อมโยงกัน และ 3. สามารถให้การสนับสนุนบริษัทของเพื่อนของคุณหรือทีมได้โดยใช้ Support Feature?และถ้าคุณเป็นผู้ว่าจ้าง ก็สามารถที่จะประกาศหางานและเปิดให้มีคนเข้ามาสมัคร หรือจะใช้ฐานข้อมูลที่มีการเชื่อมโยงกันอยู่แล้วในการค้นหาผู้ที่มี Profile ที่ตรงกับงานนั้น โดยเริ่มต้นง่ายๆ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย

thumbsup: ถ้าเปรียบเทียบกับเว็บไซต์อย่าง LinkedIn อะไรที่เป็นจุดต่างอย่างเห็นได้ชัด
Akiko: LinkedIn เป็นบริการที่สร้างขึ้นมาและเหมาะสมกับผู้กำลังค้นหางาน ในขณะที่ทางเรา Wantedly เองจะเน้นสำหรับผู้ว่าจ้างมากกว่า ซึ่งจริงๆ แล้วถือว่าเสริมกันมากกว่าจะเรียกว่าชนกันโดยตรง

thumbsup: ช่วยเล่าเรื่องของโมเดลธุรกิจให้ฟังหน่อย
Akiko: เรามีการคิดค่าใช้จ่ายกับฟากผู้ว่าจ้างที่กำลังค้นหาบุคลากร เรามีแพคเกจที่แตกต่างกันตั้งแต่ Basic, Business และ Enterprise ถ้าเป็น Basic เราเปิดให้ใช้ฟรี และคุณสามารถที่จะโพสงานได้ 1 งาน สำหรับ Business Plan เราคิดค่าใช้จ่ายที่ 250 เหรียฐฯ ต่อเดือน ซึ่งคุณจะโพสงานกี่ตำแหน่งก็ได้ และสำหรับ Enterprise จะมีการให้บริการด้านคำปรึกษาด้วย โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ wantedly.com/about/pricing

thumbsup: มีกลยุทธ์สร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจอย่างไร และสร้าง Barrier to entry (อุปสรรคในการเข้าสู่ตลาด) ไว้อย่างไร
Akiko: จริงๆ เราก็ยังพัฒนาและปรับปรุงในส่วนกลยุทธ์ของเราให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ?โดยตอนนี้เราก็เริ่มมีผู้ที่ทำธุรกิจเหมือนกับเราแล้วในญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่สำเร็จเสียทีเดียว ซึ่งส่วนใหญ่เพียงแค่สร้างให้คล้ายๆ กัน เมื่อรายใหม่กำลังลอกเลียนแบบ แต่เราจะมองไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และพัฒนาบริการของเราให้ดีขึ้นในทุกๆ วันมากกว่า

thumbsup : ตอนนี้มีลูกค้ากี่รายแล้ว
Akiko: ตอนนี้เรามีลูกค้ากว่า 600 บริษัทแล้วค่ะ และรองรับทั้งภาษาอังกฤษ และไทย

thumbsup : แผนการตลาดเป็นอย่างไร มีแผนขยายสู่ตลาดต่างประเทศหรือไม่ อย่างไร
Akiko: สำหรับในประเทศญี่ปุ่นช่องทางที่เราใช้โปรโมตตอนนี้ก็เป็น Social Media ทั้ง Facebook และ Twitter ในการที่จะดึงคนใหม่ๆ เข้ามาใช้ และกำลังเริ่มใช้ Mass Media ในการโปรโมตด้วยอย่างรายการทีวี นิตยสารในญี่ปุ่น

สำหรับต่างประเทศ เรากำลังจับมือร่วมกับสื่อของประเทศต่างๆ และนำเรื่องราวของ Startup ของแต่ละประเทศมานำเสนอบน Wantedly และในอนาคตเราก็คาดหวังว่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มประกาศหางานบนบริการของเรา

thumbsup: ช่วยเล่าหน่อยได้ไหมว่าแหล่งเงินทุนของคุณตอนนี้มาจากไหน
Akiko: ตอนนี้แหล่งเงินทุนหลักๆ ของเรามาจาก Angel Investors โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยค่ะ => https://angel.co/wantedly

thumbsup: ในโลกของ IT Startup ต้องยอมรับส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายเสียเยอะและไม่ค่อยมีผู้ก่อตั้งที่เป็นผู้หญิงเสียเท่าไหร่ (แน่นอนว่าเป็นเพราะสายเทคนิค ถ้าเป็นสายอื่น ผู้ประกอบการหญิงก็เยอะ) คุณคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ ในประเทศญี่ปุ่นมีผู้หญิงที่ออกมาจากองค์กรใหญ่และเริ่ม Tech Startup ของตัวเองมากน้อยเพียงใด
Akiko: (กล่าวด้วยเสียงหัวเราะพร้อมรอยยิ้มไปพร้อมๆ กัน) ฉันเจอคำถามในลักษณะนี้จากสื่อต่างๆ ในญี่ปุ่นค่อนข้างบ่อย มันเป็นความจริงที่ว่าตัวดิฉันเองรู้สึกว่าได้ประโยชน์ในแง่ของการที่คนให้ความสนใจ แต่จริงๆ แล้วฉันไม่ได้สนใจเรื่องผู้หญิงหรือผู้ชายเท่าไหร่ และอยากให้คนลืมเรื่องเหล่านี้ไปและมองไปยังสิ่งที่พวกเขารักและสิ่งที่พวกเขาทำมากกว่า

อย่างไรแล้วในแง่การเติบโตสำหรับผู้หญิงในธุรกิจนี้ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ ฉันมีเพื่อนผู้หญิงที่บริษัทเก่าออกมาตั้ง Startup เองอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้เยอะมากเท่าไหร่

thumbsup: ช่วยเล่าประสบการณ์ว่าอะไรคือปัญหาใหญ่สุดที่คุณเคยพบมาและคุณแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร
Akiko: ปัญหาใหญ่ที่ฉันพบเป็นเรื่องของขาดคนทางด้านเทคนิค ตอนที่ฉันเริ่ม Startup แห่งนี้ เรียกว่าตอนนั้นมีฉันแค่คนเดียวและไม่มีคนมาช่วยพัฒนาให้ ?แม้ฉันมีเพื่อนที่ช่วยตรงนี้ได้แต่เขาก็ค่อนข้างยุ่งพอสมควรทำให้งานเดินไปค่อนข้างช้า แต่ฉันก็ตระหนักว่าฉันต้องเร่งสปีดให้มากเพื่อให้ Startup แห่งนี้เกิดและดำเนินต่อไป ดังนั้นฉันเลยตัดสินใจซื้อหนังสือที่ชื่อว่า “Ruby on Rails 3 Application Programming” เรียนรู้มันและเริ่มสร้าง Prototype ขึ้นมาเอง ซึ่งนั่นเป็นความท้าทายครั้งหนึ่งที่ฉันเจอ เพราะไม่ได้มาสายนี้โดยตรง

thumbsup: หลังจากที่คุณมาเมืองไทยครั้งนี้ รู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับ Startup ไทยบ้างและอยากฝากอะไรให้กับพวกเราบ้างเอ่ย
Akiko:
ฉันมีเวลาอยู่ที่ไทยไม่กี่วัน มีโอกาสได้พบ Startup ไทย 2 รายและรู้สึกดีใจมากที่ได้พบพวกเขา (ต้องฝากขอบคุณทาง thumbsup ที่ช่วยแนะนำ ) ฉันรู้สึกว่าวัฒนธรรมของ Startup ที่นี่กับของฉันดูจะคล้ายๆ กันแม้วัฒนธรรมโดยรวมของทั้ง 2 ประเทศจะต่างกันก็ตาม หนึ่งใน Startup ที่ฉันได้พบคือ Builk.com หลังจากที่ได้ไปเยี่ยมที่บริษัท ฉันรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่คล้ายๆ กับบริษัทของฉันที่โตเกียว แม้จะเป็นออฟฟิสเล็กๆ แต่ก็เต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีความตั้งใจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริง

และอยากฝากไว้ให้กับผู้อ่านและ Startup ในไทยว่า แม้เราจะมีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม แต่สำหรับ Startup แล้วเรามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความตั้งใจที่อยากสร้างความแตกต่างให้กับโลกใบนี้ ฉันเชื่อว่าเครือข่ายและความร่วมมือที่กำลังเกิดขึ้นของ Startup ในภูมิภาคเอเชียจะช่วยทำให้เอเชียแข็งแกร่งขึ้น และกำลังมุ่งไปข้างหน้าอย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*

หลังจากที่เสร็จการสัมภาษณ์ กองบก. ยอมรับว่า Akiko เป็นผู้หญิงมากความสามารถคนหนึ่ง เธอมีความรักและหลงไหลในสิ่งที่เธอทำอยู่ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเป็น Startup อีกสิ่งหนึ่งที่เธอพยายามเน้นย้ำคือความเอาใจใส่ในตัวบริการของเธอ ?แม้จะมีคู่แข่งรายใหม่ที่พยายามลอกเลียนแบบก็ตาม ตราบใดที่ทีมยังคงไว้ซึ่งการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง จะทำให้ธุรกิจของเธอคงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำในระยะยาวต่อไป

สุดท้ายต้องขอบคุณ Wantedly ที่สร้างเพจสวยๆ ให้กับทาง thumbsup ด้วยเช่นกัน?

Involving with direct experience and competency in Telecommunication industry on both sides of operators and foreign suppliers for more than decade long. The former Engineer turned to Product Development and Marketing in charge of Value Added Services on 3G network. She has been frequently invited as special speaker by various institutions and organizations, as well as has written many academic articles for the topics of Telecom Industry, Mobile Marketing and Startup Scene.